Ung thư miệng sau 40 năm hút thuốc

09:00 22/06/2024

Ông Hải, 67 tuổi, mỗi ngày hút 10 điếu thuốc trong 40 năm, gần đây miệng xuất hiện nhiều vết loét không lành, bác sĩ chẩn đoán ung thư miệng.

Má trái của ông Hải có u cộm, cứng như hạt sạn gây đau, khó nhai thức ăn, khám không phát hiện bất thường. Gần đây u lớn hơn, loét và đau miệng không lành, ông đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM kiểm tra.

Ngày 22/6, ThS.BS.CKII Đoàn Minh Trông, Đơn vị Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết niêm mạc má trái của ông Hải có vết loét kích thước khoảng 2,5 cm, sần sùi, màu trắng hồng, chưa xâm lấn ra da. Kết quả sinh thiết là ung thư tế bào gai giai đoạn ba, sừng hóa, xâm nhập niêm mạc má trái.

Ung thư miệng là tình trạng khoang miệng hình thành tổn thương ác tính ở các vị trí như lưỡi, niêm mạc, lợi, sàn miệng, khẩu cái (vách ngăn giữa khoang mũi và khoang miệng), môi. Thuốc lá chứa hơn 60 hóa chất độc hại như formaldehyde, thạch tín, chất phóng xạ, hydro xyanua, benzen... Các chất này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, đột biến ADN (gene), gây ung thư. Tế bào ở miệng có ADN bị hỏng có thể dẫn đến ung thư miệng.

Ông Hải hút thuốc lá từ năm 20 tuổi, khoảng 10 điếu mỗi ngày, thỉnh thoảng mới uống rượu bia. Thời điểm căng thẳng, ông có thể hút 15-20 điếu mỗi ngày. Ba năm nay, do mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp, ông ít hút thuốc lá hơn.

Bác sĩ Trông cho biết người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư miệng cao gấp 5-6 lần so với người không hút thuốc. Nguy cơ ung thư miệng tỷ lệ thuận với thời gian hút thuốc. Khả năng mắc ung thư miệng cao hơn 30 lần nếu người bệnh vừa hút thuốc vừa uống rượu. "Ông Hải hút nhiều thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh này", bác sĩ Trông nói.

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt ung thư niêm mạc má trái, nạo hạch cổ trên trái, sau đó xạ trị bổ sung để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn ung thư di căn. Sau phẫu thuật lấy trọn bướu, vùng da niêm mạc má trái của ông Hải để lại hổng khuyết 4 cm. Bác sĩ Trông lấy vạt động mạch dưới cằm kích thước 4x7 cm, tạo đường hầm, luồn vạt đến che lấp khuyết hổng này. Người bệnh ăn cháo và thức ăn mềm trong 1-2 tuần, kết hợp súc miệng bằng nước muối sinh lý sát khuẩn, giúp vết thương mau lành.

Tổ chức Ung thư toàn cầu ghi nhận năm 2022, thế giới có 389.800 ca mắc mới ung thư miệng và 188.400 ca tử vong vì bệnh này, tỷ lệ tử vong gần 50%.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ung thư miệng. Ngoài hút thuốc lá và uống rượu bia, một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh như nhiễm virus u nhú (HPV), virus epstein barr (EBV), gia đình có người bị ung thư miệng... Vệ sinh răng miệng kém, mắc bệnh nướu răng, tiếp xúc với khói thuốc thụ động trong thời gian lâu dài cũng có khả năng cao phát triển khối u ác tính ở miệng.

Người bệnh dễ nhầm lẫn vết loét ung thư với nhiệt miệng do triệu chứng ung thư không rõ ràng, theo bác sĩ Trông. Vết loét nhiệt miệng thường lõm ở giữa, có màu trắng hoặc xám, viền vết loét màu đỏ hoặc hồng đỏ, gây đau nhưng lành tính, thường lành trong vòng hai tuần. Vết loét do ung thư miệng thường đi kèm với u vùng cổ, chảy máu miệng, răng lung lay, sưng hoặc đau môi không lành, nuốt khó, thay đổi giọng nói, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Trông khuyến cáo người bị u, mảng đỏ, trắng, vết loét ở miệng không lành sau 1-2 tuần, sưng hàm, đau miệng kéo dài, khó nuốt, nhai... nên đi khám chuyên khoa Đầu Mặt Cổ để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Điều trị ung thư miệng phụ thuộc vào loại ung thư, vị trí và mức độ lan rộng. Phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Mức độ mổ có thể phụ thuộc vào kích thước u và độ lan rộng của ung thư. Bác sĩ có thể loại bỏ các mô xung quanh và các hạch bạch huyết lân cận. Sau phẫu thuật, tùy vào tình trạng, người bệnh có thể phải hóa trị, xạ trị để ngừa tái phát, di căn hoặc ngăn bệnh phát triển.

Nguyễn Trăm

* Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Biểu tượng hữu nghị từ hình tượng Bộ bộ khai hoa

Biểu tượng hữu nghị từ hình tượng Bộ bộ khai hoa

08:20 29/12/2023

Hai tác giả Nguyễn Thị Trường An và Nguyễn Ngọc Bích Phương gửi đến cuộc thi thiết kế biểu tượng hữu nghị TP.HCM ý tưởng từ hình tượng Bộ bộ khai hoa.

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

06:40 02/05/2024

Anh Kiều Văn Thanh, 46 tuổi, là thế hệ thứ ba của dòng họ Kiều ở làng Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai theo nghề khóc thuê trong các đám ma.

Thanh niên Đắk Lắk triển khai nhiều mô hình giáo dục đội viên

Thanh niên Đắk Lắk triển khai nhiều mô hình giáo dục đội viên

04:10 24/05/2024

Các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã giới thiệu, triển khai những mô hình hay, cách làm hiệu quả giúp đội viên rèn luyện, phát triển toàn diện, trở thành người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

15 năm trở lại chợ nổi Cái Răng, tôi chứng kiến những gì?

15 năm trở lại chợ nổi Cái Răng, tôi chứng kiến những gì?

16:00 07/07/2024

Cảm nhận của một du khách sau 15 quay lại chợ nổi Cái Răng ra sao?

Tai nạn giao thông do rượu bia giảm mạnh dịp Tết

Tai nạn giao thông do rượu bia giảm mạnh dịp Tết

14:40 19/02/2024

Trong kỳ nghỉ Tết 2024, số bệnh nhân khám cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 12%, song tai nạn do pháo nổ tăng gấp đôi, so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát triển đảng viên mới trong học sinh

Phát triển đảng viên mới trong học sinh

14:30 30/04/2023

TP - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nói rằng, học sinh được kết nạp Đảng sớm đều là những em xuất sắc, sau này nỗ lực rèn luyện, vươn lên có nhiều đóng góp quan trọng cho xã hội.

Xúc động lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Việt Nam Quốc Tự

Xúc động lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Việt Nam Quốc Tự

11:20 26/07/2024

Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo nghi thức Phật giáo trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động, tại Việt Nam Quốc Tự.

Sốt phát ban khi nào thì nguy hiểm?

Sốt phát ban khi nào thì nguy hiểm?

04:10 23/06/2024

Tôi bị sốt cao, nổi hồng ban toàn thân. Đây là dấu hiệu sốt phát ban do siêu vi hay sởi, khi nào thì nguy hiểm? (Hữu Thiện, 34 tuổi, TP HCM)

Nhiều Gen Z Trung Quốc muốn về nông thôn làm việc

Nhiều Gen Z Trung Quốc muốn về nông thôn làm việc

09:50 10/09/2024

Ngày càng nhiều sinh viên đại học Trung Quốc tìm việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp và các ngành khác ở nông thôn để mở rộng tầm nhìn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới