Ukraine được phép dùng vũ khí Phần Lan tập kích lãnh thổ Nga

10:40 01/03/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan cho hay nước này không áp hạn chế nào khi chuyển vũ khí cho Ukraine, kể cả việc dùng chúng để tập kích lãnh thổ Nga.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 29/2, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho hay Ukraine hoàn toàn có thể sử dụng vũ khí do nước này cung cấp để tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, điều mà Tổng thống Vladimir Putin từng coi là "lằn ranh đỏ".

Theo ông Hakkanen, một số nước chuyển giao vũ khí tầm xa cho Ukraine đã áp đặt hạn chế để ngăn Kiev dùng chúng tấn công lãnh thổ Nga, nhưng Helsinki không làm như vậy và không đưa ra điều kiện kèm theo nào khi viện trợ quân sự cho Ukraine.

"Tất nhiên, các quốc gia lớn đã cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine có quyền yêu cầu Kiev phải sử dụng chúng như thế nào", Bộ trưởng Hakkanen cho hay.

Phần Lan, quốc gia mới gia nhập NATO năm ngoái, đã công bố tổng cộng 22 gói viện trợ quân sự cho Ukraine từ đầu xung đột, gần nhất là khoản viện trợ trị giá 205 triệu USD hồi tháng 2. Tuy nhiên, nước này không tiết lộ thông tin chi tiết về thành phần vũ khí trong các gói viện trợ với lý do an ninh.

Nghị sĩ Phần Lan Jukka Kopra ngày 29/2 cũng nói rằng Ukraine nên sử dụng khí tài do Helsinki cung cấp để tập kích các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, trong trường hợp Kiev thấy cần thiết.

"Nếu họ không làm thế, các mục tiêu quân sự đó sẽ tấn công Ukraine", ông Kopra cho hay. "Ukraine đang tiến hành cuộc chiến phòng vệ hoàn toàn hợp pháp. Hiến chương của Liên Hợp Quốc cho phép tấn công các mục tiêu quân sự xuyên biên giới đất liền".

Bình luận được giới chức Phần Lan đưa ra hơn một tuần sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định Ukraine có quyền tấn công mục tiêu quân sự Nga bên ngoài lãnh thổ, kể cả bằng các loại vũ khí do phương Tây cung cấp. Đây là lần đầu tiên ông Stoltenberg công khai ủng hộ Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng khí tài phương Tây.

Điều này có thể vượt qua "lằn ranh đỏ" mà Tổng thống Putin vạch ra. Ông nhiều lần cảnh báo Ukraine không được sử dụng khí tài do Mỹ và đồng minh chuyển giao để tấn công lãnh thổ Nga, cho rằng điều này có thể khiến xung đột leo thang.

Trong Thông điệp Liên bang ngày 29/2, Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây đang tìm cách làm suy yếu Nga, đồng thời cảnh báo hậu quả của việc can thiệp vào nước này sẽ thảm khốc hơn so với những giai đoạn trước và có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Mỹ và các thành viên NATO từng trì hoãn chuyển giao nhiều loại vũ khí tầm xa cho Ukraine, vì sợ rằng Kiev có thể sử dụng chúng để tấn công mục tiêu bên ngoài lãnh thổ khiến chiến sự vượt tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, quan điểm này dần thay đổi khi chiến sự tiếp tục kéo dài. Pháp, Anh năm ngoái đã cung cấp cho Ukraine tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG có tầm bắn 250-560 km, trong khi Washington cũng chuyển giao cho Kiev phiên bản ATACMS tầm bắn 165 km.

Mỹ sắp tới dự kiến chuyển giao cho Ukraine thêm một mẫu tên lửa có tầm bắn 300-500 km để trang bị cho tiêm kích F-16 mà nước này chuẩn bị nhận, có thể là dòng AGM-158A JASSM.

Phạm Giang (Theo Kyiv Independent, Newsweek)

Có thể bạn quan tâm
Timor Leste: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là sự kiện lịch sử

Timor Leste: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là sự kiện lịch sử

11:30 07/05/2023

Đại sứ Timor Leste tại Indonesia nhiệt liệt hoan nghênh bước tiến mới trong quá trình gia nhập ASEAN của Timor Leste và đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ Mi-8, VSU tự tin về tên lửa hành trình phương Tây

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ Mi-8, VSU tự tin về tên lửa hành trình phương Tây

08:20 25/09/2023

Nga đánh chặn tên lửa HARM và HIMARS, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định cam kết… là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện hậu thuẫn ông Trump

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện hậu thuẫn ông Trump

08:30 07/03/2024

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố hậu thuẫn ông Trump tranh cử, sau khi cựu tổng thống thắng lớn ngày Siêu thứ ba.

Ukraine lo tên lửa ATACMS bị Nga vô hiệu hóa

Ukraine lo tên lửa ATACMS bị Nga vô hiệu hóa

12:20 03/05/2024

Quan chức Ukraine thừa nhận họ chỉ có thời gian ngắn để tận dụng ưu thế của tên lửa ATACMS trước khi Nga tìm ra phương án đối phó.

Nga và Ukraine trả tự do cho gần 200 tù binh sau các cuộc đàm phán

Nga và Ukraine trả tự do cho gần 200 tù binh sau các cuộc đàm phán

06:40 12/06/2023

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 94 tù binh Nga do Ukraine bắt giữ đã được thả tự do, trong khi phía Ukraine cho hay 95 tù binh Ukraine - thuộc các lực lượng vệ binh quốc gia và biên phòng - đã trở về.

Drone Ukraine tập kích căn cứ Su-34 Nga cách tiền tuyến 240 km

Drone Ukraine tập kích căn cứ Su-34 Nga cách tiền tuyến 240 km

11:20 15/06/2024

Ukraine sử dụng khoảng 70 drone tấn công căn cứ không quân Morosovsk cách tiền tuyến hơn 240 km, nơi tiêm kích bom Su-34 Nga đóng quân.

‘Chương vàng' trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

‘Chương vàng' trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

08:10 26/06/2024

Quyết tâm của Ấn Độ và Bangladesh trong việc tăng cường kết nối, liên kết thương mại và quốc phòng là tín hiệu tốt cho sự ổn định ở Ấn Độ Dương và rộng lớn hơn là khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thái Lan: Phó tướng của ông Prayut Chan-o-cha từ chức lãnh đạo PPRP

Thái Lan: Phó tướng của ông Prayut Chan-o-cha từ chức lãnh đạo PPRP

18:50 29/07/2023

Tướng Prawit Wongsuwon, Phó Thủ tướng Thái Lan, đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP).

Co loi xay ra
Co loi xay ra