Ứng phó, giải quyết tình trạng thiếu nước ở vùng hạ tỉnh Long An ​

08:30 08/04/2024

Do nắng nóng kéo dài và nhu cầu sử dụng nước của các tổ chức, cá nhân tăng cao nên mùa khô 2024 đã có hơn 5.000 hộ dân ở một số xã vùng hạ tỉnh Long An thiếu nước cục bộ.

Hơn 5.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thông tin về tình hình thiếu nước trong mùa khô 2024, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Do nắng nóng kéo dài và nhu cầu sử dụng nước của các tổ chức, cá nhân tăng cao nên mùa khô năm 2024 vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trên diện rộng, nhất là ở các xã vùng hạ”.

Theo thống kê, tại 2 xã Long Cang và Long Định, huyện Cần Đước có gần 400 hộ thiếu nước sinh hoạt. Huyện đã mời đơn vị cấp nước là Công ty TNHH MTV và Xây dựng Hoàng Long đến họp bàn giải pháp. Tại 5 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Lại của huyện Cần Giuộc, có hơn 4.600 hộ thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân chính nguồn nước mặt do Công ty Cổ phần Nước Biwase - Long An cấp không đủ sản lượng.

Người dân Long An chờ lấy nước từ các xe cấp nước di động. Ảnh: An Long

Huyện và các xã đã tổ chức nhiều cuộc họp với đơn vị cấp nước để tháo gỡ khó khăn. Huyện đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường cho tạm sử dụng lại giếng nước Công ty Bằng Tâm. Đồng thời, làm việc với các đơn vị cấp nước điều tiết nước, vận chuyển nước đến một số khu vực thiếu.

Các xã tổ chức hỗ trợ cấp nước cho người dân, tuyên truyền tiết kiệm nước. Mặt khác, đề nghị Công ty Biwase đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống xử lý nước mặt và trạm bơm tăng áp Mỹ Lệ.

Còn tại các xã Đức Tân, Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cũng xảy ra thiếu nước cục bộ ở cuối nguồn do trạm cấp nước ấp Bình Lợi, xã Đức Tân đã hoạt động hết công suất cho phép. Đơn vị quản lý đã tiến hành điều tiết cấp nước luân phiên cho 2 xã. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức chở nước đến cấp cho các hộ ở vùng sâu.

Hiện nay, hồ sơ xin nâng cấp công suất trạm cấp nước ấp Bình Lợi, xã Đức Tân lên 1.200m3/ngày, đêm đã được Sở Tài nguyên tổ chức thẩm định, thống nhất và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tìm giải pháp ứng phó

Việc thiếu nước sinh hoạt đang làm xáo trộn cuộc sống của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Long An. Trước tình trạng này, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện bảo đảm nước sạch miễn phí giúp người dân qua mùa hạn, mặn.

Tại huyện Tân Trụ, Ban CHQS huyện Tân Trụ đã tiếp nhận 2 chiếc xe tải quân sự của Bộ CHQS tỉnh Long An cùng hệ thống bồn chứa là phương tiện cung cấp nước hằng ngày cho người dân ở ấp Bình Lợi, xã Đức Tân và ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh.

Lực lượng hỗ trợ nước sạch miễn phí giúp người dân qua mùa hạn, mặn. Ảnh: An Long
Mỗi ngày, có từ 3 đến 4 chuyến xe tải đến từng hộ gia đình để cung cấp nước sạch miễn phí, bảo đảm nhu cầu sử dụng thiết yếu. Ảnh: An Long

Riêng tại 5 xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Lại của huyện Cần Giuộc bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, Ban CHQS huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện và công ty cấp nước trên địa bàn tổ chức 4 xe tải vận chuyển nước. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già yếu đều được các chiến sĩ vận chuyển nước trực tiếp đến các bồn chứa trong nhà.

Chị Nguyễn Thị Loan (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) xúc động nhìn cảnh bơm nước vào các thùng: “Có nước sạch để xài rồi. Vui quá! Mừng quá! Cảm ơn các anh bộ đội rất nhiều”.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết quý I/2024, Chủ tịch UBND tỉnh - ông Nguyễn Văn Út nhìn nhận, hạn mặn thì những năm gần đây năm nào cũng xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng người dân thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn tái diễn. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành phải chủ động tham mưu và có giải pháp ứng phó, giải quyết tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt cục bộ như thời gian gần đây.

Có thể bạn quan tâm
Sóng to đánh chìm tàu hàng, 5 thuyền viên được tàu cá cứu

Sóng to đánh chìm tàu hàng, 5 thuyền viên được tàu cá cứu

20:00 11/03/2023

Bình Thuận - Tàu hàng Tuấn Tú 09 đang hành trình trên biển thì bị sóng to đánh chìm , trên tàu có 7 thuyền viên. Một tàu cá đã...

Đại tướng Phan Văn Giang: Học viện Quân y đã đạt những bước tiến vượt bậc

Đại tướng Phan Văn Giang: Học viện Quân y đã đạt những bước tiến vượt bậc

19:50 08/03/2024

Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Học viện Quân y (10/3/1949 - 10/3/2024), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định, Học viện đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng.

Cận cảnh 'cát tặc' lộng hành trên sông Sê San

Cận cảnh 'cát tặc' lộng hành trên sông Sê San

08:00 19/11/2023

Sau nhiều ngày mật phục, phóng viên Tiền Phong ghi nhận 'cát tặc' ngày đêm khai thác trái phép trên lòng hồ thuỷ điện Ia Ly (thuộc sông Sê San) ở địa phận huyện Chư Păh, Gia Lai. Đáng nói, lượng xe tải ra vào vận chuyển, tàu hút cát hoạt động rầm rộ nhưng lại không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Chuyện mặc cả xin bớt tiền hối lộ trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Chuyện mặc cả xin bớt tiền hối lộ trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

09:10 08/07/2023

Trong số 54 bị cáo sẽ bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử trong vụ “chuyến bay giải cứu” hôm 11/7 tới, ông Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế) bị đưa ra xét xử về tội Nhận hối lộ. Cáo trạng của VKSND Tối cao cho rằng, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, có 25 cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỷ đồng. Người nhận hối lộ nhiều nhất là bị can Phạm Trung Kiên. Theo cáo buộc, Bộ Y...

Xe khách Tiến Oanh chạy ngược chiều giữa đường phố ở Đắk Lắk

Xe khách Tiến Oanh chạy ngược chiều giữa đường phố ở Đắk Lắk

11:40 26/07/2024

Xe khách dán tên của nhà xe Tiến Oanh ngang nhiên chạy ngược chiều trong thành phố Buôn Ma Thuột gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dồn sức cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Dồn sức cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

06:10 22/06/2024

TP - Học sinh lớp 12 cùng lúc dự kỳ thi đánh giá năng lực, luyện IETLS, luyện thi tốt nghiệp THPT nên lắm lúc căng thẳng nhưng những ngày tháng 6 “đỏ lửa” vẫn miệt mài đèn sách chuẩn bị cho “trận chiến lớn” trong đời học trò.

Tổ chức lại giao thông nút giao Trường Chinh - Lê Trọng Tấn

Tổ chức lại giao thông nút giao Trường Chinh - Lê Trọng Tấn

15:30 22/03/2023

Ngày 22/3, Sở GTVT Hà Nội thông báo phương án điều chỉnh tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (trên địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân). Thời gian thực hiện thí điểm 3 tháng.

Cô gái nổi điên đập phá taxi khi tài xế từ chối đề nghị 'tình một đêm'

Cô gái nổi điên đập phá taxi khi tài xế từ chối đề nghị 'tình một đêm'

09:50 07/07/2023

Vụ náo loạn do một phụ nữ trẻ tại Thượng Hải, Trung Quốc gây ra đang trở thành đề tài bàn tán ầm ĩ trên mạng xã hội. Cô yêu cầu tài xế taxi giúp mình trả thù tình bằng cách ân ái ngay trên xe. Việc tài xế từ chối yêu cầu vô lý này dẫn đến hàng loạt hành động mất kiểm soát của cô gái. Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi phát hiện bạn trai ngoại tình, cô gái trẻ tức giận phát điên, muốn trả thù bạn trai bằng cách 'dâng hiến' cho người đàn ông...

Xót xa khoảnh khắc sập tường trong đêm ở Hà Nội khiến 3 cháu bé tử vong

Xót xa khoảnh khắc sập tường trong đêm ở Hà Nội khiến 3 cháu bé tử vong

15:10 13/05/2024

Chỉ sau một tiếng đổ 'rầm' của vụ sập tường trong đêm, cả thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội) hô hoán nhau cầm cuốc xẻng, lao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới