Ukraine nói 49 người chết trong đòn tập kích tên lửa của Nga

23:40 03/09/2024

Ukraine cáo buộc Nga phóng hai tên lửa đạn đạo vào mục tiêu ở thành phố Poltava, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/9 cho biết Nga đã tập kích thành phố Poltava, thủ phủ của tỉnh cùng tên và cách biên giới với Nga khoảng 110 km, bằng hai tên lửa đạn đạo.

Những tên lửa này đánh trúng một cơ sở huấn luyện quân sự và một bệnh viện gần đó, khiến 49 người chết, 219 người bị thương, theo Philip Pronin, tỉnh trưởng tỉnh Poltava.

Đây là một trong các cuộc tập kích gây thương vong lớn nhất của Nga vào lãnh thổ Ukraine kể từ đầu xung đột.

"Một tòa nhà của Học viện Thông tin Quân sự Poltava đã bị phá hủy một phần, nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát, một số người đã được giải cứu", Tổng thống Ukraine nói.

Tổng thống Zelensky cũng ra lệnh mở "cuộc điều tra đầy đủ và nhanh chóng" về sự việc, song không tiết lộ thêm chi tiết.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hai tên lửa đánh trúng các tòa nhà ngay sau khi còi báo động không kích vang lên và vào thời điểm mọi người đang trên đường đến hầm tránh bom.

Cơ quan này cho hay lực lượng cứu hộ đã cứu được 25 người, trong đó 11 người được đưa ra từ đống đổ nát.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine trước đó cho biết Nga đêm 2/9 phóng tổng cộng ba tên lửa đạn đạo Iskander-M, một tên lửa hành trình Kh-59/69 và 35 máy bay không người lái tự sát (UAV) dạng Shahed vào lãnh thổ nước này. 27 UAV bị bắn hạ, 6 phi cơ bị mất dấu, hai chiếc bay về phía lãnh thổ Nga và khu vực do Moskva kiểm soát ở tỉnh Donetsk. Cơ quan này không đề cập thông tin về 4 tên lửa còn lại, nhiều khả năng đã để lọt chúng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận.

Nga và Ukraine thường xuyên tập kích lãnh thổ của nhau sau khi xung đột bùng phát cuối tháng 2/2022. Moskva đã tiến hành nhiều cuộc tấn công quy mô lớn gần đây, bao gồm vụ phóng hơn 100 tên lửa và 100 UAV nhằm vào các cơ sở năng lượng của Kiev hôm 26/8.

Sau cuộc tập kích mới nhất, Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi các đối tác phương Tây nhanh chóng chuyển giao viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có vũ khí phòng không.

Ông từng nhiều lần chỉ trích Mỹ và các nước châu Âu vì chậm thực hiện cam kết viện trợ. Lãnh đạo Ukraine cũng muốn Washington và đồng minh dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí do họ cung cấp để tập kích lãnh thổ Nga, dù phương Tây lo ngại điều này có thể khiến xung đột leo thang.

"Ukraine cần các hệ thống phòng không và đạn tên lửa ngay bây giờ", ông Zelensky cho biết. "Chúng tôi cần được thực hiện các cuộc tấn công tầm xa để bảo vệ mình ngay lúc này, chứ không phải trong tương lai. Mỗi một ngày chậm trễ thì sẽ lại có thêm sinh mạng bị mất".

Phạm Giang (Theo AP, UP)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ hoàn tất thu hồi xác khí cầu Trung Quốc

Mỹ hoàn tất thu hồi xác khí cầu Trung Quốc

10:30 18/02/2023

Quân đội Mỹ thông báo hoàn tất thu hồi xác khí cầu Trung Quốc bắn hạ đầu tháng và đang chuyển đến phòng thí nghiệm của FBI để phân tích.

Hamas phóng rocket tầm bắn 160 km vào Israel

Hamas phóng rocket tầm bắn 160 km vào Israel

11:40 26/10/2023

Quân đội Israel thông báo Hamas phóng rocket R-160 tầm bắn 160 km nhằm vào các đô thị nước này, nhưng không gây thiệt hại hay thương vong.

Ukraine tuyên bố Nga mất gần 5.800 lính trong một tuần

Ukraine tuyên bố Nga mất gần 5.800 lính trong một tuần

10:10 18/03/2024

Quân đội Ukraine cho rằng Nga mất gần 5.800 quân nhân trong tuần qua khi lực lượng này tiếp tục mở các mũi tiến công về phía tây.

Anh triệu đại sứ Trung Quốc

Anh triệu đại sứ Trung Quốc

11:00 15/05/2024

Anh triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối, sau khi truy tố ba người với cáo buộc hỗ trợ tình báo Hong Kong, đặc khu của Bắc Kinh, hoạt động gián điệp.

Nga thành lập hội đồng phụ trách an ninh ba tỉnh giáp Ukraine

Nga thành lập hội đồng phụ trách an ninh ba tỉnh giáp Ukraine

13:20 16/08/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thành lập hội đồng điều phối phụ trách các vấn đề an ninh, quốc phòng tại ba tỉnh giáp Ukraine là Belgorod, Bryansk và Kursk.

Giữa lúc Tổng thống Maldives công du Ấn Độ, Malé điều tra ba thỏa thuận với New Delhi

Giữa lúc Tổng thống Maldives công du Ấn Độ, Malé điều tra ba thỏa thuận với New Delhi

13:40 11/06/2024

Ngày 10/6, Ủy ban Quốc hội Maldives, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các cơ quan an ninh, đã quyết định rà soát lại ba thỏa thuận từng ký với Ấn Độ dưới thời cựu Tổng thống Ibrahim Solih.

Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

15:50 09/11/2023

Quân đội Ukraine cho biết Nga phóng tên lửa chống radar trúng tàu hàng dân sự đang cập một cảng tại tỉnh Odessa.

Ukraine hủy kế hoạch rút lính cựu về tuyến sau nghỉ ngơi

Ukraine hủy kế hoạch rút lính cựu về tuyến sau nghỉ ngơi

12:40 12/04/2024

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật huy động quân, bỏ điều khoản cho phép binh sĩ phục vụ đủ 36 tháng được về hậu phương nghỉ ngơi.

Nữ nghị sĩ Hàn Quốc bị đập đá vào đầu giữa phố

Nữ nghị sĩ Hàn Quốc bị đập đá vào đầu giữa phố

19:40 25/01/2024

Nữ nghị sĩ đảng cầm quyền Bae Hyun-jin bị nghi phạm dùng cục đá đánh vào đầu trên đường phố quận Gangnam, khiến bà phải nhập viện điều trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới