Ukraine giúp phe ly khai ở Mali phục kích giết hàng chục lính đánh thuê Nga

11:20 30/07/2024

Ukraine tiết lộ đã giúp phe ly khai phục kích các tay súng Wagner ở Cộng hòa Mali.

Các tay súng của tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner cùng quân đội của chính quyền quân sự Cộng hòa Mali "đọ súng" với phe ly khai ở Mali - Ảnh: THE GUARDIAN

Theo Đài CNN, các tay súng của tập đoàn lính đánh thuê Wagner (Nga) bị tấn công khi đang đi tuần tra cùng quân đội của chính quyền quân sự Cộng hòa Mali ở gần biên giới với Algeria trong 5 ngày qua.

Một số kênh Telegram của Nga cho biết chỉ huy Wagner Sergei Shevchenko và ông Nikita Fedyanin, một trong những blogger quân sự nổi tiếng nhất của Nga, đã thiệt mạng trong vụ đột kích.

  • Tập đoàn đánh thuê Wagner đổi tên thành 'Quân đoàn châu Phi'ĐỌC NGAY

Nhóm phiến quân ly khai Tuareg và tổ chức Hồi giáo Jama'at Nasr al-Islam wal-Muslimin (JNIM) - một nhánh của tổ chức chiến binh Hồi giáo dòng Sunni Al Qaeda ở vùng Sahel (châu Phi) - đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nói trên.

Hôm 28-7, JNIM tuyên bố "một cuộc đột kích phức tạp" đã phá hủy đoàn xe, giết chết 50 người Nga và một số binh sĩ Mali.

Trong khi đó, một số kênh Telegram không chính thức của Nga lại đưa tin có đến 80 tay súng người Nga thiệt mạng trong vụ đột kích ở Mali.

Một người phát ngôn của nhóm phiến quân Tuareg cho biết họ đã bắt giữ một số binh sĩ của chính quyền quân sự Mali và tay súng người Nga trong cuộc phục kích trên.

Rusich Group, lực lượng bán quân sự có liên hệ với Wagner, nói hơn 80 thành viên của Wagner thiệt mạng và hơn 15 người khác bị phiến quân bắt làm tù binh.

CNN nhận định đây là tổn thất tồi tệ nhất đối với lực lượng Wagner trong nhiều năm hoạt động ở châu Phi.

Đáng chú ý, hôm 29-7, ông Andriy Yusov, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), tiết lộ phía Kiev đã cung cấp thông tin tình báo về vị trí và hoạt động của nhóm Wagner cho lực lượng ly khai ở Mali và các nhóm phiến quân ở châu Phi.

"Quân nổi dậy đã nhận được các thông tin cần thiết, giúp họ thành công trong chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Nga", ông Yusov phát biểu trên truyền hình Ukraine ngày 30-7.

"Chúng tôi sẽ không thảo luận chi tiết về vụ việc ngay lúc này. Tuy nhiên, sẽ còn nhiều điều khác sắp xảy ra", vị quan chức của SBU nói thêm.

Phía Matxcơva vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với người đứng đầu Wagner ở Mali

Sau khi "ông trùm" Wagner Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi năm 2023, nhiều tay súng của lực lượng này được đưa vào "Quân đoàn châu Phi" của Nga và được triển khai đến châu Phi theo chỉ đạo của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-bek Yevkurov.

Các tay súng của Wagner cũng từng tham chiến tại cuộc xung đột ở Ukraine.

Hồi tháng 5-2023, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với người đứng đầu Wagner ở Mali, với cáo buộc lực lượng này lợi dụng các hoạt động quân sự ở quốc gia Tây Phi này để vận chuyển thiết bị quân sự đến chiến trường Ukraine.

Không những vậy, một số nhà quan sát còn cho rằng quân đội Ukraine đang hoạt động ở Sudan, một quốc gia châu Phi khác mà Wagner đang tham gia giao tranh ác liệt.

Theo báo Guardian, giới chuyên gia gọi điều này là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giữa Matxcơva và Kiev đã trở thành một cuộc chiến toàn cầu.

Theo các chuyên gia Ukraine, Wagner đưa các tay súng tham gia vào những cuộc giao tranh ở một số quốc gia châu Phi để đổi lấy cơ hội tham gia bảo vệ các mỏ kim cương, khu khai thác vàng ở đây.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Chechnya đề nghị gửi thêm quân tới Ukraine hỗ trợ Nga

Lãnh đạo Chechnya đề nghị gửi thêm quân tới Ukraine hỗ trợ Nga

08:20 23/05/2024

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết ông đã gặp Tổng thống Putin tại Điện Kremlin và đề nghị điều thêm quân đến giúp Moskva trong cuộc xung đột ở Ukraine.

G7 sẵn sàng đáp trả hành động gây bất ổn của Iran

G7 sẵn sàng đáp trả hành động gây bất ổn của Iran

08:10 15/04/2024

G7 bày tỏ ủng hộ Israel sau vụ tập kích của Iran, tuyên bố sẵn sàng thực hiện biện pháp để đáp trả động thái gây bất ổn từ Tehran.

Tình hình Ukraine : Nga chặn đứng bom thông minh Mỹ, VSU tiến triển ở phía Nam, dự báo thời điểm xung đột 'đóng băng'

Tình hình Ukraine : Nga chặn đứng bom thông minh Mỹ, VSU tiến triển ở phía Nam, dự báo thời điểm xung đột 'đóng băng'

08:40 19/10/2023

Ông Zelensky nêu thương vong từ các vụ tấn công khắp đất nước, Paris tái khẳng định cam kết với Kiev… là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Căn cứ quân sự Brazil mất 13 khẩu súng máy hạng nặng

Căn cứ quân sự Brazil mất 13 khẩu súng máy hạng nặng

11:20 19/10/2023

Quân đội Brazil cho biết căn cứ ở Barueri để mất 13 súng máy 12,7 mm và một số súng trường, buộc họ thẩm tra 160 binh sĩ để truy tìm thủ phạm.

Tổng thống Zelensky lo ngại kịch bản ông Trump tái đắc cử

Tổng thống Zelensky lo ngại kịch bản ông Trump tái đắc cử

08:20 03/06/2024

Ông Zelensky thừa nhận nếu tái đắc cử, ông Trump hoàn toàn có thể khiến Ukraine chịu thất bại quân sự trước Nga nếu cựu tổng thống Mỹ muốn.

Xe rước linh cữu phó tổng thống Malawi đâm vào đám đông, 4 người chết

Xe rước linh cữu phó tổng thống Malawi đâm vào đám đông, 4 người chết

13:10 17/06/2024

Xe rước linh cữu Phó tổng thống Malawi Chilima, người thiệt mạng trong tai nạn máy bay, đâm vào đám đông khiến 4 người chết và 12 người bị thương.

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

09:50 11/07/2023

Kiểm soát dòng người tị nạn nhập cư tiếp tục là vấn đề thách thức với châu Âu, dù đó là Hà Lan, Pháp, Đức hay Italy.

Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của Myanmar

Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của Myanmar

01:00 02/05/2023

Ngày 1/5 tại thủ đô Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có cuộc gặp với đặc phái viên LHQ về vấn đề Myanmar - bà Noeleen Heyzer.

Ông Putin: Nga sẽ đáp trả thích đáng Ukraine

Ông Putin: Nga sẽ đáp trả thích đáng Ukraine

22:30 12/08/2024

Tổng thống Putin chỉ trích Ukraine đang tìm cách gieo rắc bất ổn trong xã hội Nga và khẳng định Kiev sẽ bị đáp trả thích đáng, khi giao tranh ở tỉnh Kursk đã kéo dài một tuần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới