Ukraine lắp thiết bị chống drone lên xe tăng Abrams

22:40 18/07/2024

Binh sĩ Ukraine phải lắp thiết bị tác chiến điện tử lên xe tăng M1 Abrams, do chúng liên tục bị drone Nga tập kích.

Mỹ tháng 9/2023 viện trợ cho Ukraine 31 chiếc M1A1 Abrams. Số xe tăng Mỹ này được biên chế cho Lữ đoàn Cơ giới số 47 Ukraine và nhanh chóng trở thành mục tiêu ưu tiên của lực lượng Nga trên chiến trường.

Các quân nhân Nga gần đây nhiều lần dùng phương tiện bay không người lái (drone) mang theo thuốc nổ tấn công và hạ nhiều chiếc M1 Abrams của Ukraine, khiến mẫu xe tăng phải đối mặt với môi trường tác chiến xa lạ so với những cuộc xung đột mà chúng từng tham gia.

Do M1 Abrams liên tục bị lực lượng Nga săn lùng, binh sĩ Ukraine phải tăng khả năng bảo vệ của chúng bằng cách lắp thêm giáp phản ứng nổ, giáp lồng và gần đây là thiết bị tác chiến điện tử để đối phó. "Điều này có thể cứu mạng các binh sĩ", chỉ huy Ukraine có biệt danh Zakon cho biết.

Zakon nhận định M1 Abrams, với giá lên đến 10 triệu USD mỗi chiếc, có ưu thế vượt trội so với các xe tăng đời cũ như T-64 và T-72 trong biên chế trong quân đội Ukraine. Tuy nhiên, ông thừa nhận M1 Abrams vẫn dễ bị tổn thương trước vũ khí Nga, trong đó có drone mang thuốc nổ.

Trong một lần bị drone tập kích vào tháng trước, chiếc M1 Abrams của Zakon thoát nạn nhờ tấm giáp lưới ngăn drone và thiết bị tác chiến điện tử trên xe. Hệ thống này đã gây nhiễu tín hiệu kết nối giữa người điều khiển và drone, khiến nó không đánh trúng đích.

Vào một lần khác, kíp lái Ukraine kịp dừng xe tăng trước khi một chiếc drone lao thẳng vào mặt trước xe. Hệ thống tác chiến điện tử và giáp phản ứng nổ lắp thêm giúp ngăn đòn tấn công, tránh thiệt hại cho chiếc M1 Abrams.

Drone không phải mối đe dọa duy nhất mà M1 Abrams đối mặt. Theo Zakon, mẫu xe tăng của Mỹ "là mục tiêu dễ dàng với nhiều loại vũ khí phổ biến trên chiến trường", trong đó có tên lửa chống tăng và pháo phản lực.

"Xe tăng M1 Abrams bền và có thể chịu được một đòn tấn công", Zakon nói. "Tuy nhiên, chúng tôi muốn xe tăng được bảo vệ tốt hơn với giáp phản ứng nổ ARAT-1 hoặc Kontakt-1".

Chỉ huy Ukraine cho biết các loại giáp phản ứng nổ trên sẽ bảo vệ xe tăng M1 Abrams khỏi các vụ nổ, giúp kíp lái có động lực tác chiến tốt hơn. "Điều này thật sự rất quan trọng", Zakon khẳng định.

Ngoài mối đe dọa trên chiến trường, số lượng xe tăng M1 Abrams sẵn sàng chiến đấu là thách thức khác mà quân đội Ukraine đối mặt.

Ukraine chỉ nhận lượng hạn chế M1 Abrams, khiến chúng trở nên quý giá hơn những loại thiết giáp khác mà Mỹ viện trợ như xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước thừa nhận số lượng xe tăng M1 Abrams ít ỏi không thể tạo ra khác biệt trên chiến trường, đồng thời bày tỏ lo ngại tương tự với tiêm kích F-16 mà Ukraine sắp tiếp nhận.

Quân đội Mỹ biên chế xe tăng M1 Abrams từ những năm 1980, thời điểm mà ý tưởng về drone còn chưa ra đời. M1 Abrams được thiết kế chuyên diệt xe tăng đối phương và tham gia đội hình cơ giới xung kích quy mô lớn, chiến thuật thường xuyên được quân đội Mỹ áp dụng trong các cuộc chiến ở Trung Đông.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine không dùng xe tăng M1 Abrams cho các nhóm cơ giới xung kích, thay vào đó điều phương tiện hỗ trợ và củng cố vị trí, hỗ trợ hoạt động vận chuyển binh sĩ, xe cộ và trang thiết bị quân sự.

Chỉ huy Zakon cho rằng một trong những ưu điểm của M1 Abrams là tốc độ có thể đạt 72 km/h, "cho phép xe tăng di chuyển ra vào khu vực tác chiến dễ dàng".

Ông cho biết Ukraine cần nhiều xe tăng M1 Abrams cùng binh sĩ vận hành hơn để hỗ trợ các đợt tiến công vào vị trí mà Nga kiểm soát, cũng như tăng cường giáp bảo vệ cho phương tiện để giữ cho kíp lái an toàn.

"Họ là những người được huấn luyện bài bản", Zakon nói về các kíp lái M1 Abrams của Ukraine. "Đó là lý do chúng tôi cần làm mọi thứ có thể để bảo vệ mạng sống của họ".

Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

19:10 19/06/2023

Ngày 19/6, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã đến thăm và chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

07:30 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, không có sự hỗ trợ của Mỹ, Kiev sẽ không có cơ hội chiến thắng.

Ông Trump bị chế nhạo về 'chuyển giao quyền lực hòa bình'

Ông Trump bị chế nhạo về 'chuyển giao quyền lực hòa bình'

11:40 06/07/2024

Người dẫn chương trình Mỹ chế giễu ông Trump không thừa nhận thất cử, trái ngược với Thủ tướng Anh Sunak đã chấp nhận thất bại một cách lịch sự.

Iran nói Hamas sẵn sàng thả con tin

Iran nói Hamas sẵn sàng thả con tin

08:50 27/10/2023

Iran cho biết Hamas sẵn sàng thả các con tin, thêm rằng thế giới cần hỗ trợ để 6.000 người Palestine đang bị giam ở Israel được trả tự do.

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

08:50 16/04/2024

Thế giới đang ngày càng đa cực với sự suy yếu của chủ nghĩa đa phương. Quyền lực chính trị trở lại thống trị quan hệ quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen về đâu?

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen về đâu?

07:20 06/08/2023

“Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen” hay “Sáng kiến vận chuyển an toàn ngũ cốc và thực phẩm từ các cảng của Ukraine” là thỏa thuận giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ), nhằm kiềm chế giá lương thực leo thang trên toàn thế giới sau cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Thêm động thái 'sưởi ấm' quan hệ Ai Cập - Thổ Nhĩ Kỳ

Thêm động thái 'sưởi ấm' quan hệ Ai Cập - Thổ Nhĩ Kỳ

19:30 07/12/2023

Thứ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Celal Sami Tufekci ngày 6/12 tuyên bố Ankara muốn chuyển giao năng lực công nghiệp quốc phòng cho Ai Cập và các nước châu Phi khác.

Ukraine cảnh báo 6 cảng biển Nga nằm trong vùng chiến sự

Ukraine cảnh báo 6 cảng biển Nga nằm trong vùng chiến sự

10:10 06/08/2023

Giới chức Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm vào tàu Nga, đồng thời cảnh báo rủi ro an ninh đối với các cảng Nga ở Biển Đen.

Chỉ huy Ukraine tại Avdeevka kể về đòn tập kích UAV của Nga

Chỉ huy Ukraine tại Avdeevka kể về đòn tập kích UAV của Nga

00:50 16/12/2023

Binh sĩ Ukraine phòng thủ tại Avdeevka, thành phố được mệnh danh là 'Bakhmut thứ hai', bị Nga tập kích UAV dồn dập với tần suất 82 phút một lần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra