Ukraine nói Nga đã phóng hơn 11.000 tên lửa, UAV

23:30 21/12/2023

Ukraine cho biết Nga đã phóng khoảng 7.400 tên lửa và 3.700 UAV kiểu Shahed vào các mục tiêu ở nước này từ khi chiến sự bùng phát.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với đối thủ mạnh, và chúng tôi đáp trả", phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuri Ignat hôm nay cho hay.

Theo ông Ignat, trong 22 tháng chiến sự, Nga đã phóng khoảng 7.400 tên lửa và 3.700 máy bay không người lái (UAV) tấn công dòng Shahed vào các mục tiêu ở Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 1.600 tên lửa và 2.900 UAV.

Ông cho biết tỷ lệ bắn hạ tên lửa thấp hơn UAV do Nga sử dụng nhiều tên lửa đạn đạo siêu thanh, khó bị đánh chặn hơn nhiều. Trong giai đoạn đầu chiến sự, Ukraine chủ yếu chỉ sử dụng các hệ thống phòng không đời cũ, một số tổ hợp Patriot tiên tiến chỉ mới tham chiến gần đây.

Ukraine đã nhận được các hệ thống phòng không hiện đại từ phương Tây, trong đó có Patriot, cho phép nước này bắn hạ nhiều tên lửa hơn. Trong khi đó, UAV Shahed được sản xuất với giá rẻ được sử dụng ngày càng thường xuyên trong các cuộc tập kích đường không của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine, cách xa chiến tuyến miền đông và miền nam

"Lực lượng phòng không ở 10-15 vùng tham gia bắn hạ UAV Shahed mỗi đêm", ông Ignat cho biết.

Nga nói chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự, song cũng thừa nhận tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine vào mùa đông để tăng sức ép với Kiev.

Nga bắt đầu triển khai UAV tấn công cơ sở hạ tầng Ukraine vào tháng 9/2022. Ban đầu, UAV khiến hệ thống phòng không Ukraine lúng túng, vì radar phòng không khó phát hiện chúng hơn tên lửa, buộc Kiev phải thích nghi.

Việc sử dụng UAV trong các cuộc tấn công hàng loạt sau đó gây ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Ukraine vì chúng có giá thành sản xuất rẻ, nên việc bắn hạ bằng tên lửa phòng không đắt tiền là không hiệu quả về mặt chi phí.

"Chúng tôi đã đánh chặn chúng bằng mọi thứ sẵn có, kể cả súng tiểu liên. Ngay cả như vậy thì rõ ràng mục tiêu không hề đơn giản, khiến bạn có thể phạm sai lầm. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng", ông Ignat lưu ý.

Ukraine hiện sử dụng nhiều phương tiện gắn súng máy để bắn hạ UAV. Truyền thông phương Tây và các nhà phân tích đã công bố một số bằng chứng, trong đó có ảnh vệ tinh, cho thấy Nga đang xây dựng cơ sở sản xuất UAV kiểu Shahed của riêng mình.

Nga hiện chưa phản hồi về những thông tin Ukraine đưa ra.

Giới chức phương Tây nhiều lần cảnh báo Nga đã tích trữ lượng lớn vũ khí tầm xa để mở các cuộc tập kích mới vào hạ tầng năng lượng của Kiev trong mùa đông, nhằm buộc nước này phải sống trong tối tăm và lạnh lẽo. Chiến thuật này từng được Nga áp dụng cùng thời điểm năm ngoái, khiến Kiev phải cắt điện luôn phiên trong suốt mùa đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/12 cho biết Ukraine sẽ được chuyển giao thêm một số tổ hợp Patriot trong mùa đông này, song không tiết lộ thời điểm và số lượng cụ thể. Na Uy tuần trước thông báo sẽ cung cấp thêm cho Ukraine các hệ thống phòng không NASAMS trị giá hơn 30 triệu USD.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc sẽ thành lập tổ chuyên trách chuẩn bị cho APEC 2025

Hàn Quốc sẽ thành lập tổ chuyên trách chuẩn bị cho APEC 2025

10:40 24/06/2024

Thông báo chính thức bầu chọn thành phố Gyeongju thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc là thành phố đăng cai Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2025 dự kiến công bố ngày 27/6.

Đảo chính ở Niger: Mỹ, Pháp, Đức và LHQ đồng loạt lên án, Washington khẳng định ‘sát cánh’ cùng Niger nhưng có điều kiện

Đảo chính ở Niger: Mỹ, Pháp, Đức và LHQ đồng loạt lên án, Washington khẳng định ‘sát cánh’ cùng Niger nhưng có điều kiện

18:50 27/07/2023

Ngày 27/7, sau tuyên bố phế truất Tổng thống Niger Mohamed Bazoum của nhóm cận vệ nước này, Liên hợp quốc (LHQ) cùng các nước đã chỉ trích, gọi đây là “nỗ lực giành chính quyền bằng vũ lực”.

Đảng Dân chủ chọn ứng viên thay ông Biden như thế nào

Đảng Dân chủ chọn ứng viên thay ông Biden như thế nào

10:30 22/07/2024

Đảng Dân chủ rơi vào tình huống hiếm gặp trong lịch sử bầu cử Mỹ vì Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua khi vòng sơ bộ đã kết thúc.

Cách Biden - Trump chuẩn bị cho lần đối mặt đầu tiên

Cách Biden - Trump chuẩn bị cho lần đối mặt đầu tiên

04:10 23/06/2024

Tổng thống Biden và đối thủ Trump đều có cách riêng để chuẩn bị cho cuộc tranh luận ngày 27/6, như tham vấn trợ lý hay diễn tập trước.

Đức kêu gọi Azerbaijan để quan sát viên quốc tế tiếp cận Karabakh

Đức kêu gọi Azerbaijan để quan sát viên quốc tế tiếp cận Karabakh

16:00 27/09/2023

Azerbaijan đã tiến hành một chiến dịch chớp nhoáng để kiểm soát Karabakh, khiến hàng nghìn người dân tộc Armenia phải rời bỏ nhà cửa và chạy trốn xung đột.

Nga thừa nhận UAV Ukraine có thể tập kích sâu 2.500 km

Nga thừa nhận UAV Ukraine có thể tập kích sâu 2.500 km

21:20 29/05/2024

Quan chức Nga thừa nhận UAV Ukraine có thể tấn công sâu 2.500 km vào lãnh thổ nước này, song khẳng định Moskva an toàn trước mọi cuộc xâm nhập.

Hezbollah dọa leo thang giao tranh với Israel

Hezbollah dọa leo thang giao tranh với Israel

06:20 04/11/2023

Thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố nhóm này đã bước vào trận chiến với Israel và cảnh báo sẽ không giới hạn ở các cuộc giao tranh qua biên giới.

IS công bố video tấn công nhà hát Nga

IS công bố video tấn công nhà hát Nga

16:50 24/03/2024

Kênh truyền thông của IS công bố video một trong những nghi phạm tham gia vụ tấn công nhà hát Crocus ở tỉnh Moskva ghi lại.

Hoàng hậu thông thạo 5 ngôn ngữ của Malaysia

Hoàng hậu thông thạo 5 ngôn ngữ của Malaysia

20:10 01/02/2024

Hoàng hậu Raja Zarith Sofiah là một nhà giáo dục nổi tiếng ở Malaysia, có vai trò lớn trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng, phúc lợi xã hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới