UNESCO: Cứ 3 học sinh thì có 1 bị bạo hành

18:20 25/10/2023

Con số học sinh bị bạo hành tại trường học hàng tháng được đại diện UNESCO nêu trong tọa đàm trường học hạnh phúc diễn ra ngày 25-10.

Đại biểu dự tọa đàm trường học hạnh phúc tại Việt Nam - Ảnh: KIÊN ĐẶNG

Tọa đàm Trường học hạnh phúc tại Việt Nam được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Happy Lof School tổ chức.

Nhiều trường hướng đến trường học hạnh phúc

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết trường học hạnh phúc không phải khái niệm mới mà từng được GS Hồ Ngọc Đại đề cập cách đây 45 năm với mô hình trường Thực nghiệm (tại Hà Nội).

Theo ông Vinh, thời điểm 45 năm trước, khái niệm trên xa lạ với nhiều người nhưng nay đã có nhiều trường học Việt Nam theo đuổi việc này. Nhất là khi đang có quá nhiều tiêu cực từ cuộc sống xâm nhập, ảnh hưởng vào nhà trường và tác động đến cảm xúc, đời sống tinh thần của học sinh.

Trao đổi tạo tòa đàm trên, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng cho biết trường học hạnh phúc được Bộ GD-ĐT phát động và khuyến khích các nhà trường triển khai.

"Đến nay trường học hạnh phúc là nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường chứ không phải phong trào, nhất thời áp chỉ tiêu thi đua", ông Đức nhận xét.

Song ông cũng lo ngại cách làm của nhiều trường khác nhau, trong đó có những nơi đi chệch hướng và bị lợi dụng vào mục đích thương mại. Theo ông Đức, rất cần "định vị" lại về trường học hạnh phúc để cho dù cách triển khai khác nhau nhưng cần tuân thủ những nguyên tắc, giá trị mang tính cốt lõi.

Cảm xúc tích cực giúp giảm nguy cơ học sinh bỏ học

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Louise Aukland - Chuyên gia Nghiên cứu Đại học Oxford - đặt câu hỏi "tại sao cần dạy về hạnh phúc?" và dẫn số liệu của UNESCO trong khảo sát thanh thiếu niên toàn cầu: trung bình cứ 3 học sinh có 1 học sinh bị bạo hành tại trường học hàng tháng.

Cạnh đó, cứ 2 trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới thì có 1 không được đi học. Có 244 triệu trẻ em và thanh thiếu niên phải nghỉ học trên toàn cầu; khoảng 20% thanh thiếu niên toàn cầu đang đối diện với vấn đề rối loạn tâm thần...

Với các nghiên cứu, bà Louise Aukland cho biết sức khỏe cảm xúc của giai đoạn tuổi thơ là yếu tố dự báo tốt nhất cho hạnh phúc của giai đoạn trưởng thành, và điều này quan trọng với tất cả mọi phẩm chất từ nhỏ tới năm 25 tuổi.

Theo bà Louise Aukland, người trẻ hạnh phúc sẽ có tác động tích cực đến thành tích học tập và tác động đến nhiều yếu tố như sức khỏe tâm thần, hành vi, lòng tự trọng, hiệu suất, động lực, giảm tình trạng bỏ học…

Tại tọa đàm trên, Quỹ Happy Lof Schools đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Oxford, trong đó bao gồm cung cấp quyền sử dụng và chuyển ngữ, biên soạn bằng tiếng Việt một số nội dung chọn lọc; cung cấp các khóa học và cấp chứng chỉ cho các giáo viên nhằm hướng đến xây dựng các bộ công cụ hoàn chỉnh để trường học hạnh phúc được triển khai đến mọi trường học trên toàn quốc.

Có thể bạn quan tâm
22 cựu cán bộ ở Phú Yên cấp hơn 1.100 quyết định trái luật

22 cựu cán bộ ở Phú Yên cấp hơn 1.100 quyết định trái luật

07:30 21/09/2024

Ban hành hơn 1.100 quyết định trái luật về lĩnh vực đất đai, gây thiệt hại gần 33 tỉ đồng, 22 cựu lãnh đạo, cán bộ ở Phú Yên lãnh...

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu làm rõ phản ánh của Tuổi Trẻ về vụ nhân viên Trung tâm Pháp y

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu làm rõ phản ánh của Tuổi Trẻ về vụ nhân viên Trung tâm Pháp y

13:40 09/08/2023

Liên quanviệc nhân viên Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cản xe chở thi thể về quê, Sở Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu đầu báo cáo sự việc.

Không kỷ luật, hủy kết quả vụ đề thi Ngữ văn lớp 8 ở Đồng Tháp là hợp lý

Không kỷ luật, hủy kết quả vụ đề thi Ngữ văn lớp 8 ở Đồng Tháp là hợp lý

19:50 10/01/2024

Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) cho rằng đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn lớp 8, năm học 2023 - 2024 có sử dụng ngữ...

Xe hoa bốc cháy khi đang diễu hành trên phố Đà Nẵng

Xe hoa bốc cháy khi đang diễu hành trên phố Đà Nẵng

00:30 26/03/2024

Tối 25/3, một xe hoa trang trí tuyên truyền, quảng bá cho Lễ hội Quán Thế Âm 2024 (Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) bốc cháy khi đang diễu hành trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). Khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chức năng nhanh chóng dùng bình cứu hỏa để dập lửa nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn xác nhận sự việc và cho biết chiếc xe là của UBND phường Hòa Hải. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập...

Nhiều hồ lớn thiếu nước

Nhiều hồ lớn thiếu nước

15:00 09/05/2023

Hồ Bản Vẽ (Nghệ An) thiếu hụt gần 400 triệu m3, nhiều hồ khác ở miền Trung, Tây Nguyên mực nước cũng đang dưới quy định.

Hàng trăm căn nhà bị thiệt hại do lốc xoáy kèm mưa lớn

Hàng trăm căn nhà bị thiệt hại do lốc xoáy kèm mưa lớn

17:00 16/04/2023

Mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra chiều tối ngày 15/4 đã khiến ít nhất 245 căn nhà ở các huyện, thị của tỉnh Gia Lai bị tốc mái, hư hỏng nặng.

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

12:40 18/11/2023

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc cho rằng người dân là trung tâm và chủ thể để xây dựng, vun đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của nước ta.

Nam thanh niên đi xe máy mất lái, rơi xuống đèo Prenn

Nam thanh niên đi xe máy mất lái, rơi xuống đèo Prenn

10:20 01/08/2024

Nam thanh niên mất lái tông vào hộ lan bằng bê tông rồi rơi xuống phía taluy âm đèo Prenn (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) ở độ cao gần 5m.

Công an triệu tập đối tượng nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh ở Sơn La

Công an triệu tập đối tượng nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh ở Sơn La

12:00 24/09/2023

Sơn La - Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ nghi đầu độc vào thức ăn học sinh ở huyện Mai Sơn. Hiện, Công an huyện đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới