Ukraine phản công bất lợi vì thiếu chiến đấu cơ F-16?

10:20 15/08/2023

Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu từ 2 tháng trước, với "bài học" từ NATO bằng sự kết hợp của bộ binh, xe bọc thép và không quân, nhưng đến nay chiến đấu cơ F-16 vẫn chưa vào cuộc.

Chiến đấu cơ F-16 - Ảnh: MILITARY.COM

Tất cả những điều đó đã đặt ra một câu hỏi: Nếu không có sức mạnh không quân đáng kể từ niềm hy vọng ở chiến đấu cơ F-16 - trụ cột của các chiến thuật chiến tranh mà phương Tây thúc giục Ukraine áp dụng, liệu cuộc phản công có thể thắng thế?

Drone có thay thế được F-16?

Câu trả lời dường như là có với người Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn của báo New York Times, các quan chức Ukraine, Mỹ và châu Âu, cũng như các nhà phân tích quốc phòng phương Tây, cho biết hỏa lực pháo binh và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) cũng đủ tạo được sức công phá mạnh cho Ukraine.

Cựu tướng không quân Mỹ Philip M. Breedlove và là cựu chỉ huy NATO, giải đáp: Dù không có F-16, Ukraine vẫn có thể làm được bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn drone và pháo binh.

Tuy nhiên, nếu không có chiến đấu cơ F-16, lực lượng phản công sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi không tạo được đột phá lớn.

Ông Breedlove, một cựu phi công F-16, cho biết các lực lượng của Ukraine sẽ có lợi lớn khi học và triển khai cái gọi là chiến thuật vũ khí kết hợp - vốn là xương sống của chiến tranh mặt đất hiện đại.

Dù vậy, ông vẫn nói thêm: "Nếu muốn Ukraine chiến đấu như chúng ta chiến đấu, thì họ phải có những công cụ mà chúng ta có, và chúng ta đã không trao cho họ những công cụ đó".

Tướng Valery Zaluzhny, chỉ huy hàng đầu của Ukraine, cũng đưa ra quan điểm tương tự với sự thất vọng đáng kể.

Một số chuyên gia cho biết việc thiếu hụt sức mạnh không quân khiến Ukraine gặp bất lợi trong mùa hè này khi các máy bay trực thăng tấn công của Nga hạ gục xe tăng và xe bọc thép của Ukraine.

Đồng quan điểm trên, Đại tá Markus Reisner ở Học viện huấn luyện quân sự chính của Áo, nói: "Với nhiều chiến đấu cơ hơn, Ukraine có thể bảo vệ tốt hơn lực lượng bộ binh của mình trước những cuộc tấn công đó. Logic quân sự cho biết, Ukraine phải có ưu thế trên không để tiến hành các chiến dịch trên bộ thành công".

"Mặt trận trên không vẫn yên tĩnh", vì sao?

Kể từ khi chiến sự bắt đầu vào tháng 2-2022, không chỉ Ukraine, mà Nga dù có lợi thế dường như áp đảo, đều không giành được ưu thế trên không.

Vào thời điểm đó, Nga có số lượng máy bay chiến đấu nhiều gấp 10 lần Ukraine: 772 chiếc so với 69 chiếc, trong đó một số máy bay có công nghệ tiên tiến hơn hẳn của Ukraine, theo Chỉ số Hỏa lực Toàn cầu.

Tuy nhiên, trong 18 tháng kể từ đó, cả hai bên đều dựa vào pháo binh, máy bay không người lái và tên lửa tầm xa để tấn công.

Đó là vì cả Ukraine với tên lửa Patriot, và Nga với hệ thống phòng không S-400, đều có khả năng phòng không đáng gờm. Các vũ khí này phần lớn đã ngăn cản đôi bên tiến hành các cuộc không kích gần hoặc phía sau chiến tuyến bằng máy bay chiến đấu được điều khiển.

Trước những hạn chế đó, một quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết không rõ liệu lực lượng của Ukraine có thể hỗ trợ cho bộ binh ngay cả khi họ có F-16 hay không.

Ukraine trở về với "đường xưa lối cũ"

Sau khi Ukraine chịu tổn thất nặng nề ngay từ đầu trong cuộc phản công do cố gắng thực hiện theo cách tiếp cận vũ khí tổng hợp, một số chỉ huy đã quyết định từ bỏ chiến thuật mới của phương Tây.

Họ quay trở lại chiến thuật cũ mà họ biết, đó là bắn pháo và tên lửa để làm suy giảm khả năng chiến đấu của Nga trong một cuộc chiến tiêu hao.

Đây không phải là điều gây ngạc nhiên đối với các chuyên gia quân sự - những người vẫn tin rằng vấn đề không chỉ nằm ở việc không có sức mạnh không quân.

Có thể bạn quan tâm
Bộ NN-PTNN yêu cầu ngăn chặn việc nhập lậu tôm hùm giống vào Việt Nam

Bộ NN-PTNN yêu cầu ngăn chặn việc nhập lậu tôm hùm giống vào Việt Nam

06:50 14/09/2023

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tôm hùm giống vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam dẫn đến nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh đốm trắng và bệnh sữa, ảnh hưởng đến ngành nuôi tôm.

Mở rộng đường Láng: Thu hồi đất đấu giá để không còn cảnh bỗng thành mặt phố

Mở rộng đường Láng: Thu hồi đất đấu giá để không còn cảnh bỗng thành mặt phố

07:30 15/05/2024

Thông tin Sở GTVT Hà Nội đề xuất chủ trương mở rộng đường Láng gấp đôi hiện tại (từ 10,5m mỗi làn lên tổng 53,5m chiều rộng) đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Đánh giá việc đầu tư cải tạo đường Láng là cần thiết, tuy nhiên nhiều chuyên gia bày tỏ ái ngại với mức đầu tư dự kiến cho đoạn đường 3,8km là 17.241 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 541 tỷ đồng, còn chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 16.700 tỷ đồng (chiếm 96,8%). Để tối ưu...

Tàu ngầm Trung Quốc tập trận trên Vịnh Thái Lan

Tàu ngầm Trung Quốc tập trận trên Vịnh Thái Lan

17:50 02/09/2023

Các tàu chiến mặt nước và tàu ngầm Trung Quốc đã đến Thái Lan, chuẩn bị cho cuộc tập trận hải quân dài 7 ngày với nước này trong Vịnh Thái Lan.

Tòa án Campuchia kết án ông Kem Sokha 27 năm tù vì tội phản quốc

Tòa án Campuchia kết án ông Kem Sokha 27 năm tù vì tội phản quốc

12:30 03/03/2023

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời thẩm phán Koy Sao tại tòa án ở Phnom Penh cho biết ông Kem Sokha bị kết án 27 năm tù vì tội thông đồng với người nước ngoài phạm tội ở Campuchia và những nơi khác.

Bình Thuận: Bốn nữ sinh lớp 5 tử vong vì đuối nước khi tắm ở kênh

Bình Thuận: Bốn nữ sinh lớp 5 tử vong vì đuối nước khi tắm ở kênh

06:30 21/05/2023

Khoảng 14 giờ ngày 20/5, bốn nữ sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hàm Phú 1, rủ nhau đi hái sen và tắm kênh tại khu vực thôn Phú Sơn, xã Hàm Phú, không may bị đuối nước và tử vong.

Hai Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh từ chức

Hai Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh từ chức

11:50 17/01/2024

Ngày 16/1, hai nhà lập pháp Anh Lee Anderson và Brendan Clarke-Smith đã từ chức Phó Chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền sau khi bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi dự luật di cư Rwanda của chính phủ.

Thanh niên nghi làm tiền giả, xịt hơi cay, bắn súng khi bị kiểm tra

Thanh niên nghi làm tiền giả, xịt hơi cay, bắn súng khi bị kiểm tra

11:10 06/01/2024

Lực lượng công an tới kiểm tra hành chính, Thiện khóa cửa, xịt hơi cay, dùng súng chống trả, đốt nhiều tài liệu nghi là làm tiền giả để phi tang.

Nguy cơ sóng thần sau vụ động đất mạnh ở Đài Loan đã qua

Nguy cơ sóng thần sau vụ động đất mạnh ở Đài Loan đã qua

11:40 03/04/2024

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết mối đe dọa sóng thần từ trận động đất lớn ở Đài Loan hiện đã qua.

Quá trình gây án của kẻ sát hại cô gái trẻ ngày mùng 7 Tết

Quá trình gây án của kẻ sát hại cô gái trẻ ngày mùng 7 Tết

21:20 20/02/2024

Ngày 20/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản xảy ra ngày 22/1 tại phường Thượng Đình, Thanh Xuân và vụ án Giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 16/2 tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy. Khoảng 12h30 ngày 19/2, Công an quận Thanh Xuân bắt giữ Hoàng Minh Hào (SN 2004, ở thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) để điều tra, làm rõ hành vi sát hại chị L.T.T.T. (SN 2003, ở thôn Thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới