Ukraine nói Nga di chuyển hầu hết chiến hạm khỏi Crimea

11:10 01/04/2024

Hải quân Ukraine nói Nga đã di chuyển hầu hết chiến hạm khỏi bán đảo Crimea do liên tiếp hứng tập kích, trong số vài tàu còn lại chỉ còn một tàu mang tên lửa.

"Nếu xét về tàu mang tên lửa hành trình, hầu hết các đơn vị chiến đấu của Nga đã di dời, ngoại trừ một chiếc chưa từng khai hỏa lần nào", đại úy Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên hải quân Ukraine, cuối tuần trước cho biết, đề cập Hạm đội Biển Đen Nga ở Crimea.

Pletenchuk nói rằng tàu tên lửa Nga duy nhất còn neo đậu ở bán đảo là Cyclone, chiến hạm lớp Karakurt được biên chế cho hải quân nước này vào tháng 7/2023. Tàu lớp Karakurt có lượng giãn nước 800 tấn, sở hữu khả năng khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn 2.500 km và mang đầu đạn nặng hơn 400 kg.

Ông Pletenchuk cho biết Hạm đội Biển Đen từng được coi là lực lượng chính của Nga ở bán đảo Crimea, song hiện gần như đã hoàn toàn bị "xua đuổi". "Đương nhiên là vẫn còn một số tàu ở đó, nhưng những tài sản có giá trị nhất đã được di dời", phát ngôn viên hải quân Ukraine cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Ukraine gần đây tiến hành nhiều cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình tầm xa và xuồng không người lái tự sát nhằm vào Hạm đội Biển Đen ở khu vực bán đảo Crimea. Kiev hôm 24/3 khai hỏa lượng lớn tên lửa nhằm vào Crimea và tuyên bố bắn trúng 4 chiến hạm của Nga, bao gồm ba tàu đổ bộ Yamal, Azov Konstantin Olshansky và trinh sát hạm Ivan Khurs.

Các tài khoản phân tích thông tin nguồn mở cho biết Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadows trong vụ tấn công, trong khi một số blogger quân sự Nga nhận định đối phương đã tiến hành cuộc tập kích hiệp đồng, kết hợp tên lửa diệt hạm Neptune, mồi bẫy ADM-160 MALD và máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 25/3 cho biết các đòn tập kích của Ukraine đã gây ra "tổn thất khổng lồ" cho Hạm đội Biển Đen và lực lượng này hiện "không còn hoạt động". Một quan chức quốc phòng cấp cao của London hồi tháng 2 cho biết khoảng 1/4 tàu chiến của Moskva ở Biển Đen đã bị chìm hoặc hư hại.

Báo cáo tình báo ngày 31/3 của Bộ Quốc phòng Anh nói nhiều chiến hạm giá trị cao của Hạm đội Biển Đen đã được di dời từ cảng nhà Sevastopol tới thành phố Novorossiysk, vùng Krasnodar, miền nam nước Nga, sau khi liên tiếp bị nhắm mục tiêu.

Cơ quan này dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang đặt 4 chiếc sà lan chắn trước lối vào cảng Novorossiysk, dường như là biện pháp nhằm chặn các đòn tập kích bằng xuồng tự sát của đối phương.

Tàu chiến Nga từ cảng Novorossiysk vẫn có thể phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine, song quãng đường di chuyển sẽ dài hơn, tạo điều kiện để đối phương có thêm thời gian đối phó.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở ở Mỹ, nhận định việc di dời chiến hạm tới Novorossiysk sẽ gây ảnh hưởng tới năng lực vận hành của hạm đội ở phía tây Biển Đen.

Nga hồi tháng 3 miễn nhiệm tư lệnh hải quân Nga Nikolai Yevmenov và thay bằng đô đốc Alexander Moiseev, người từng lãnh đạo Hạm đội Phương Bắc, động thái được cho là liên quan tới thiệt hại lớn của Hạm đội Biển Đen.

Phạm Giang (Theo BI, Newsweek, RIA Novosti)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973

Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973

21:40 26/09/2023

Chiều nay 26/9, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã khai mạc Lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng giải phóng miền Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Quan chức Triều Tiên: Phát triển vệ tinh do thám quân sự là lựa chọn chiến lược không thể thiếu

Quan chức Triều Tiên: Phát triển vệ tinh do thám quân sự là lựa chọn chiến lược không thể thiếu

13:40 10/10/2023

Ngày 10/10, một quan chức Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng cần phát triển vệ tinh do thám quân sự để đối phó với Mỹ.

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

07:50 07/03/2024

Cháy rừng hoành hành khắp Texas, gây thiệt hại chưa từng có đối với thị trấn Panhandle, vùng chăn nuôi lớn nhất Mỹ, khiến 3.600 gia súc chết.

Danh sách 10 Phó Thủ tướng được đề xuất trong chính phủ mới của Nga

Danh sách 10 Phó Thủ tướng được đề xuất trong chính phủ mới của Nga

08:40 12/05/2024

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) các ứng cử viên cho các vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Ukraine có thể đã báo cho Mỹ kế hoạch sa thải tư lệnh quân đội

Ukraine có thể đã báo cho Mỹ kế hoạch sa thải tư lệnh quân đội

10:40 03/02/2024

Chính phủ Ukraine được cho là đã thông báo cho Nhà Trắng kế hoạch sa thải tư lệnh lực lượng vũ trang Zaluzhny, Washington không ủng hộ hay phản đối.

Ngoại giao gấu trúc ở Thái Lan

Ngoại giao gấu trúc ở Thái Lan

03:20 25/02/2024

Trong chuyến thăm Thái Lan mới đây của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, câu chuyện ngoại giao gấu trúc và thỏa thuận đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc tới Thái Lan đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Việt Nam chủ trì tổ chức Ngày gia đình ASEAN tại Riyadh

Việt Nam chủ trì tổ chức Ngày gia đình ASEAN tại Riyadh

09:40 11/12/2023

Đây là hoạt động cuối cùng do Đại sứ quán Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Riyadh trong năm 2023.

Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

08:10 14/10/2023

Nghị sĩ Jordan được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi ông Scalise rút khỏi cuộc đua vào chức vụ này.

Ông Zelensky: Thế giới sẽ phải 'hổ thẹn' nếu không hỗ trợ Ukraine

Ông Zelensky: Thế giới sẽ phải 'hổ thẹn' nếu không hỗ trợ Ukraine

07:30 04/03/2024

Tổng thống Ukraine nói các đối tác phương Tây cần duy trì viện trợ quân sự cho Kiev, nếu không muốn đối mặt 'trang hổ thẹn nhất lịch sử'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra