Ukraine chỉ trích Mông Cổ vì không bắt ông Putin

15:30 03/09/2024

Ukraine nói Mông Cổ, nước thành viên ICC, phải chịu trách nhiệm về "tội ác chiến tranh" vì không bắt Tổng thống Putin khi ông thăm nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi hôm 2/9 cho rằng Mông Cổ không bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin là "đòn giáng nặng nề đối với Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) và hệ thống luật hình sự quốc tế".

"Mông Cổ đã để tội phạm lẩn tránh công lý, vì vậy họ cũng phải chịu trách nhiệm đối với tội ác chiến tranh. Ukraine sẽ làm việc với các đồng minh để đảm bảo Mông Cổ phải chịu hậu quả", ông Tykhyi cho hay.

Giới chức Mông Cổ và Nga chưa bình luận về phát biểu trên.

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga hạ cánh xuống thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ tối 2/9, đánh dấu bắt đầu chuyến thăm hai ngày của ông Putin đến nước này theo lời mời của Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh.

Lãnh đạo hai nước hôm nay gặp nhau tại Quảng trường Thành Cát Tư Hãn, còn gọi là Quảng trường Sukhbaatar. Nhiều khả năng hoạt động của ông chủ Điện Kremlin tập trung vào vấn đề đường ống dẫn khí đốt mới nối Nga với Trung Quốc.

Tổng thống Putin (phải) và Tổng thống Khurelsukh tại lễ đón ở Ulaanbaatar ngày 3/9. Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch ICC cùng một số thẩm phán để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. 124 nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ.

Chính phủ Ukraine tuần trước kêu gọi Mông Cổ bắt Tổng thống Nga khi ông tới thăm. ICC cũng nói rằng toàn bộ quốc gia thành viên có nghĩa vụ bắt người theo lệnh của tòa.

Mông Cổ không bình luận về những lời kêu gọi này, trong khi Điện Kremlin ngày 30/8 khẳng định đã thảo luận kỹ lưỡng "mọi phương diện" cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Mông Cổ và "không có gì phải lo lắng".

ICC có thể lên án Mông Cổ vì không thực thi lệnh bắt. Tuy nhiên, cơ quan này không có thẩm quyền áp đặt biện pháp xử phạt, cũng không có cơ chế nào thực thi các lệnh của tòa, mà phải dựa vào việc các quốc gia thành viên lựa chọn có tuân thủ hay không.

Ukraine không phải thành viên ICC. Quốc hội Ukraine tháng trước phê chuẩn Quy chế Rome, hiệp ước thành lập ICC, để trở thành thành viên tổ chức này, nhưng kèm theo điều khoản không công nhận thẩm quyền của ICC đối với các trường hợp liên quan công dân Ukraine.

Huyền Lê (Theo Reuters, RT, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thái Lan làm sâu sắc quan hệ láng giềng

Thái Lan làm sâu sắc quan hệ láng giềng

06:20 29/05/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa sẽ thăm chính thức Lào vào ngày 30/5, theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith.

Nga triệu Đại sứ Moldova

Nga triệu Đại sứ Moldova

09:00 04/10/2023

Moskva triệu Đại sứ của Chisinau để phản đối động thái được mô tả là 'trấn áp mang động cơ chính trị' đối với truyền thông tiếng Nga ở Moldova.

Đại sứ Nga Bezdetko: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng rất lớn

Đại sứ Nga Bezdetko: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng rất lớn

11:30 19/06/2024

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin, Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko khẳng định, vào thời điểm hai nước hướng tới kỷ niệm nhiều dấu mốc quan trọng của quan hệ song phương, chuyến thăm có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Giám đốc Trung tâm ASEAN Australia

Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Giám đốc Trung tâm ASEAN Australia

11:00 16/08/2024

Đại sứ Phạm Hùng Tâm nhấn mạnh ủng hộ sự phối hợp, hợp tác giữa Ủy ban ASEAN tại Canberra với Trung tâm ASEAN Australia.

Hàn Quốc: Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên

Hàn Quốc: Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên

14:20 13/09/2023

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông từ khu vực Sunan trong ngày 13/9.

Pháp, EU muốn Trung Quốc hợp tác về vấn đề Ukraine

Pháp, EU muốn Trung Quốc hợp tác về vấn đề Ukraine

05:00 07/05/2024

Tổng thống Macron và Chủ tịch EC đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình hợp tác chặt chẽ với châu Âu về xung đột Ukraine và chấp nhận các quy tắc thương mại công bằng.

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

23:11 07/12/2023

Nga-Saudi Arabia ra tuyên bố chung, tín hiệu nối lại đàm phán Israel-Hamas, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Hy Lạp …là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến tận Donetsk để thị sát?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến tận Donetsk để thị sát?

20:00 04/03/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu di chuyển bằng trực thăng đến gặp các quân nhân tại một địa điểm không được tiết lộ ở 'hướng nam Donetsk'.

Phút cuối của những binh sĩ Ukraine tử thủ ở Avdeevka

Phút cuối của những binh sĩ Ukraine tử thủ ở Avdeevka

13:10 20/03/2024

Trung sĩ Ivan Zhytnik thực hiện cuộc gọi tuyệt vọng cuối cùng với gia đình từ một hầm trú ẩn ở Avdeevka, khi lực lượng Nga khép vòng vây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới