Ukraine tuyên bố đạt bước tiến ở tỉnh Kursk

08:50 17/08/2024

Tư lệnh Ukraine cho biết quân đội nước này đã tiến thêm 1-3 km ở một số khu vực tại tỉnh Kursk, trong ngày thứ 11 của chiến dịch.

"Các binh sĩ đang tiếp tục chiến đấu và đã tiến thêm 1-3 km về phía kẻ thù. Giao tranh vẫn tiếp diễn trên toàn bộ tiền tuyến. Tình hình về cơ bản nằm dưới kiểm soát của Ukraine", tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky báo cáo về tình hình chiến sự tại tỉnh Kursk của Nga, trong video do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng tối 16/8.

Ông cho biết đang xảy ra đụng độ ở khu vực Malaya Loknya, cách biên giới hai nước khoảng 11,5 km. Quan chức này hy vọng giao tranh ở đây sẽ giúp quân đội Ukraine bắt được "nhiều tù binh".

"Về chiến dịch ở vùng Kursk, chúng tôi đang củng cố vị thế của mình và bổ sung 'quỹ trao đổi' cho Ukraine", ông Zelensky viết trên mạng xã hội X sau đó, ám chỉ việc bắt quân nhân Nga để trao đổi với tù nhân Ukraine.

Ukraine trước đó cho biết họ đã bắt ít nhất hàng trăm binh sĩ Nga làm tù binh, bày tỏ hy vọng điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đưa các quân nhân đang bị Moskva giam về nhà.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cùng ngày tiết lộ các chiến đấu cơ nước này đang hoạt động tích cực ở tỉnh Kursk, nhắm mục tiêu vào các tuyến đường tiếp tế và trung tâm hậu cần của Nga. Ông cũng đăng thông tin về cuộc tập kích của Ukraine vào một cây cầu ở tỉnh.

Tỉnh trưởng Kursk Alexey Smirnov xác nhận lực lượng của Kiev đã phá hủy cây cầu bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky tại vùng này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 thông báo lực lượng nước này đã đẩy lùi quân Ukraine tại một số khu vực, bao gồm gần làng Gordeevka, Russkoe Porechnoe cùng vài nơi khác.

Quân đội Ukraine sáng 6/8 điều binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp tràn vào tỉnh Kursk của Nga, đánh dấu cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột giữa hai nước bùng phát. Kiev ngày 15/8 cho biết lực lượng nước này đã kiểm soát 82 khu dân cư và 1.150 km2 ở tỉnh Kursk, thêm rằng con số này cao hơn diện tích lãnh thổ Nga chiếm giữ được trong năm nay ở Ukraine.

Nga gọi chiến dịch của Ukraine là "hành động khiêu khích lớn" và tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng". Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết tổn thất của Nga ở tỉnh Kursk "rất hữu ích" cho khả năng phòng thủ của Ukraine.

Các chuyên gia nhận định một trong những mục tiêu của Kiev khi mở chiến dịch là nhằm phân tán bớt lực lượng của Nga ở mặt trận phía đông, qua đó giảm áp lực cho quân đội Ukraine tại đây. Tuy nhiên, kế hoạch này đến nay dường như chưa hiệu quả.

Tại Donetsk, giới chức địa phương cho biết quân đội Nga hiện chỉ còn cách ngoại ô thành phố chiến lược Pokrovsk 10 km và đô thị Myrnohrad gần đó khoảng 6 km. "Nếu mục tiêu của Ukraine là khiến Nga phải chuyển trọng tâm khỏi vùng Donbass, đến nay họ đã thất bại", Yohann Michel, chuyên gia quân sự tại viện nghiên cứu IESD ở Pháp, cho biết.

Phạm Giang (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quân Nga phá huỷ xe tải Ukraine

Cận cảnh quân Nga phá huỷ xe tải Ukraine

15:50 23/10/2023

Video khoảnh khắc quân Nga phá huỷ xe tải Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho biết, các binh sĩ của đơn vị trinh sát quân đội Nga đã phá hủy một phương tiện quân sự thuộc Lữ đoàn tấn công dù số 80 của Ukraine theo hướng Soledar - Artemovsk. Theo video, quân Nga phát hiện xe tả quân sự của Ukraine và sau đó thực hiện pháo kích, phá huỷ xe tải này. Cuộc tập kích diễn ra chỉ trong vài giây. Lực lượng vũ trang Nga tích cực sử dụng pháo binh...

70% số vụ bắt giữ ma túy diễn ra tại các cảng của EU

70% số vụ bắt giữ ma túy diễn ra tại các cảng của EU

12:00 25/01/2024

Ngày 24/1, Ủy ban châu Âu (EC) thành lập Liên minh cảng châu Âu, nhằm tập hợp các bên liên quan để bảo vệ các cảng trong khu vực khỏi nạn buôn bán ma túy và tình trạng tội phạm xâm nhập.

Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga vào tháng 7

Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga vào tháng 7

22:40 25/06/2024

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể tới thăm vào tháng tới.

Người Ukraine bi quan về chiến thắng

Người Ukraine bi quan về chiến thắng

02:20 24/12/2023

Chỉ huy, binh sĩ Ukraine thừa nhận Moskva đang nắm lợi thế và Kiev gần như không có khả năng giành chiến thắng chớp nhoáng ở mặt trận.

Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga

Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga

21:30 15/08/2024

Tư lệnh Syrsky thông báo quân đội Ukraine đã thiết lập chính quyền quân sự tại vùng lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Kursk của Nga.

Indonesia: Con trai cả của Tổng thống Jokowi được đề cử làm ứng viên Phó Tổng thống

Indonesia: Con trai cả của Tổng thống Jokowi được đề cử làm ứng viên Phó Tổng thống

16:40 21/10/2023

Ngày 21/10, đảng Golka đã công bố đề cử Gibran Rakabuming Raka, con trai cả của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi), ra tranh cử chức Phó Tổng thống Indonesia cùng ứng viên Prabowo Subianto.

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga

09:40 27/06/2023

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga trong bối cảnh NATO tăng cường sức mạnh quân sự ở sườn phía đông của khối.

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn đại biểu thành phố Hà Nội

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn đại biểu thành phố Hà Nội

09:40 20/08/2023

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc luôn quan tâm, coi trọng công tác hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao tại các cơ chế của Liên hợp quốc cũng như trong các khuôn khổ hợp tác song phương.

Người đàn ông bị bắt vì dọa đánh bom lãnh sự quán Iran tại Paris

Người đàn ông bị bắt vì dọa đánh bom lãnh sự quán Iran tại Paris

21:20 19/04/2024

Cảnh sát Pháp phong tỏa lãnh sự quán Iran tại Paris, bắt một nghi phạm sau khi người này xâm nhập tòa nhà và dọa đánh bom tự sát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới