Ukraine dùng tên lửa, đạn dược Triều Tiên chưa rõ nguồn gốc để tấn công Nga

16:00 29/07/2023

Theo báo Financial Times, Ukraine đang triển khai một số tên lửa do Triều Tiên sản xuất trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguồn gốc số tên lửa này từ đâu.

Ông Ruslan, một chỉ huy pháo binh của Ukraine, cho biết họ "cần mọi loại tên lửa" - Ảnh: FT

Cũng theo Financial Times (FT), các lực lượng pháo binh của Ukraine đang sử dụng đạn dược do Triều Tiên sản xuất.

Ở gần thành phố Bakhmut, điểm nóng giao tranh, phóng viên FT đã được một lực lượng Ukraine, chuyên vận hành hệ thống pháo phản lực phóng loạt MLRS Grad thời Liên Xô, giới thiệu là các vũ khí của Triều Tiên.

Những vũ khí này chưa từng xuất hiện trong báo cáo của Ukraine về các cuộc giao tranh trước đây.

Hồi tháng 6-2023, các phóng viên ảnh của Getty Images Radio Free Europe/Radio Liberty chụp được hình ảnh đạn dược của Triều Tiên do quân đội Ukraine nắm giữ ở vùng Zaporizhzhia, song họ không thể xác minh nguồn gốc của số đạn dược này.

Đạn dược nghi của Triều Tiên do Ukraine nắm giữ, chụp vào tháng 6-2023 - Ảnh: FT/GETTY IMAGES

Các binh lính của Ukraine cho biết một số tên lửa "made in" Triều Tiên này đã bị một quốc gia "thân thiện" thu giữ trước khi chuyển cho Ukraine, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin cho FT.

Trong khi đó, cố vấn bộ trưởng quốc phòng Ukraine, ông Yuriy Sak, cho rằng tên lửa được Kiev lấy từ một số vũ khí thu giữ từ quân Nga. Ông Sak nói thêm rằng phía Nga đã mua rất nhiều vũ khí khác nhau từ cả Triều Tiên và Iran.

Ông Ruslan, một chỉ huy pháo binh của Ukraine, nói rằng quân đội nước này không ưa chuộng vũ khí của Triều Tiên vì tỉ lệ hỏng cao, do đa số chúng được sản xuất từ thập niên 1980, 1990.

Theo Đài Al Jazeera, kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Ukraine đã kế thừa kho vũ khí khổng lồ và ở đầu cuộc xung đột với Nga, hầu hết thiết bị quân sự mà Ukraine sử dụng, bao gồm và xe tăng và pháo, đều là từ thời Liên Xô. Sau đó, Mỹ và phương Tây liên tiếp viện trợ cho Ukraine nhiều vũ khí và đạn dược.

Thông tin đáng chú ý về tên lửa Triều Tiên được đăng tải trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa có chuyến thăm tới Bình Nhưỡng để chúc mừng 70 năm ký hiệp định đình chiến, còn gọi là Ngày Chiến thắng 27-7 ở Triều Tiên.

Triều Tiên tiếp đón trọng thể bộ trưởng quốc phòng Nga

Triều Tiên đã tổ chức tiếp đón trọng thể phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu đến Bình Nhưỡng vào hôm 25-7, trong dịp kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến, còn gọi là Ngày Chiến thắng 27-7 ở Triều Tiên.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), vào ngày 27-7, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thể dành cho phái đoàn Nga.

Tại buổi tiệc, ông Shoigu gửi đến nhà lãnh đạo Triều Tiên một món quà từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Kim Jong Un đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ông Putin vì món quà dành cho ông.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Sergei Shoigu nhấn mạnh tình hữu nghị, đoàn kết sâu sắc giữa hai nước.

Trong một bức ảnh do KCNA đăng tải, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng ông Shoigu và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung đã đứng cạnh nhau tại lễ duyệt binh đêm 27-7 ở quảng trường Kim Nhật Thành.

Phái đoàn của Nga và Trung Quốc là những vị khách quốc tế đầu tiên Triều Tiên tiếp đón kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Hãng thông tấn Tass (Nga) ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam đã có mặt tại sân bay để tiễn phái đoàn Nga rời khỏi Bình Nhưỡng, kết thúc chuyến thăm Triều Tiên.

Hãng tin AFP ngày 29-7 cũng đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ nghi ngờ chuyến thăm Triều Tiên của bộ trưởng quốc phòng Nga, cho rằng Nga đang tìm kiếm nguồn cung vũ khí cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục

Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục

07:50 20/11/2023

Không chỉ nghệ sĩ nữ mà nhiều sao nam cũng đang bị quấy rối tình dục. Tuy nhiên, thủ phạm trong các vụ việc dường như không nhận thức được hành vi của mình.

Thêm một nước châu Âu nói bị tin tặc Nga tấn công gián điệp qua mạng

Thêm một nước châu Âu nói bị tin tặc Nga tấn công gián điệp qua mạng

06:40 05/05/2024

Ba Lan chỉ trích nhóm tin tặc Nga APT28 tấn công gián điệp qua mạng các cơ quan nhà nước sau khi Đức và CH Czech đưa ra cáo buộc tương tự.

Bắt nhân viên mang ôtô của chủ đi cầm cố

Bắt nhân viên mang ôtô của chủ đi cầm cố

19:00 16/04/2024

Chủ giao xe ô tô cho nhân viên đi chở khách các tour du lịch nhưng nam nhân viên mang đi cầm cố lấy 100 triệu tiêu xài và trả nợ.

Lào Cai: Hai mẹ con tử vong thương tâm nghi do bị điện giật

Lào Cai: Hai mẹ con tử vong thương tâm nghi do bị điện giật

20:30 11/05/2023

Tại hiện trường có một máy đầm không còn hoạt động, bà Nguyễn Thị N (sinh năm 1968) và con trai là Ma Quang T (sinh năm 1991) đều bất tỉnh, nằm trên nền đất ẩm và được xác định đã tử vong.

Nghi án con trai 'ngáo đá' sát hại cha đẻ

Nghi án con trai 'ngáo đá' sát hại cha đẻ

00:50 18/06/2023

Sau khi bắt giữ một đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” và gây mất trật tự nơi công cộng, công an phát hiện cha đẻ của đối tượng này đã tử vong trong nhà.

Nhân viên ngân hàng lừa đảo đồng nghiệp, người thân, chiếm đoạt trên 4,3 tỷ đồng

Nhân viên ngân hàng lừa đảo đồng nghiệp, người thân, chiếm đoạt trên 4,3 tỷ đồng

05:00 15/09/2023

Ngày 14/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Võ Hoài Nam (sinh năm 1991, trú tại xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nạn nhân trong vụ lừa 'chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi giá 20 tỷ' lĩnh 11 năm tù

Nạn nhân trong vụ lừa 'chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi giá 20 tỷ' lĩnh 11 năm tù

15:30 10/05/2023

Sáng 10/5, TAND tỉnh An Giang tuyên án vụ giám đốc doanh nghiệp chi tiền chạy điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Yên Bái: Bé 11 tháng tuổi tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc

Yên Bái: Bé 11 tháng tuổi tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc

17:30 21/04/2023

Sau khi lấy xong mẫu máu, các bác sỹ đã tiêm thuốc cho cháu. Khi mũi thuốc đầu tiên, cháu có khóc. Đến mũi thứ hai, cháu ngừng khóc và tử vong ngay sau đó.

Nạn buôn người trong ngành đánh bạc trực tuyến ở Philippines

Nạn buôn người trong ngành đánh bạc trực tuyến ở Philippines

17:40 14/07/2023

Một công ty đánh bạc do người Trung Quốc điều hành ở Philippines đang bị điều tra sau khi bị nhân viên tố chậm lương, hoạt động mại dâm và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra