Ukraine tấn công hàng loạt cơ sở dầu khí Nga

11:50 28/01/2024

Chỉ trong 3 tuần đầu năm 2024, máy bay không người lái (drone) của Ukraine đã tấn công ít nhất 4 cơ sở dầu khí lớn trên khắp đất nước Nga, chưa kể hàng loạt vụ nổ nhỏ khác.

Hỏa hoạn bùng phát hôm 24-1 sau khi một máy bay không người lái Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Tuapse ở miền nam nước Nga trên Biển Đen - Ảnh: SCREENGRAB

Theo báo Guardian, ngay sau ngày đầu năm mới 2024, ai đó gắn chất nổ vào các toa tàu chở dầu ở thành phố Nizhny Tagil của Urals.

Tiếp đó, một vụ nổ xảy ra bên cạnh các cơ sở dầu khí thuộc sở hữu của Gazprom Neft, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba đất nước.

Một máy bay không người lái cảm tử kamikaze đã đâm vào một kho dầu ở vùng Oryol. Và một đám cháy quy mô lớn cũng bùng phát tại kho chứa dầu ở thị trấn Klintsy, cách Belarus và Ukraine không xa.

  • Nga dùng thiết bị gây nhiễu trên xe tăng để chống drone UkraineĐỌC NGAY

Vào ngày 18-1, một cảng dầu khác ở St Petersburg - thành phố quê hương của Tổng thống Putin - bị tấn công.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc xung đột vào tháng 2-2022, drone tìm đến vùng Leningrad.

Ba ngày sau, drone lại tấn công cảng Ust-Luga của Baltic ở Vịnh Phần Lan và một cảng dầu chính thuộc công ty Novatek.

Nơi đây cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và các chuyến hàng khác đến châu Á.

Một quả cầu lửa màu cam thắp sáng bầu trời. Các nhân chứng mô tả vụ nổ theo thuật ngữ ngày tận thế. “Khi nó nổ tung, mặt đất rung chuyển”, một nhân viên nói với hãng tin Fontanka.

Ngày 24-1, một drone tấn công nhà máy lọc dầu Tuapse ở miền nam nước Nga trên Biển Đen. Ngọn lửa từ nhà máy lọc dầu đang cháy hiện rõ trên bầu trời đen như mực.

Các cuộc tấn công trên là một phần trong chiến dịch của Kiev nhằm làm tê liệt ngành công nghiệp dầu khí của Nga.

Đồng thời tước đi hàng tỉ USD doanh thu toàn cầu mà Ukraine cho rằng Matxcơva sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến. Khoảng một nửa thu nhập xuất khẩu trị giá 420 tỉ USD của Nga năm 2023 đến từ dầu mỏ.

“Nga tài trợ cho quân đội của mình từ xuất khẩu dầu mỏ. Bạn không thể thuyết phục các nước như Ấn Độ và Trung Quốc ngừng mua nó. Vì vậy, bạn phải đánh sập các nhà máy lọc dầu của Nga”, Illia Ponomarenko, cựu phóng viên quốc phòng của tờ báo Kiev Independent, cho biết.

Ponomarenko mô tả chiến lược này là “chiến tranh thông minh”. Những người khác gọi đó là “một trong những bước đi táo bạo nhất trong toàn bộ cuộc chiến”. Chiến lược này thừa nhận rằng quân đội của Nga mạnh hơn nhiều so với Ukraine và khoảng cách này khó có thể sớm thu hẹp lại.

Người Nga dường như ngày càng lo lắng: ngành công nghiệp dầu khí - ngành đã thúc đẩy sự trở lại của Nga trên trường thế giới - giờ đây giống như gót chân Achilles.

Các cơ sở dầu khí đều có sẵn thiết bị chữa cháy

Sergey Vakulenko, một chuyên gia dầu mỏ tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie có trụ sở tại Washington, Mỹ, cho biết drone không thể phá hủy toàn bộ nhà máy lọc dầu của Nga, vì họ đã có sẵn thiết bị chữa cháy hiện đại và có thể dập tắt đám cháy sau vài giờ.

Theo ông Vakulenko, 18 nhà máy lọc dầu của Nga sản tổng cộng 3,5 triệu thùng dầu/ngày hiện nằm trong tầm bắn của máy bay không người lái Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ học sinh lớp 6 chết đuối trên hố công trình cao tốc Bắc - Nam

Khởi tố vụ học sinh lớp 6 chết đuối trên hố công trình cao tốc Bắc - Nam

19:50 29/02/2024

Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ học sinh lớp 6 chết đuối tại hố công trình cao tốc Bắc - Nam không có rào chắn.

Công an Tiền Giang thông tin vụ án thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8

Công an Tiền Giang thông tin vụ án thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8

21:00 18/04/2023

Lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu, thầy giáo 27 tuổi thừa nhận đã thực hiện hành vi dâm ô với nữ sinh lớp 8 tại nhà và một số địa điểm khác.

Khởi tố nghi phạm sát hại bé trai 3 tuổi ở Hà Nội

Khởi tố nghi phạm sát hại bé trai 3 tuổi ở Hà Nội

20:20 15/02/2024

Cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với nghi phạm sát hại bé trai 3 tuổi, xảy ra ngày 11/2, tại địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Phát hiện 6 chuyến vận chuyển qua Nội Bài

Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Phát hiện 6 chuyến vận chuyển qua Nội Bài

15:00 26/04/2023

Mở rộng vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách 11kg ma túy, công an xác định được đối tượng cầm đầu và làm rõ thêm 6 chuyến hàng kem đánh răng chứa ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

5 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Tây Hồ đều kháng cáo

5 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Tây Hồ đều kháng cáo

11:20 24/11/2023

Sau bản án sơ thẩm, 5 người từng là cựu lãnh đạo, cán bộ của Công ty Tây Hồ, bị cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Ninh cáo buộc 'bán rẻ' 118 lô đất gây thiệt hại cho doanh nghiệp và cổ đông, đều có đơn kháng cáo.

Bị xịt hơi cay, chiến sĩ công an nén đau truy đuổi tóm gọn nghi can trộm xe máy

Bị xịt hơi cay, chiến sĩ công an nén đau truy đuổi tóm gọn nghi can trộm xe máy

19:00 11/05/2023

Bị các nghi can trộm xe máy chống trả, xịt hơi cay, chiến sĩ công an vẫn dũng cảm truy đuổi và quật ngã, khống chế đối tượng.

Tin tức thế giới 16-2: Hezbollah tấn công Israel, Houthi tập kích tàu hàng

Tin tức thế giới 16-2: Hezbollah tấn công Israel, Houthi tập kích tàu hàng

08:10 16/02/2024

Hezbollah cho biết đã bắn 'hàng chục quả rocket' vào thành phố ở Israel; Lực lượng Houthi nhận trách nhiệm vụ tấn công tàu hàng ở Vịnh Aden; Ông Putin kêu gọi người Nga sinh thêm con... là những tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga trao trả 22 tù binh Ukraine

Nga trao trả 22 tù binh Ukraine

18:30 07/08/2023

Hôm 7-8, quan chức cấp cao Ukraine cho biết 22 binh sĩ Ukraine đã quay về sau vòng trao đổi tù binh mới nhất với Nga.

Công ty EMCO xây lụi hơn 1.000m²: Đã đình chỉ thi công, xử phạt

Công ty EMCO xây lụi hơn 1.000m²: Đã đình chỉ thi công, xử phạt

03:10 15/06/2024

Các cơ quan chức năng của quận 5 (TP.HCM) đã buộc ngưng thi công tại công trình 240 đường Trần Bình Trọng để xử phạt hành chính việc xây lụi hơn 1.000m².

Co loi xay ra
Co loi xay ra