Uống 6 ly bia tất niên, người đàn ông tổn thương thận cấp

09:40 04/02/2024

Ông Fumio, 53 tuổi, uống 6 ly bia trong tiệc tất niên công ty sau đó hạ kali máu, tổn thương thận cấp, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ông Fumio (người Nhật Bản) bình thường chỉ uống 1-2 ly bia, hai lần mỗi tháng. Tuy nhiên, tối 2/2, ông dự tiệc tất niên do công ty tổ chức nên được nhiều người mời bia. Đến ly thứ 6, ông nôn ói nhiều, cảm giác buồn ngủ, đi loạng choạng, té ngã.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Hồng Linh, khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết người bệnh nhập viện trong tình trạng mê man. Kết quả xét nghiệm cho thấy kali trong máu hạ dưới ngưỡng bình thường, nồng độ cồn trong máu cao 73,44 mg/dL. Nghiêm trọng hơn, người bệnh bị tổn thương thận cấp do mất cân bằng dịch và điện giải dẫn đến giảm mức lọc cầu thận. May mắn kết quả cộng hưởng từ não không phát hiện tổn thương mới sau chấn thương đầu do té ngã.

Nếu người bệnh không đến bệnh viện và tiếp tục nôn ói, rối loạn điện giải sẽ nặng hơn, nguy cơ rối loạn nhịp tim dẫn đến ngừng tim. "Tình trạng mất nước cấp gây tổn thương thận cấp, nếu điều trị muộn hơn có thể gây tổn thương thận vĩnh viễn (suy thận mạn)", bác sĩ Linh cho biết.

Sau hai ngày điều trị bù nước và điện giải, theo dõi sát, tình trạng bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, ăn uống lại được, chỉ đau họng nhẹ do nôn ói nhiều. Chức năng thận và nồng độ kali máu về mức bình thường, không còn nồng độ cồn trong máu.

"Tôi sẽ không uống nhiều bia như vậy nữa, rất nguy hiểm cho sức khỏe", ông Fumio nói.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam ghi nhận 40.000 ca tử vong liên quan đến rượu bia. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Việt Nam xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á, xếp thứ ba châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia mỗi người.

Bác sĩ Linh giải thích chất cồn (alcohol) có trong rượu, bia khi uống sẽ được hấp thụ vào máu qua dạ dày và ruột non. Alcohol theo máu di chuyển khắp cơ thể đến khi được gan chuyển hóa và đào thải. Một phần nhỏ còn lại được bài tiết trực tiếp dưới dạng chưa chuyển hóa qua nước tiểu, mồ hôi hoặc hơi thở.

Alcohol gây độc hầu hết cơ quan trong cơ thể, có thể gây tổn thương gan, dạ dày, thực quản, ruột, tụy và não bộ... Nồng độ cồn trong máu trên 70 mg/ml đủ làm cho người uống thay đổi cảm xúc (buồn vui, giận dữ đột ngột)...

Nguy hiểm nhất là khi ngộ độc rượu bia do nồng độ alcohol trong máu quá cao thường bị nhầm lẫn với say rượu. Các triệu chứng thường gặp như lú lẫn, phản ứng chậm, nói ngọng, buồn ngủ, nôn mửa, khó kiểm soát ý thức... Đây là lý do khiến nhiều người biến chứng, tử vong do không được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Linh cho biết cùng một lượng rượu bia nhưng mỗi người có mức độ alcohol trong máu khác nhau phụ thuộc vào giới tính, thể trạng, cân nặng, chu kỳ kinh nguyệt, tần suất uống rượu trước đó, các loại thuốc đang uống, thức ăn...

Uống nhiều rượu bia có thể gây ra những hệ lụy tức thì như chấn thương (tai nạn xe, té ngã, đuối nước...), bạo lực (giết người, tự tử, tấn công tình dục và bạo lực bạn tình), các hành vi tình dục nguy hiểm khác (quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình). Những hành vi này có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV.

Về lâu dài, rượu bia làm tăng nguy cơ mắc hơn 200 bệnh khác nhau, bao gồm bệnh về gan, tuyến tụy và một số bệnh ung thư, cụ thể là huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, ung thư miệng, họng, thực quản, thanh quản, gan, đại tràng, trực tràng. Cồn còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, các vấn đề về sức khỏe tâm thần bao gồm trầm cảm và lo lắng.

Bác sĩ Linh khuyên mọi người hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe. Khi say nên uống thêm nước để tránh tình trạng mất nước, giúp nhanh đào thải chất độc qua đường tiểu và giảm các triệu chứng nôn nao, khát nước. Người bệnh có tình trạng nôn ói nhiều, mệt li bì cần đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Đinh Tiên

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Cụ ông 86 tuổi đoàn tụ và kết hôn với mối tình đầu 81 tuổi ở Trung Quốc

Cụ ông 86 tuổi đoàn tụ và kết hôn với mối tình đầu 81 tuổi ở Trung Quốc

15:00 17/04/2024

Cựu hiệu trưởng 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu 81 tuổi sau 60 năm xa cách ở thành phố Ích Dương, tỉnh Hồ Nam hôm 14/4.

Đà Lạt được công nhận là thành phố lễ hội của châu Á

Đà Lạt được công nhận là thành phố lễ hội của châu Á

08:40 29/02/2024

Đà Lạt được Hiệp hội Festival và sự kiện quốc tế - khu vực Châu Á (IFEA ASIA) công nhận là Thành phố lễ hội của châu Á.

Giáo sư y khoa Hàn Quốc sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt ngày 25/3

Giáo sư y khoa Hàn Quốc sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt ngày 25/3

18:10 16/03/2024

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc quyết định nộp đơn từ chức từ ngày 25/3 để ủng hộ bác sĩ đình công, nhưng vẫn đảm bảo điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

21:10 18/03/2024

Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, là cơ hội để đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đắk Lắk thời kỳ mới. Và tổ chức Đoàn là môi trường dẫn dắt người trẻ, trở thành ngọn lửa sáng tạo vì sự phát triển của đất nước.

70% cận thị ở trẻ liên quan lối sống

70% cận thị ở trẻ liên quan lối sống

23:50 06/05/2024

Khoảng 30% cận thị ở trẻ em liên quan yếu tố di truyền, còn lại do lối sống sinh hoạt hằng ngày khiến dị tật này tăng nhanh, đặc biệt ở các đô thị lớn.

Cứu bé 3 tuổi bị xe công nông cán qua người

Cứu bé 3 tuổi bị xe công nông cán qua người

10:50 16/05/2024

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận, điều trị trường hợp bé gái N.T.A (3 tuổi, Hưng Yên) đến viện trong tình trạng sốc chấn thương và mất máu...

Anh không thích người phô trương, kiêu kỳ, bừa bộn

Anh không thích người phô trương, kiêu kỳ, bừa bộn

08:30 26/03/2024

Anh đang sống ở TP HCM cùng bố mẹ, hướng nội, thích lắng nghe nhiều hơn nói.

Một thời Đoàn viên sôi nổi: Chúng tôi dạy nhau từng dấu cộng trừ

Một thời Đoàn viên sôi nổi: Chúng tôi dạy nhau từng dấu cộng trừ

06:30 22/03/2024

Bẻ cành cây quẹt thành hai số 1 tách nhau trên nền đất, cho vô dấu cộng, ông Hùng khuyến khích đồng đội: 'Đọc lại nghen, một cộng một bằng mấy?'. Thấy người đồng đội trả lời và chìa hai ngón tay, ông vui mừng quẹt thêm dấu bằng.

Triển lãm và sách của họa sĩ Trần Hải Minh

Triển lãm và sách của họa sĩ Trần Hải Minh

07:30 04/07/2024

Để tổng kết hành trình 38 năm sáng tạo với hội họa, họa sĩ Trần Hải Minh đã tổ chức triển lãm tranh và ra mắt quyển sách hội họa cũng hết sức đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới