Ukraine mất 20% khí tài trong 2 tuần đầu phản công

09:30 16/07/2023

Tờ New York Times của Mỹ đưa tin quân đội Ukraine đã mất 20% số khí tài gửi đến chiến trường trong hai tuần đầu của cuộc phản công.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị bắn súng cối ở gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

Từ đầu tháng 6, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt đợt phản công dọc chiến tuyến từ Kherson đến Donetsk.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine tiến quân qua các bãi mìn mà không có sự hỗ trợ của không quân, khiến quân đội thiệt hại 26.000 người và hơn 3.000 thiết bị quân sự.

Báo New York Times (NYT) dẫn lời các quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng tổn thất của Ukraine rất cao trong hai tuần đầu tiên của cuộc phản công.

Theo đó, có tới 20% số xe tăng và xe bọc thép của Ukraine bị phá hủy trong giai đoạn này, trong đó có nhiều phương tiện do phương Tây cung cấp.

Đối với một số đơn vị Ukraine, số khí tài phương Tây bị mất thậm chí còn nhiều hơn. Tờ NYT cho biết Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine - đơn vị do NATO huấn luyện - dường như đã mất 30% trong số 99 xe chiến đấu bộ binh Bradley trong hai tuần.

Lữ đoàn cơ giới số 33 mất gần 1/3 trong số 32 xe tăng Leopard do Đức sản xuất chỉ trong một tuần.

"Tất cả đều bị thiêu rụi", một binh sĩ Ukraine chứng kiến ít nhất sáu phương tiện phương Tây bị phá hủy chỉ trong một trận pháo kích của Nga.

  • Nga và Ukraine cân bằng số xe tăng, cục diện chiến trường có thay đổi?ĐỌC NGAY

Một binh sĩ khác nói với tờ NYT rằng những chiếc Bradley của đơn vị anh cán trúng mìn chống tăng hằng ngày. Binh sĩ bên trong tuy sống sót nhưng xe bị hư hỏng không dùng được.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, quân đội nước này đã phá hủy 311 xe tăng Ukraine kể từ ngày 4-6. "Tôi tin rằng ít nhất 1/3 trong số đó là xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm cả Leopard", ông Putin nói với Russia 24 TV ngày 13-7.

Sau hai tuần đầu tiên, các chỉ huy Ukraine quyết định tạm dừng cuộc phản công và tổn thất sau đó giảm xuống 10%. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận việc tạm dừng phản công, nhưng đổ lỗi cho phương Tây vì đã không cung cấp cho ông đủ vũ khí và thiết bị.

Kể từ giữa tháng 6, các quan chức phương Tây nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về tốc độ của cuộc phản công. Ông Zelensky và một số quan chức hàng đầu Ukraine nhấn mạnh rằng giai đoạn quyết định của cuộc phản công vẫn chưa bắt đầu.

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine đang cạn kiệt đạn dược, đặc biệt là đạn pháo 155mm. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận rằng "chúng tôi sắp hết" số đạn này, qua đó ông buộc phải gửi bom chùm và đạn chùm cho Ukraine.

Mỹ cũng chậm trễ trong việc phê duyệt chương trình đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16, điều mà Kiev khẳng định sẽ giúp cuộc phản công khởi sắc hơn.

Có thể bạn quan tâm
Trăn trở quy định đánh giá đạo đức nhà giáo

Trăn trở quy định đánh giá đạo đức nhà giáo

06:50 16/08/2023

Nhiều giáo viên cho rằng, việc đánh giá đạo đức nhà giáo hiện vô cùng khó khăn.

Từ vụ CSGT Bàn Cờ đạp ngã người vi phạm: Mức độ nào thì được dùng vũ lực?

Từ vụ CSGT Bàn Cờ đạp ngã người vi phạm: Mức độ nào thì được dùng vũ lực?

12:40 15/12/2023

Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM đã tạm đình chỉ cảnh sát giao thông (CSGT) đạp ngã xe người vi phạm. Vụ việc được dư luận quan tâm, đặt câu hỏi khi nào CSGT được dùng vũ lực?

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

20:00 08/04/2023

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT mà không cần đến kết quả...

Lật thuyền ngoài khơi Ấn Độ khiến hàng chục người thiệt mạng

Lật thuyền ngoài khơi Ấn Độ khiến hàng chục người thiệt mạng

07:30 08/05/2023

Theo Bộ trưởng Ngư nghiệp và Phát triển bến cảng của bang Kerala, ông V. Abdurahiman, số người chết có khả năng tăng cao do con thuyền xấu số bị mắc kẹt trong vùng nước bùn.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh cả nước

18:30 31/10/2023

Nhiều địa phương đã có dự kiến lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 cho học sinh phổ thông. Có tỉnh nghỉ lễ kéo dài tới 16 ngày.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa

Triều Tiên chỉ trích Mỹ thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa

08:00 03/11/2023

Triều Tiên chỉ trích Mỹ thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa Minuteman III và tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự.

Australia chặn bắt hơn nửa tấn ma túy gửi qua đường bưu điện

Australia chặn bắt hơn nửa tấn ma túy gửi qua đường bưu điện

15:00 12/03/2023

Trong 9 tháng qua, Australia phát hiện gần 160 kiện hàng có chứa ma túy, đồng thời đề cập đến chiến dịch chung được thiết lập nhắm vào nhóm tội phạm vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp vào Queensland.

Biến động điểm chuẩn của Học viện Tài chính những năm gần đây

Biến động điểm chuẩn của Học viện Tài chính những năm gần đây

07:30 02/04/2023

Điểm chuẩn các ngành của Học viện Tài chính liên tục tăng qua các năm 2020, 2021. Năm 2022 tuy giảm nhưng điểm chuẩn của học viện vẫn ở mức...

Bangladesh: Hơn 115 người thương vong trong vụ nổ tại thủ đô Dhaka

Bangladesh: Hơn 115 người thương vong trong vụ nổ tại thủ đô Dhaka

22:30 07/03/2023

Hàng trăm bác sỹ và y tác đã được huy động để điều trị cho hơn 100 nạn nhân bị các vết thương ở đầu, gãy xương và những vết thương khác do ảnh hưởng của vụ nổ tại khu trung tâm thương mại Gulistan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới