Ukraine nói Nga tiến công trên khắp chiến tuyến

16:50 29/01/2024

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đang cố thủ và cạn dần đạn trong lúc lực lượng Nga tấn công dọc theo phần lớn chiến tuyến.

Giao tranh diễn ra dữ dội trại khu vực đông bắc, dọc theo địa giới hành chính giữa tỉnh Lugansk và Kharkov. Quân đội Ukraine đầu tuần trước tuyên bố rút khỏi làng Krakhmalnoye để giữ các vị trí phòng thủ thuận lợi trên vùng đất cao hơn, trong khi lực lượng Nga vẫn tiếp tục gây áp lực trong khu vực.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đối mặt với 13 cuộc tấn công gần Krakhmalnoye cùng một số khu dân cư lân cận. "Đối phương đang pháo kích với cường độ cao và cố gắng tiến lên", phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Lục quân Ukraine cho biết.

Chiến tuyến tại miền đông và miền nam gần như tĩnh lặng trong nhiều tháng, sau khi chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine thất bại trước phòng tuyến kiên cố của Nga. Trong những tháng gần đây, Nga mở các đợt tiến công dồn dập vào lúc Ukraine đối mặt nguy cơ thiếu đạn dược trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/1 thông báo các đơn vị thuộc cánh quân Zapad với hỏa lực pháo binh và pháo phản lực nhiệt áp yểm trợ "cải thiện tình hình dọc chiến tuyến" trên hướng Kupyansk. Trên hướng Lyman, các đơn vị thuộc cánh quân Tsentr đẩy lùi ba đợt tiến quân của Ukraine.

Lực lượng Ukraine cho biết đang đối mặt với áp lực gia tăng ở đông nam thành phố Bakhmut, nơi Nga kiểm soát từ tháng 5/2023 sau đợt tấn công dữ dội kéo dài. Trung sĩ Oles Maliarevych thuộc lữ đoàn độc lập số 92 Ukraine nói Nga tập trung tấn công ở khu vực tây nam Bakhmut, gần các làng Kleshhievka và Andreevka.

"Đối phương đang tập trung lực lượng và tấn công hàng ngày", trung sĩ Maliarevych nói, đồng thời nhấn mạnh mối đe dọa lớn hiện nay do máy bay không người lái (UAV) gây ra. Maliarevych thừa nhận Nga có nhiều UAV hơn Ukraine, trong đó có những phương tiện với hệ thống nhìn đêm.

Làng Kleshhievka và Andreevka nằm trong khu vực khiêm tốn mà Ukraine giành lại trong chiến dịch phản công. Ukraine ban đầu đặt ra mục tiêu phá vỡ hành lang nối bán đảo Crimea với miền tây nước Nga. Tuy nhiên, trên mũi tiến công ở nam Zaporizhzhia, lực lượng Ukraine chỉ tiến được khoảng 20 km từ thành phố Orekhov tới làng Rabotino.

Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên lực lượng Ukraine chịu trách nhiệm tại khu vực nam Zaporizhzhia, cho biết Nga đang nỗ lực giành lại các vùng đất mà họ để mất vào giữa năm ngoái. "Đối phương đang gia tăng các đợt tiến công. Trong hai ngày liên tiếp, họ mở 50 trận đánh mỗi ngày, hoạt động trên mọi hướng", Shtupun nói.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nga lập thêm cánh quân cho chiến dịch tại Ukraine

Nga lập thêm cánh quân cho chiến dịch tại Ukraine

12:00 15/04/2024

Quân đội Nga thông báo cánh quân Bắc tham chiến trên hướng Belgorod, đánh dấu sự xuất hiện của cánh quân thứ sáu trong chiến dịch tại Ukraine.

Động đất 7,2 độ ở khu vực biên giới Trung Quốc - Tajikistan

Động đất 7,2 độ ở khu vực biên giới Trung Quốc - Tajikistan

10:00 23/02/2023

Một trận động đất mạnh khoảng 7,2 độ xảy ra gần khu vực biên giới Tân Cương của Trung Quốc và Tajikistan vào khoảng 8h37 sáng 23-2 (giờ địa phương).

Cháy trong Chinatown ở Thái Lan, 30 người bị thương

Cháy trong Chinatown ở Thái Lan, 30 người bị thương

20:10 07/07/2024

Vụ hỏa hoạn trong khu Chinatown ở Bangkok, Thái Lan tối 6/7 thiêu rụi hàng chục ngôi nhà, khiến khoảng 30 người bị thương.

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

09:00 27/06/2024

Ngày 26/6, Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) tại Ukraine, bà Katarina Mathermova, tuyên bố Ukraine có thể gia nhập EU vào năm 2030.

Con gái ông Thaksin chưa sẵn sàng làm thủ tướng

Con gái ông Thaksin chưa sẵn sàng làm thủ tướng

10:10 25/05/2024

Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Pheu Thai cầm quyền, bày tỏ tin tưởng ông Srettha Thavisin sẽ không bị miễn nhiệm và khẳng định bà chưa sẵn sàng trở thành thủ tướng.

Nhìn thấy Việt Nam trong nhịp sống Kuwait

Nhìn thấy Việt Nam trong nhịp sống Kuwait

20:10 08/02/2024

Kuwait là một quốc gia Arab hiện diện nhiều nét văn hoá, tôn giáo khác nhau điểm xuyết trên một bức tranh lớn với tâm điểm là văn hoá Hồi giáo. Trong nét tổng thể đó, có một góc nhỏ đang được hình thành mang tên Việt Nam.

Nga vẽ hình tàu ngầm lên cầu cảng lừa drone Ukraine

Nga vẽ hình tàu ngầm lên cầu cảng lừa drone Ukraine

18:30 21/03/2024

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga vẽ vật thể giống tàu ngầm Kilo lên cầu cảng ở Novorossiysk để giảm nguy cơ bị drone Ukraine tập kích.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 26/6-30/6

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 26/6-30/6

19:10 23/06/2024

Hội nghị WEF Đại Liên, các nhà lãnh đạo EU họp tại Bỉ, bầu cử Tổng thống Iran... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

12:40 08/11/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ của nước này theo luật biển quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra