Ukraine tuyên bố hạ phi công UAV giỏi nhất của Nga

11:50 23/01/2024

Lực lượng Ukraine đăng video hạ "Moisey", phi công điều khiển UAV Nga tấn công hàng chục xuồng và khiến 400 lính đối phương thiệt mạng ở sông Dnieper.

Tài khoản Telegram Balu HUB của một đơn vị máy bay không người (UAV) thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 35 Ukraine cuối tuần trước đăng video lực lượng này tấn công cứ điểm của lính Nga gần sông Dnieper, tỉnh Kherson.

Đoạn đầu video cho thấy UAV trinh sát Ukraine phát hiện vị trí tập kết của binh sĩ Nga bên trong một tòa nhà đổ nát, sau đó cắt sang cảnh một vụ nổ lớn ở cửa trước, dường như là trúng đòn tập kích bằng UAV tự sát. Đòn đánh khiến tòa nhà bốc cháy, tạo ra cột khói lớn bốc lên trời.

"Chúng tôi đã phá hủy cứ điểm của một đơn vị UAV Nga, trong đó có phi công UAV với biệt danh Moisey", tài khoản Balu HUB cho biết. Vợ của Moisey sau đó dùng tài khoản Telegram của binh sĩ này để thông báo về cái chết của anh.

Theo các tài khoản mạng xã hội Nga, Moisey là phi công UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) giỏi nhất của lực lượng nước này, đã hạ hàng chục xuồng và ít nhất 400 binh sĩ Ukraine tham gia chiến dịch vượt sông Dnieper trong những tháng gần đây.

Một số tài khoản nhận định Moisey là phi công đạt đẳng cấp "ACE" về điều khiển UAV FPV, danh hiệu có từ Thế chiến II dành cho những phi công lái chiến đấu cơ bắn hạ 5 máy bay đối phương trở lên.

UAV FPV là phi cơ điều khiển từ xa bằng tay cầm và kính nhìn đeo trên đầu, giúp người sử dụng có góc nhìn giống như đang ngồi trong buồng lái máy bay. Cơ chế này khiến việc vận hành UAV FPV không dễ dàng, đòi hỏi phi công phải có kỹ năng sử dụng tay cầm rất thành thạo.

"Moisey là mối đe dọa lớn không chỉ với binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper bằng xuồng, mà còn với những người đang cố thủ ở làng Krynki ở bờ đông. Nếu không có xuồng nào qua được sông để tiếp tế lương thực, đạn được và bổ sung lực lượng, các binh sĩ này sẽ cầm chắc cái chết. Việc Ukraine hạ được Moisey giúp giảm bớt áp lực về tiếp tế cho họ", chuyên gia quân sự David Axe của Forbes nhận định.

Sông Dnieper trở thành tiền tuyến ở mặt trận Kherson từ tháng 11 năm ngoái, sau khi lực lượng Ukraine vượt sông thành công và thiết lập được đầu cầu ở gần làng Krynki. Lực lượng Nga sau đó không ngừng tấn công ngôi làng, khiến Ukraine chịu nhiều thương vong và phải liên tục điều quân tiếp viện tới nơi này.

Theo dữ liệu nguồn mở, tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, lực lượng Ukraine đã mất tổng cộng 50 khí tài, gồm xuồng, tàu thuyền, xe lội nước và các phương tiện hỗ trợ vượt sông khác trong nỗ lực tiếp viện cho binh sĩ ở bờ đông.

Một binh sĩ Ukraine tuần trước cho biết các đơn vị bám trụ tại đây đang hứng chịu thương vong nặng nề và dần mất kiểm soát cứ điểm gần làng Krynki, do phải đối mặt với đối phương "đông gấp 5 lần".

Binh sĩ này dự đoán các đơn vị Ukraine sẽ rút về vị trí phòng thủ ở bờ tây sông Dnieper trong thời gian tới, nếu không muốn tiếp tục hứng chịu thiệt hại nặng.

Phạm Giang (Theo Forbes, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
UAV Ukraine tiếp tục tấn công tàu Nga gần Crimea

UAV Ukraine tiếp tục tấn công tàu Nga gần Crimea

17:40 05/08/2023

Trước đó một ngày, Ukraine triển khai một vụ tấn công khác bằng UAV và xuồng không người lái vào tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Novorossiysk ở miền Nam nước Nga.

Tình hình Sudan: Giao tranh tiếp diễn, lương thực cạn kiệt

Tình hình Sudan: Giao tranh tiếp diễn, lương thực cạn kiệt

09:30 25/06/2023

Ngày 24/6, các cuộc không kích và đấu súng đã làm rung chuyển thủ đô Khartoum của Sudan, trong khi Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng cuộc chiến mang chiều hướng xug đột sắc tộc.

Tin thế giới 16/6: Ukraine nói về vụ nổ ở Kiev, Hàn Quốc-ASEAN thảo luận bước tiến mới

Tin thế giới 16/6: Ukraine nói về vụ nổ ở Kiev, Hàn Quốc-ASEAN thảo luận bước tiến mới

00:20 17/06/2023

Bộ trưởng Đức phủ nhận việc Ukraine sớm vào NATO, Trung Quốc nói về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Slovenia công nhận nhà nước Palestine

Slovenia công nhận nhà nước Palestine

08:30 05/06/2024

Slovenia trở thành quốc gia mới nhất trong EU công nhận nhà nước Palestine sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu thông qua quyết định trên.

Quan chức Ukraine: Hàng nghìn binh sĩ đang tham gia 'chảo lửa' Kursk, quyết 'kéo căng' lực lượng của Nga

Quan chức Ukraine: Hàng nghìn binh sĩ đang tham gia 'chảo lửa' Kursk, quyết 'kéo căng' lực lượng của Nga

17:10 11/08/2024

Một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine ngày 11/8 tiết lộ “hàng nghìn” binh sĩ nước này đang tham gia chiến dịch tấn công khu vực Kursk nhằm mục đích “kéo căng” các lực lượng của Nga và “làm mất ổn định” nước này.

100 con gà hoang làm đảo lộn ngôi làng ở Anh

100 con gà hoang làm đảo lộn ngôi làng ở Anh

15:00 27/05/2024

Nhiều dân làng Snettisham, hạt Norfolk than phiền rằng 100 con gà hoang tàn phá vườn tược và khiến họ không thể ăn ngon ngủ yên.

Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

00:20 31/08/2024

Trong nhiều tháng, Trung Quốc thiên theo kịch bản cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng. Điều đó sẽ khiến quan hệ Trung-Mỹ rất khó lường. Tuy nhiên, việc Phó Tổng thống Kamala Harris ra tranh cử đã khiến Bắc Kinh lạc quan hơn trong việc thúc đẩy mối quan hệ vốn đã mong manh của hai siêu cường.

Argentina hy vọng đại sứ mới sẽ giúp xoa dịu Trung Quốc

Argentina hy vọng đại sứ mới sẽ giúp xoa dịu Trung Quốc

21:50 23/12/2023

Argentina đang tìm cách xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc sau phát biểu của Tổng thống Javier Milei nhằm vào Bắc Kinh.

Nga rút hết lính gìn giữ hòa bình khỏi Nagorno-Karabakh

Nga rút hết lính gìn giữ hòa bình khỏi Nagorno-Karabakh

23:40 12/06/2024

Azerbaijan cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi Nagorno-Karabakh, khu vực Baku giành lại từ phe ly khai Armenia năm ngoái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới