Ukraine “độ” hàng loạt vũ khí, từ của Liên Xô cho đến phương Tây

01:00 09/05/2023

Nguồn Bulgarianmilitary

Một chiếc xe tăng chiến lợi phẩm T-62 của Nga, bị Quân đội Ukraine thu giữ, sẽ được “hồi sinh” bằng cách lắp tháp pháo từ xe bọc thép chở quân BMP-2 lên thân xe. Một bức ảnh về quá trình cải tạo đang diễn ra, đã được quân đội Ukraine đăng tải.

Theo Bulgarian Military, nhiều khả năng pháo nòng trơn 115mm của chiếc T-62 đã bị hỏng hoặc phá hủy. Bằng cách lắp đặt tháp pháo của xe chiến đấu bộ binh BMP-2 lên xe tăng, người Ukraine sẽ biến chiếc “xe lai (hybrid)” này thành một phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nặng, được trang bị pháo tự động 30mm 2A42.

Có thể thấy rằng bức ảnh được chụp trong một hội thảo và bức ảnh là bằng chứng nữa cho thấy Quân đội Ukraine sử dụng mọi thứ có sẵn từ kho của mình, cũng như mọi thứ mà thu được của quân đội Nga có thể còn sử dụng được. Nhiều khả năng, việc tích hợp sẽ thành công.

Trước xung đột, Ukraine cũng là trung tâm sản xuất vũ khí của Liên Xô và được trang bị các thiết bị quân sự do Liên Xô thiết kế trong nhiều thập kỷ. Tức là về khả năng kỹ thuật, họ thừa trình độ để “độ chế” chiếc xe lai này.

Tuy nhiên, Quân đội Ukraine không phải là tiên phong trong lĩnh vực này. Trước đó Quân đội Algeria, vốn cũng sử dụng vũ khí của Liên Xô và Nga, đã chế một loại xe hybrid tương tự.

Xe chiến đấu bộ binh (IFV) hạng nặng BMPT-62 của Quân đội Algeria. Nguồn Wikipedia

Có một bức ảnh trong cuộc diễu binh của Algeria cho thấy, những chiếc xe chiến đấu bộ binh (IFV) hạng nặng BMPT-62 làm từ xe tăng T-62 cũ với tháp pháo BMP2.

Israel cũng có phương tiện chiến đấu mặt đất sử dụng thân xe tăng. Xe bọc thép chở quân Achzarit của Israel, sử dụng thân xe tăng T-54/T-55 của Liên Xô (chiến lợi phẩm thu được của Quân đội Ai Cập và Syria) nhưng tháo tháp pháo.

Xe bọc thép chở quân Achzarit của Israel. Nguồn Wikipedia

Xe "hybrid" của Ukraine cho thấy tầm quan trọng của khả năng tương thích trong sản xuất quân sự. Không chỉ Liên Xô/Nga, mà các thiết kế phương tiện chiến đấu mặt đất hạng nặng của phương Tây, cũng được sản xuất theo cách tương tự. Các khung gầm hợp nhất rất quan trọng, sau đó có thể dùng để chế tạo các phương tiện chiến đấu khác nhau.

Ví dụ, một trong những khung gầm xe quân sự phương Tây phổ biến là khung gầm xe chiến đấu bánh xích CV90 của BAE Systems. Trên cơ sở khung gầm này, BAE có thể nhanh chóng sản xuất xe tăng hạng nhẹ, xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe chỉ huy và các loại pháo tự hành khác.

Xe chiến đấu bánh xích CV90 của BAE Systems. Nguồn BAE Systems

Như thực tế ở chiến trường Ukraine, sau một trận chiến đấu, người ta có thể thấy nhiều phương tiện chiến đấu bị phá hủy một phần, có thể dễ dàng được khôi phục hoặc chuyển đổi thành phương tiện khác.

Xe lai giữa thân xe tăng T-62 và tháp pháo BMP-2 củng cố quan điểm rằng, khi đất nước có xung đột diện rộng, yêu cầu về vũ khí rất lớn và bất kỳ một quốc gia nào, cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu Ukraine đủ vũ khí, họ chắc chắn không phải “độ chế” như vậy.

Ngược lại, trong thời chiến, mọi vũ khí đều cực kỳ quan trọng và chúng chỉ “hết hạn sử dụng” khi xung đột kết thúc, hoặc chúng bị phá hủy hoàn toàn không thể sửa chữa được. Quân đội Nga cũng tự sản xuất các loại xe lai tương tự.

Chúng ta sẽ chứng kiến việc Nga đã đưa xe tăng T-62 và thậm chí là T-54 có tuổi đời trên 50 năm tới chiến trường Ukraine. Một số đã được hiện hiện đại hóa, chủ yếu là hệ thống ngắm bắn hoặc lớp giáp bổ sung; nhưng phần lớn thì không có.

Nga đưa hàng loạt xe tăng T-62 đến chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar

Vì vậy, sự kết hợp giữa thân xe T-62 với một bộ phận khác của vũ khí khác sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên. Nếu cuộc phản công của Ukraine diễn ra vào cuối tháng 5, ít hơn là tháng 6, như Kiev tuyên bố, rất có thể chúng ta sẽ thấy nhiều loại vũ khí lai tự chế như vậy nữa - tờ Bulgarian Military nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai, 3.700 thanh niên ở Hà Nội lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự

Ngày mai, 3.700 thanh niên ở Hà Nội lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự

10:30 25/02/2024

Lễ giao nhận quân của Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra đồng loạt ở 30 quận, huyện, thị xã vào 8h ngày 26.2 với 3.700 công dân thực hiện...

Gió lốc kèm mưa đá gây thiệt hại lớn tại một xã ở Nghệ An

Gió lốc kèm mưa đá gây thiệt hại lớn tại một xã ở Nghệ An

13:50 14/04/2024

Trận gió lốc lớn kèm theo mưa đá khiến nhiều nhà dân ở xã Huồi Tụ, huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An làm nhà sập, tốc mái trường học, cột điện gãy đổ...

Nạn nhân vụ cháy kể lại khoảnh khắc dùng khăn ướt thoát nạn

Nạn nhân vụ cháy kể lại khoảnh khắc dùng khăn ướt thoát nạn

19:10 24/05/2024

Nằm trên giường bệnh khoa Cấp cứu, Bệnh viện Giao thông Vận tải, người đàn ông 35 tuổi vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi thoát chết vụ cháy nhà trọ khiến 14 người tử vong. Gần 1h sáng, sau tiếng nổ lớn là tiếng hô hoán của mọi người làm anh bừng tỉnh. Người đàn ông thấy lửa lan ra khắp các khu phòng, cháy cả vào cửa sổ nhà. Hai vợ chồng hoảng loạn, nhưng nhanh chóng định thần và suy nghĩ “nếu chạy ra ngoài thì sẽ chết”. Giây phút quyết định, anh...

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

07:50 11/07/2023

Ngày 10/7, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã bàn giao 2 đối tượng truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm gồm: Phan Polie (SN 1996) và Nguyen Vu Jaidan (SN 1997), quốc tịch Hoa Kỳ cho Cảnh sát Hoa Kỳ theo quy định. Qua tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra, từ 16/6 đến 22/6, trinh sát của Phòng truy nã, truy tìm, Cục Cảnh sát hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 4 đối tượng truy nã quốc tế. Trong đó, nổi lên là công tác xác minh, truy bắt 2 đối...

Trao 130 triệu đồng độc giả VTC News ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Trao 130 triệu đồng độc giả VTC News ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

21:20 21/09/2023

Trong hai ngày 20 - 21/9, đại diện Báo điện tử VTC News đến thăm hỏi, trao quà cho 17 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul (Xanh Pôn), Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai. Đại diện Báo điện tử VTC News chia sẻ nỗi đau mất mát với các nạn nhân trong sự cố cháy chung cư mini Khương Hạ, động viên các nạn...

Con gây tai nạn giao thông, mẹ bị khởi tố

Con gây tai nạn giao thông, mẹ bị khởi tố

15:10 07/05/2024

Một người mẹ ở Thừa Thiên Huế bị công an khởi tố vì giao xe máy cho con trai của mình chưa đủ tuổi chạy và gây tai nạn chết người.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại Bạc Liêu

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại Bạc Liêu

13:40 21/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại Bạc Liêu VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bạc Liêu ngày 22/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bạc Liêu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 22/04/2024 từ 07h00 - 11h30 Mất điện Khóm Cầu Sập thuộc phường 8. Điện lực thành phố Bạc Liêu Triển khai công việc thử nghiệm, bảo dưỡng, sửa chữa, hạ và trung áp 22/04/2024 từ 07h00 - 12h30 Mất...

Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X trúng tuyển đại học top đầu thế giới

Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X trúng tuyển đại học top đầu thế giới

08:20 11/04/2024

Khát vọng thay đổi cộng đồng Đại học Yale ở bang Connecticut, Mỹ thành lập năm 1701. Trải qua hơn 320 năm phát triển, năm nay, trường nhận 2.150 sinh viên, từ khoảng 57.400 hồ sơ, tỷ lệ cạnh tranh nhất lịch sử. Yale nằm trong nhóm trường tinh hoa Ivy League - 8 đại học tư thục danh giá hàng đầu Mỹ. Đức Anh từng lo lắng khi nộp hồ sơ vào Đại học Yale, một phần vì các trường khối Ivy League vốn rất cạnh tranh, nhất là với Yale, tỷ lệ nhận chỉ dao...

Nguyên Bí thư Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật

Nguyên Bí thư Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật

18:00 15/06/2023

Tại kỳ họp thứ 29 (từ ngày 12 đến 15/6), Ủy ban Kiểm tra Trung ương Xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. UBKT Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng (UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra