Ukraine sẵn sàng thử lửa pháo laser chuyên diệt drone của Anh

11:30 15/03/2024

Quan chức Ukraine kêu gọi Anh chuyển giao pháo laser "Lửa Rồng" có khả năng diệt drone gần như tức thì để thử nghiệm thực tế trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Anh hồi giữa tuần đăng video mới giải mật về cuộc thử nghiệm pháo laser "Lửa Rồng" hồi giữa tháng 1 của quân đội nước này. Trong video, chùm tia laser cường độ cao được chiếu vào thiết bị bay không người lái (drone) trên bầu trời, khiến nó phát nổ gần như ngay lập tức.

"Bộ Quốc phòng Anh vừa công bố video về cuộc thử nghiệm vũ khí laser 'Lửa Rồng'. Cơ quan này nói mẫu vũ khí tiên tiến trên có thể 'thay đổi cơ bản cục diện chiến trường'", Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, viết trên mạng xã hội X. "Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và thử nghiệm hoạt động của tổ hợp laser này trong điều kiện thực chiến".

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko ngày 14/3 xác nhận Kiev muốn được London chuyển giao pháo laser "Lửa Rồng". "Chúng tôi sẵn sàng thử nghiệm nó ở Ukraine", ông nói.

Bộ Quốc phòng Anh chưa bình luận về thông tin. Theo Newsweek, pháo laser "Lửa Rồng" vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển và Anh chưa có ý định triển khai tổ hợp này ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh trước đó cho biết "Lửa Rồng" có khả năng khai hỏa với độ chính xác cao, đủ sức bắn trúng đồng xu ở khoảng cách một km. Cơ quan này không tiết lộ tầm bắn của khí tài, song khẳng định nó có thể "tấn công bất kỳ mục tiêu nào trong tầm nhìn".

Các loại vũ khí laser như "Lửa Rồng" được coi là giải pháp hiệu quả và có chi phí thấp để bắn hạ những mục tiêu như drone, loại vũ khí đang được sử dụng phổ biến tại chiến trường Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết mỗi phát bắn của "Lửa Rồng" có chi phí khoảng 13 USD, trong khi tên lửa của các hệ thống phòng không mà Ukraine thường dùng để bắn hạ drone có giá tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD mỗi quả.

Giới chức Kiev nhiều lần tuyên bố nước này sắp cạn tên lửa phòng không để liên tục phải đối phó với các đòn tập kích từ xa của máy bay không người lái Nga. Các nguồn tin Ukraine cho biết Kiev đang rất cần được bổ sung các phương pháp giá rẻ để đối phó với chiến thuật này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cũng nhấn mạnh "Lửa Rồng" có tiềm năng "cách mạng hóa" phương thức chiến đấu trong tương lai, giúp giảm phụ thuộc vào các loại đạn đắt và hạn chế thiệt hại ngoài dự kiến.

Dù vậy, giới chuyên gia lưu ý rằng hiệu quả thực chiến của các khí tài như "Lửa Rồng" vẫn chưa được kiểm chứng và chúng có một số nhược điểm.

Sương mù, mưa và khói trên chiến trường có thể làm phân tán chùm tia laser và giảm sát thương lên mục tiêu. Vũ khí laser cũng tỏa ra nhiều nhiệt lượng khi khai hỏa nên cần được tích hệ thống làm mát kích cỡ lớn, hạn chế tính cơ động của tổ hợp.

Các hệ thống laser di động, như loại gắn trên tàu chiến hay máy bay, sẽ cần được sạc ắc quy thường xuyên. Chùm tia laser cũng cần phải khóa mục tiêu trong vài giây mới có thể phá hủy nó, điều không dễ thực hiện với các vật thể có tốc độ bay nhanh.

Anh là một trong các nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất sau khi chiến sự với Nga bùng phát. Nước này đã cam kết viện trợ tổng cộng 15 tỷ USD cho Kiev từ đầu xung đột, bao gồm hơn 9 tỷ USD viện trợ quân sự. Anh cũng đã chuyển giao cho Ukraine nhiều loại khí tài hiện đại, trong đó có tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow.

Phạm Giang (Theo Newsweek, CNN, Conversation)

Có thể bạn quan tâm
Cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho Libya sau thảm họa lũ lụt

Cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho Libya sau thảm họa lũ lụt

15:20 17/09/2023

Liên hợp quốc Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya cho biết cơ quan này sẽ đánh giá kỹ hơn về tình hình nhằm giúp gia tăng nỗ lực ứng phó tại Derna và các khu vực chịu ảnh hưởng khác.

Hong Kong thông qua luật an ninh mới

Hong Kong thông qua luật an ninh mới

22:10 19/03/2024

Các nghị sĩ Hong Kong thông qua đạo luật an ninh, quy định phạt tù chung thân đối với tội danh làm phản và nổi loạn.

Ông Macron giải thích ý tưởng đưa quân tới Ukraine

Ông Macron giải thích ý tưởng đưa quân tới Ukraine

12:40 05/03/2024

Tổng thống Macron cho hay tuyên bố về ý tưởng đưa quân tới Ukraine không đồng nghĩa Pháp sẽ điều lính đến nước này trong tương lai gần.

Thêm một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại Hàn Quốc

Thêm một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại Hàn Quốc

14:00 06/08/2023

Trước vụ tấn công bằng dao thứ 3 liên tiếp xảy ra chỉ trong vài ngày qua, chính phủ Hàn Quốc đã triển khai nhiều biện pháp an ninh.

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn công tác của Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn công tác của Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh

08:00 31/08/2023

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc sẽ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác của TP. Hồ Chí Minh với các cơ quan Liên hợp quốc, cũng như các đối tác tại thành phố New York.

Pháp phủ nhận có lính đánh thuê ở Ukraine

Pháp phủ nhận có lính đánh thuê ở Ukraine

07:40 19/01/2024

Pháp phủ nhận tuyên bố của giới chức Nga rằng lính đánh thuê nước này đang tham chiến ở Ukraine, gọi cáo buộc là 'sự thao túng tâm lý'.

Tổng thống Mỹ Biden nói sẽ không ‘thu xếp’ đặc biệt để Ukraine gia nhập NATO, kỳ vọng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Biden nói sẽ không ‘thu xếp’ đặc biệt để Ukraine gia nhập NATO, kỳ vọng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc

07:20 18/06/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói không có con đường “dễ dàng” để Ukraine gia nhập NATO.

Ngày yên ắng hiếm hoi ở Gaza

Ngày yên ắng hiếm hoi ở Gaza

22:00 17/06/2024

Người dân Gaza trải qua một ngày yên ắng hiếm hoi suốt nhiều tháng khi Israel thực hiện 'ngừng bắn chiến thuật' để đưa hàng viện trợ vào vùng lãnh thổ.

Hình ảnh tốt đẹp về Việt Nam trong mắt Thái Lan là bệ phóng đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới

Hình ảnh tốt đẹp về Việt Nam trong mắt Thái Lan là bệ phóng đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới

08:40 10/04/2024

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ chia sẻ về ý nghĩa chuyến thăm Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và những câu chuyện về ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra