Ukraine tấn công Kursk để giải vây cho Pokrovsk?

14:00 01/09/2024

Các chuyên gia quân sự cho rằng Ukraine phát động các đợt không kích vào Kursk để phân tán lực lượng quân đội Nga khỏi các khu vực quan trọng của Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine tập trung tại thành phố Pokrovsk, miền đông Ukraine ngày 24-8 - Ảnh: REUTERS

Đài DW (Đức) ngày 31-8 đánh giá quân đội Nga đang có những bước tiến mạnh ở trung tâm tiếp tế quan trọng Pokrovsk tại miền đông Ukraine. Các nhà quan sát quân sự cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến đà tiến công của Ukraine tại Kursk.

Trong một tuyên bố hồi đầu tuần, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tại Pokrovsk - nơi tập trung phần lớn lực lượng Nga - đang “cực kỳ khó khăn”.

Viện nghiên cứu chiến tranh Mỹ trong tuần này cũng xác nhận lực lượng Nga tiếp tục có những bước tiến đáng kể về phía đông nam Pokrovsk.

Các trung tâm quan trọng bị đe dọa

Theo nhà nghiên cứu lịch sử quân sự Markus Reisner tại Học viện Quân sự Theresien ở Vienna (Áo), thành phố Pokrovsk là trung tâm hậu cần lớn nằm ở giao lộ đường sắt quan trọng nhất tại Ukraine.

Người dân địa phương gọi Pokrovsk là “con đường của sự sống”. Khu vực này đóng vai trò như xương sống của tuyến đường tiếp tế quốc phòng từ thành phố Vuhledar đến phía bắc khu vực Donetsk, thuộc vùng Donbass của Ukraine.

  • Nga tấn công Kharkov khiến hàng trăm người thương vong, ông Zelensky giận dữ

Ông Reisner cho rằng quân đội Nga đã có nhiều bước tiến nhanh chóng tại Pokrovsk, sau khi thành phố Avdiivka - một trong những tuyến phòng thủ quan trọng ở phía tây Ukraine - thất thủ từ tháng 2.

Nhà nghiên cứu quân sự từ Vienna cho biết Nga đã phá vỡ được hai tuyến phòng thủ quan trọng và đang trên đà tiến đến tuyến phòng thủ cuối cùng.

Điều này đặt Ukraine vào tình thế nguy hiểm, dù cho tuyến phòng thủ cuối cùng được bảo vệ nghiêm ngặt như thế nào.

Người dân Ukraine tập trung tại ga tàu lửa để sơ tán khỏi Pokrovsk ngày 30-8, sau các đợt tấn công của Nga - Ảnh: REUTERS

Tấn công Kursk để phân tán lực lượng Nga?

Nhiều đơn vị quân đội Ukraine lẽ ra đang phải phòng thủ tại những trung tâm tiếp tế quan trọng, thì giờ đây lại bận rộn chiến đấu tại mặt trận Kursk ở Nga.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Zelensky cho biết cuộc tấn công vào vùng Kursk là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng.

Theo ông Reisner, một trong những mục tiêu của Ukraine khi phát động các đợt không kích vào Kursk là buộc quân đội Nga phải phân tán lực lượng khỏi vùng phía đông Ukraine. Tuy nhiên, mục tiêu này không mấy khả thi.

“Đáng tiếc, cuộc tấn công vào Kursk không có tác động đáng kể và trực tiếp đến các hoạt động của quân đội Nga tại vùng Donbass", ông Reisner nhận định.

  • Ukraine - Nga: Quyết chiến trận cuối?

  • Nga khẳng định không trao đổi lãnh thổ với Ukraine

Trên thực tế, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết Điện Kremlin chỉ điều động khoảng 30.000 binh sĩ có kinh nghiệm từ Donbass đến Kursk.

Đài DW (Đức) dẫn lời nhà nghiên cứu quân sự Gustav Gressel tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) cho rằng cuộc tấn công vào Kursk là một canh bạc, đi kèm với những rủi ro quân sự to lớn.

Trong khi đó, ông Mykhailo Samus - chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại một viện nghiên cứu quân sự ở Kiev - lại lập luận rằng Ukraine cần phải hình thành sườn phía nam để làm chậm đà tiến công của quân đội Nga.

Theo ông Samus, việc tiếp tục mở rộng các đợt không kích vào Kursk sẽ buộc Matxcơva phải điều động quân đội từ Ukraine tới Kursk. Điều này sẽ giảm áp lực cho Ukraine trên các mặt trận khác.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Australia chỉ trích Trung Quốc vụ bật sonar gần thợ lặn

Thủ tướng Australia chỉ trích Trung Quốc vụ bật sonar gần thợ lặn

22:50 20/11/2023

Thủ tướng Albanese nói tàu chiến Trung Quốc hành động nguy hiểm, thiếu chuyên nghiệp khi bật sonar gần đội thợ lặn Australia.

Tin thế giới 29/7: Ba Lan nói Hungary nên rời khỏi EU và NATO, Ukraine chuẩn bị kế hoạch hòa bình, Israel cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tin thế giới 29/7: Ba Lan nói Hungary nên rời khỏi EU và NATO, Ukraine chuẩn bị kế hoạch hòa bình, Israel cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

05:40 30/07/2024

Nga bác cáo buộc đứng sau các vụ phá hoại ở Pháp, Bộ Tứ 'vô cùng quan ngại' về tình hình Biển Đông, một số nước NATO có thể từ chối giúp đỡ Ukraine, Venezuela thông báo kết quả bầu cử Tổng thống…là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Nga nói Ukraine mất 35.000 lính trong tháng 5

Nga nói Ukraine mất 35.000 lính trong tháng 5

17:50 01/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Belousov nói quân đội Ukraine mất hơn 35.000 binh sĩ và hàng nghìn vũ khí các loại trong tháng 5.

Bà Yingluck khuyên và cảnh báo cháu gái khi làm thủ tướng Thái lan

Bà Yingluck khuyên và cảnh báo cháu gái khi làm thủ tướng Thái lan

16:20 20/08/2024

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck gửi lời khuyên và cảnh báo cho cháu gái Paetongtarn Shinawatra vừa nhậm chức thủ tướng.

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết về ngừng bắn ở Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết về ngừng bắn ở Dải Gaza

05:50 28/03/2024

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc ngừng bắn tại Dải Gaza và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức.

Tin thế giới 2/1: Nga tung vũ khí mạnh, Ukraine tính 'chơi lớn' ở Crimea? Tương lai quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

Tin thế giới 2/1: Nga tung vũ khí mạnh, Ukraine tính 'chơi lớn' ở Crimea? Tương lai quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

22:50 02/01/2024

Những 'đòn' ăn miếng trả miếng giữa Nga và Ukraine, vụ va chạm máy bay chết người ở Nhật Bản, tình hình xung đột ở Trung Đông, quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Bé gái đón sinh nhật 9 tuổi trong tay Hamas đã được tự do

Bé gái đón sinh nhật 9 tuổi trong tay Hamas đã được tự do

11:20 27/11/2023

Emily Hand, bé gái Israel bước qua tuổi thứ 9 trong tay Hamas, nằm trong số 17 con tin được phóng thích khỏi Dải Gaza hôm 25/11.

Thảm cảnh Avdeevka giáng đòn vào sĩ khí Ukraine

Thảm cảnh Avdeevka giáng đòn vào sĩ khí Ukraine

13:00 21/02/2024

Lượng lớn binh sĩ bị bắt làm tù binh sau khi Avdeevka thất thủ có thể khiến sĩ khí quân đội Ukraine giảm sút đáng kể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực tuyển quân.

Ngoại trưởng Ai Cập cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza

Ngoại trưởng Ai Cập cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza

17:20 03/11/2023

Ngày 2/11, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với các ngoại trưởng và quan chức nước ngoài, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry yêu cầu phải thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong bối cảnh xung đột Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới