Ukraine đối mặt thảm họa tác chiến nếu mất thành trì Pokrovsk

05:30 01/09/2024

Thành trì Pokrovsk nếu thất thủ sẽ cho phép Nga tiến xa hơn về phía tây, cắt đứt tuyến tiếp tế của Ukraine, gây ra thảm họa về tác chiến.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/8 thông báo lực lượng nước này kiểm soát khu dân cư Nikolayevka, phía đông nam Pokrovsk, và tiếp tục tiến sâu về hướng thành trì mà Ukraine đang giữ.

Theo các kênh Telegram của hai bên, mũi tiến công có chính diện khoảng 11 km này của Nga như một mũi khoan chọc thẳng vào phòng tuyến Ukraine, ngày càng xoáy sâu hơn và chỉ còn cách Pokrovsk chưa đầy 13 km.

Pokrovsk là giao điểm giữa nhiều tuyến đường sắt và đường bộ quan trọng, được đánh giá là trung tâm hậu cần quan trọng giúp ngăn phòng tuyến Ukraine trong khu vực sụp đổ trên diện rộng.

"Pokrovsk là trung tâm hậu cần quan trọng hỗ trợ lực lượng Ukraine trên tiền tuyến kéo dài từ Ugledar đến phía bắc tỉnh Donetsk và xa hơn nữa", theo Tatarigami, sáng lập viên nhóm Frontelligence Insight. "Tại Donetsk có hai nơi đóng vai trò quan trọng này là Pokrovsk và Kramatorsk".

Theo Tatarigami, tầm quan trọng của Pokrovsk không chỉ nằm ở các tuyến đường sắt mà còn do thành phố án ngữ trên ngã ba cao tốc đóng vai trò huyết mạch trong vận chuyển và phân phối vật tư quân sự. Tuyến cao tốc nối giữa Pokrovsk với thành phố Konstantinovka, phía tây nam thành trì Bakhmut, từ lâu đã là mục tiêu mà Nga muốn khống chế.

"Cắt đứt tuyến đường này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tiếp tế của quân đội Ukraine trên chiến trường gần Bakhmut - Gorlovka", Tatarigami đánh giá. "Pokrovsk thất thủ sẽ đe dọa hoạt động hậu cần trong khu vực từ Ugledar đến Konstantinovka".

Thành phố Pokrovsk nằm cách địa giới hành chính giữa tỉnh Donetsk và Dnipro hơn 19 km. Việc Nga kiểm soát Pokrovsk có thể gây ra hiệu ứng domino trong khu vực, Tatarigami cảnh báo.

"Với việc Nga hồi tháng 5 mở chiến dịch mới tấn công tỉnh Kharkov, có rất ít lý do để nghĩ rằng họ sẽ dừng lại sau khi kiểm soát hoàn toàn Donetsk và Lugansk", Tatarigami cho biết.

Oleg Symoroz, cựu binh Ukraine, cũng đưa ra quan điểm tương tự về tầm quan trọng của Pokrovsk và kêu gọi bảo vệ thành trì này bằng mọi giá. "Vẫn còn thời gian để chuẩn bị cho phòng tuyến của thành phố", Symoroz nói. "Tuyến đường đến tỉnh Dnipro đi qua Pokrovsk, phải cầm chân đối phương ở đây".

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh quân đội Ukraine, tuyên bố lực lượng nước này đang cố gắng phòng ngự ở Pokrovsk. "Các trận đánh cực kỳ khốc liệt", tướng Syrskyi ngày 29/8 cho biết. "Đối phương tung vào trận mọi thứ, cố gắng phá vỡ phòng tuyến của quân đội Ukraine".

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nhận định mặt trận gần Pokrovsk là nơi giao tranh nóng nhất trên toàn chiến trường. Cơ quan này ngày 29/8 thông báo Nga trong 24 giờ qua mở 34 đợt tiến công, trong đó 23 đợt bị Ukraine đẩy lùi.

Tuy nhiên, một số nguồn tin của cả hai bên cho biết lực lượng Nga đang tiến về Pokrovsk mà không gặp nhiều kháng cự, gây ra nhiều lo ngại tại Ukraine. Theo trang RusVesna, "30 quân nhân Nga kiểm soát Novohrodovka gần như không cần chiến đấu", đề cập tới thành phố nhỏ cách Pokrovsk gần 13 km.

RusVesna cũng cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát một nửa Selidovo, thành phố ở phía nam Novohrodovka và cách Pokrovsk khoảng 16 km về phía đông nam.

Một số kênh Telegram Nga thậm chí còn hoài nghi việc lực lượng Ukraine rút khỏi khu vực này quá nhanh, cho rằng điều này có thể ẩn chứa "âm mưu" nào đó.

"Ukraine có thể đang dẫn dụ lực lượng Nga vào để chuẩn bị tấn công thọc sườn", kênh Telegram Markov Logic nhận định. "Tổng thống Zelensky cũng có thể đang chuẩn bị cho chiến dịch tiến công lớn khác nhằm vào Kursk, Bryansk hoặc Belgorod, điều quân dự bị tới đó vì điều này quan trọng hơn về mặt chính trị".

Tuy nhiên, Serhii Sternenko, nhà sáng chế phương tiện bay không người lái (drone) nổi tiếng của Ukraine, cho rằng "công tác phòng thủ trên mặt trận Pokrovsk hỗn loạn đến mức bản thân Nga cũng không tin vào bước tiến của họ".

"Bộ chỉ huy cấp cao vẫn nhận báo cáo cho biết tình hình đang được kiểm soát, nhưng trên thực tế còn lâu mới kiểm soát nổi", Sternenko nhận định. "Tương tác kém giữa các lữ đoàn và đơn vị nhỏ lân cận là một trong những vấn đề lớn nhất tại đây".

Theo Sternenko, các đơn vị phòng thủ trên mặt trận Pokrovsk "thiếu hụt nhân sự và phân bố không cân xứng". Trong khi đó, hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine tại đây "chặn drone của chúng tôi còn tốt hơn cả đối phương".

"Hoạt động luân chuyển vị trí của các lữ đoàn diễn ra hỗn loạn. Một lữ đoàn có thể rời vị trí trước khi lữ đoàn khác tới thay thế. Đối phương lợi dụng điều này và tấn công đúng vị trí bị hổng", Sternenko nói.

"Bộ chỉ huy không quản lý được binh sĩ, không thiết lập được đường dây liên lạc đáng tin cậy hay xác định được vị trí của quân mình. Thậm chí có trường hợp các đơn vị được điều tới nơi mà Nga đã kiểm soát".

Viễn cảnh thành trì Pokrovsk thất thủ đang dần hiện rõ, song chưa phải điều sẽ xảy ra ngay lập tức, theo Tatarigami.

"Khả năng này ngày càng tăng do chênh lệch lực lượng", Tatarigami nhận định. "Bất chấp Ukraine nỗ lực thu hút đối phương bằng chiến dịch tấn công tỉnh Kursk, Nga không rút lực lượng đáng kể từ mặt trận Pokrovsk".

Ukraine triển khai khoảng 10.000 binh sĩ và hàng trăm đơn vị vũ khí tham gia chiến dịch tỉnh Kursk, song hoạt động này dường như chững lại sau hơn ba tuần.

Pokrovsk thất thủ sẽ làm bùng lên tranh luận về việc liệu nguồn lực này có thể mang lại lợi ích tốt hơn khi tập trung vào bảo vệ các khu vực Ukraine đang kiểm soát thay vì tấn công tỉnh Kursk hay không.

Tatarigami đánh giá Ukraine vẫn còn lựa chọn để ổn định phòng tuyến Pokrovsk, trong đó có triển khai các lữ đoàn mới hoặc điều các đơn vị từ mặt trận Kursk, Kharkov và các khu vực khác ổn định hơn tới tăng viện cho phòng tuyến ở đây.

"Tuy nhiên, thời gian đang chống lại phe phòng thủ và Ukraine có nguy cơ đối mặt một thảm họa về mặt tác chiến nếu Pokrovsk thất thủ", Tatarigami kết luận.

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, AFP, AP)

Có thể bạn quan tâm
Treo biển đề thông tin cá nhân trên xe để tìm vợ

Treo biển đề thông tin cá nhân trên xe để tìm vợ

16:20 19/02/2024

Một người đàn ông 30 tuổi ở Madhya Pradesh treo biển đề thông tin cá nhân lên chiếc xe điện vốn là 'cần câu cơm', trong nỗ lực tìm cô dâu.

Houthi tuyên bố tập kích UAV làm tê liệt căn cứ Israel

Houthi tuyên bố tập kích UAV làm tê liệt căn cứ Israel

19:50 07/11/2023

Lực lượng Houthi tuyên bố tập kích UAV khiến loạt căn cứ quân sự, sân bay Israel 'tê liệt' và cảnh báo còn tiếp tục các chiến dịch tương tự.

Ngựa kỵ binh xổng chuồng gây náo loạn đường phố London

Ngựa kỵ binh xổng chuồng gây náo loạn đường phố London

09:50 25/04/2024

5 con ngựa kỵ binh hoảng loạn bỏ chạy vì tiếng ồn, hất văng 4 binh sĩ trước khi chạy trên đường phố trung tâm London và va chạm với phương tiện.

Czech phân bổ 5,5 triệu Koruna giúp người tị nạn Ukraine hồi hương

Czech phân bổ 5,5 triệu Koruna giúp người tị nạn Ukraine hồi hương

12:10 03/06/2024

Bộ Nội vụ CH Czech ngày 2/6 thông báo những người tị nạn Ukraine được bảo vệ tạm thời muốn trở về quê hương giờ đây sẽ có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ Prague.

Ai Cập nói Israel, Hamas có thể gia hạn lệnh ngừng bắn

Ai Cập nói Israel, Hamas có thể gia hạn lệnh ngừng bắn

05:30 26/11/2023

Ai Cập, Qatar thúc đẩy đàm phán gia hạn thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, nhưng quan chức Israel phủ nhận thông tin.

Chiến thuật núp bóng của UAV tập kích căn cứ Mỹ tại Jordan

Chiến thuật núp bóng của UAV tập kích căn cứ Mỹ tại Jordan

12:00 06/02/2024

UAV của dân quân thân Iran núp bóng phi cơ Mỹ về căn cứ, khiến phòng không nhận nhầm mục tiêu và không chặn được vụ tập kích làm chết 3 lính.

Thái Lan điều tra 'nghi can bí ẩn' trong vụ nhóm người Việt tử vong

Thái Lan điều tra 'nghi can bí ẩn' trong vụ nhóm người Việt tử vong

12:20 17/07/2024

Cảnh sát Thái Lan điều tra một nghi can bí ẩn, do có 7 người đặt phòng khách sạn, nhưng chỉ 5 người check in và 6 thi thể được phát hiện.

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

06:30 10/08/2024

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để trì hoãn, ngăn chặn nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông.

Lật thuyền tại bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ, 10 trẻ em mất tích

Lật thuyền tại bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ, 10 trẻ em mất tích

19:20 14/09/2023

Ít nhất 10 trẻ em mất tích và 20 em khác được giải cứu sau khi chiếc thuyền chở các em bị lật ngày 14/9 tại bang Bihar, miền Đông nước Ấn Độ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới