Ukraine muốn gì khi tấn công vùng Kursk?

12:20 09/08/2024

Ukraine đã triển khai các đợt không kích và đột kích vào vùng Kursk thuộc Nga từ ngày 6-8.

Một ngôi nhà ở TP Sudzha thuộc vùng Kursk bị thiệt hại do cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh do quyền thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov đăng tải trên Telegram - Ảnh: WASHINGTON POST

Theo báo Washington Post ngày 8-8, đây là cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của quân đội Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

"Sự khiêu khích lớn"

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc tấn công lần này của Ukraine là "sự khiêu khích lớn".

Cuộc đột kích vào Kursk có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ Ukraine, bao gồm một số binh sĩ từ các lữ đoàn tấn công tinh nhuệ được trang bị phương tiện chiến đấu phương Tây.

Giới chức Nga và các blogger quân sự cho hay lực lượng Kiev đã đột kích, vượt biên giới vào Nga từ vùng Sumy thuộc đông bắc Ukraine hôm 6-8.

Một kênh Telegram đăng tải video cho thấy sự hiện diện của các phương tiện quân sự phương Tây tại vùng Kursk, trong đó ít nhất một xe bọc thép Stryker do Mỹ cung cấp, một xe chiến đấu bộ binh Mardar của Đức.

Washington Post không thể xác minh thời điểm đoạn phim được ghi lại.

Mẫu xe chiến đấu Stryker của Mỹ, ảnh chụp vào năm 2022 - Ảnh: CNN

Một video khác quay từ drone do một trung đoàn Ukraine đăng trên Instagram cho thấy cảnh những người lính Nga ở Kursk đầu hàng. Tuy nhiên, những người từ các đơn vị Ukraine được cho là đang chiến đấu ở Kursk từ chối bình luận, nói rằng hoạt động bí mật là lợi thế của họ.

Ngày 8-8, chính quyền Tổng thống Joe Biden xác nhận việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công bên trong nước Nga lần này "là có thể chấp nhận được". Điều này phù hợp với thay đổi chính sách vào tháng 5 của Mỹ, trong đó cho phép Ukraine nhắm vào các mục tiêu ở Nga nếu lực lượng Nga chuẩn bị tấn công vào Ukraine.

"Ukraine cần phải có khả năng phản ứng khi thấy các cuộc tấn công sắp diễn ra từ bên kia biên giới", người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nhấn mạnh tại một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cáo buộc Nga đã phát động các cuộc tấn công Ukraine từ vùng Kursk, nhấn mạnh Washington ủng hộ quyền tự vệ của Kiev.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức nhắc lại một số tuyên bố trước đây, khẳng định "quyền tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công theo luật pháp quốc tế".

Mục tiêu của Ukraine khi đột kích vùng Kursk

  • Nga tuyên bố đẩy lùi mũi tiến công của Ukraine ở vùng Kursk

Theo Washington Post, cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk - khu vực cách Matxcơva khoảng 500km - "dường như được thiết kế để đưa cuộc chiến trở về Nga", trong bối cảnh nhiều người dân Nga không thực sự cảm thấy bất kỳ tác động nào của cuộc xung đột.

Đòn tấn công cũng có thể nhằm mục đích đưa lực lượng Nga ra khỏi các địa điểm khác dọc theo tiền tuyến. Cụ thể, một quan chức Mỹ cho rằng Ukraine đang cố phá vỡ lực lượng Nga đang di chuyển đến khu vực Kharkov, nằm ở phía đông nam Sumy.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng Kiev có thể đang cố gắng giành lợi thế cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai với Điện Kremlin.

Cố vấn Mykhailo Podolyak của ông Zelensky, dù không bình luận cụ thể về cuộc đột kích vào Kursk, nhấn mạnh rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào trên lãnh thổ Nga cũng có thể cải thiện vị thế của Ukraine trên bàn đám phán với Nga.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (đề nghị không nêu tên) tuyên bố lực lượng của nước này đã chiếm được khoảng 100km2 bên trong nước Nga. Washington Post không thể xác minh tuyên bố này.

Trong 3 ngày qua, theo vị này, quân đội Ukraine đã tiến qua các thị trấn có hàng nghìn người sinh sống, bắt giữ hàng trăm tù nhân và chiếm được trạm đo khí mà Nga sử dụng để giao dịch năng lượng với Hungary và Slovakia.

Quyền thống đốc vùng Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov, cho biết hàng chục dân thường đã bị thương do các cuộc tấn công của Ukraine.

Ukraine dường như cũng đang chuẩn bị cho bất kỳ đòn đáp trả nào của Nga. Ngày 7-8, các quan chức Ukraine đã ra lệnh sơ tán khoảng 6.000 người khỏi vùng Sumy - khu vực vốn là mục tiêu của đợt tấn công của lực lượng Nga.

Có thể bạn quan tâm
Thổ Nhĩ Kỳ bắt cầu thủ Israel vì giơ thông điệp về xung đột Gaza

Thổ Nhĩ Kỳ bắt cầu thủ Israel vì giơ thông điệp về xung đột Gaza

07:30 15/01/2024

Cầu thủ Israel Jehezkel bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giơ thông điệp kỷ niệm 100 ngày nổ ra xung đột ở Dải Gaza.

Tin thế giới 25/1: Ukraine rốt ráo vụ rơi máy bay, NATO tuyên bố không kích động Nga, Trung Quốc nói về sự 'thiếu khôn ngoan' với Ấn Độ

Tin thế giới 25/1: Ukraine rốt ráo vụ rơi máy bay, NATO tuyên bố không kích động Nga, Trung Quốc nói về sự 'thiếu khôn ngoan' với Ấn Độ

22:20 25/01/2024

Xung đột Nga-Ukraine thêm căng thẳng với vụ rơi máy bay vận tải quân sự, Trung Quốc nói về quan hệ với Ấn Độ, quan hệ Nga-NATO, bầu cử Tổng thống Mỹ 2024... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

03:00 20/07/2024

Diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia tăng tốc mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương (PALM) lần thứ 10 là cơ hội để Nhật Bản gia tăng tiếng nói và vị thế với các quốc đảo trong khu vực.

Bãi biển khỏa thân ở Australia đối mặt nguy cơ đóng cửa

Bãi biển khỏa thân ở Australia đối mặt nguy cơ đóng cửa

14:20 14/02/2024

Bãi biển Tyagarah, bãi biển nổi tiếng với người thích khỏa thân, có thể bị đóng cửa sau cuộc bỏ phiếu của hộ đồng địa phương.

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

16:10 29/02/2024

Ngày 28/2, Ngoại trưởng Mali Abdoulaye Diop đã có chuyến thăm Moscow và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nga Sergey Lavrov.

Ông Trump xem xét kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Nga lập tức nêu quan điểm

Ông Trump xem xét kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Nga lập tức nêu quan điểm

17:30 25/06/2024

Hai cố vấn của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình lên kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu ông đắc cử. Nga lập tức nêu quan điểm về vụ việc này.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Đồng sáng lập Viện Chính sách Australia-Việt Nam

Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Đồng sáng lập Viện Chính sách Australia-Việt Nam

00:00 14/06/2024

Đại sứ Phạm Hùng Tâm kỳ vọng Viện AVPI sẽ có thêm nhiều đóng góp chính sách quan trọng để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác chủ chốt.

Nhân chứng có thể định đoạt số phận pháp lý của Trump

Nhân chứng có thể định đoạt số phận pháp lý của Trump

08:50 25/04/2024

Hàng loạt nhân chứng dự kiến trình diện tòa New York, cung cấp lời khai để bồi thẩm đoàn quyết định ông Trump có tội hay không với cáo buộc chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm.

Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

13:20 14/06/2024

Ba Lan khẳng định không rút hệ thống Patriot trong biên chế để viện trợ Ukraine, cũng không dùng nó để bù đắp tổ hợp Mỹ chuyển cho Kiev.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới