Ukraine cần thêm vũ khí tấn công vào đất Nga, thừa nhận mặt trận miền đông 'khó khăn'

23:20 02/09/2024

Tổng thống Ukraine thúc giục phương Tây cung cấp thêm vũ khí để tấn công vào Nga, trong bối cảnh lực lượng Nga đang có bước tiến công đột phá, mỗi ngày trong tháng 8 tiến thêm 15km2 vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof (trái) tại vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 2-9 - Ảnh: AFP

Ngày 2-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các đồng minh phương Tây không những nên cho phép Kiev dùng vũ khí được viện trợ tấn công vào lãnh thổ Nga, mà còn phải cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Cùng lúc đó, theo Hãng tin AFP, Nga trong tháng 8 đã có bước tiến quân đột phá vào lãnh thổ Ukraine, chủ yếu là ở vùng Donetsk phía đông - nơi ông Zelensky thừa nhận "đang gặp khó".

Ukraine muốn thêm vũ khí tấn công vào lãnh thổ Nga

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây cho phép họ dùng vũ khí được viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Lời kêu gọi này ngày càng cấp bách hơn, khi Nga tăng cường tấn công vào các cơ sở năng lượng và nhiều cơ sở hạ tầng khác của Ukraine.

Theo đó, trong cuộc gặp ngày 2-9 với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof tại thành phố Zaporizhzhia miền đông Ukraine, ông Zelensky cho biết Kiev đang "cương quyết hơn" để các nước phương Tây "bật đèn xanh" cho họ dùng vũ khí viện trợ tấn công Nga.

  • Nga nói ông Trump không ngăn được xung đột với Ukraine

"Hiện nay, chỉ riêng việc cho phép, là chưa đủ", Tổng thống Ukraine khẳng định.

"Chúng tôi đã không nhận được tất cả những thứ chúng tôi muốn sử dụng", ông Zelensky nói thêm, thúc giục các đồng minh đảm bảo nguồn cung vũ khí cho các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Zelensky đã thảo luận với Thủ tướng Hà Lan về việc tăng cường sức mạnh phòng không của Ukraine, nhắc đến một số ý tưởng nhằm tăng số lượng máy bay F-16.

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Schoof khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị phòng không, máy bay F-16 và tài trợ đạn dược".

Theo ông Schoof, Hà Lan cũng sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 221,4 triệu USD hỗ trợ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và hỗ trợ nhân đạo.

Ukraine gặp khó ở mặt trận miền đông

Tại cuộc gặp, ông Zelensky thông tin cuộc tấn công của Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga đang diễn ra "theo kế hoạch". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận mặt trận miền đông đang gặp khó khăn.

"Chúng tôi tin cuộc tấn công vào vùng Kursk có thể giúp giảm bớt áp lực ở mặt trận Pokrovsk ở phía đông, nhưng tình hình cho đến nay là khó khăn", Reuters dẫn lời ông Zelensky.

Hãng tin AFP phân tích dữ liệu được Viện nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) cung cấp cho thấy lực lượng Nga trong tháng 8 đã tiến thêm 477 km2 vào lãnh thổ Ukraine. Đây cũng là mức tiến quân hằng tháng lớn nhất của Nga vào Ukraine kể từ tháng 10-2022.

Theo đó, quân đội Nga vào mỗi ngày trong tháng 8 đã tiến thêm 15km2 vào lãnh thổ Ukraine, chủ yếu là ở vùng Donetsk.

Hầu hết các vùng Nga chiếm được đều nhằm hướng đến thành phố hậu cần Pokrovsk. Theo AFP, tính đến cuối ngày 1-9, quân đội Nga chỉ còn cách thành phố này chưa đầy 7km.

Có thể bạn quan tâm
Kỷ niệm đình chiến với Hàn Quốc, quan chức Triều Tiên thề 'hủy diệt hoàn toàn kẻ thù'

Kỷ niệm đình chiến với Hàn Quốc, quan chức Triều Tiên thề 'hủy diệt hoàn toàn kẻ thù'

12:00 28/07/2024

Phát ngôn được đưa ra trong lễ kỷ niệm hai miền Triều Tiên ký hiệp định đình chiến, một sự kiện có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

12:00 27/06/2023

Sáng 27/6, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã thăm hỏi, động viên các thí sinh là người đồng bào Cơ Tu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 4 người chết: khởi tố vụ án để điều tra

Vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 4 người chết: khởi tố vụ án để điều tra

16:30 30/09/2023

Liên quan vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ khiến 4 người chết, công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

2 nạn nhân vụ nổ khí gas ở Hà Nội được chuyển sang Bệnh viện Bỏng quốc gia

2 nạn nhân vụ nổ khí gas ở Hà Nội được chuyển sang Bệnh viện Bỏng quốc gia

15:50 15/08/2023

2 trong tổng số 4 nạn nhân bị thương nặng trong vụ nổ lớn ở số 42K Yên Phụ , quận Ba Đình, Hà Nội sáng nay (15.8) đã chuyển...

Trao các quyết định của Giám đốc Công an Bình Thuận về công tác cán bộ

Trao các quyết định của Giám đốc Công an Bình Thuận về công tác cán bộ

10:50 24/01/2024

Sáng ngày 23/1/2024, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ đối với 5 đồng chí được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại Công an các đơn vị, địa phương.

Một cây cầu ở Bình Phước đổ sập, hàng trăm hộ dân gặp khó khăn đi lại

Một cây cầu ở Bình Phước đổ sập, hàng trăm hộ dân gặp khó khăn đi lại

21:40 03/10/2023

Hôm nay (3/10), cây cầu 5 Tấn, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bất ngờ đổ sập khiến hàng trăm hộ dân gặp khó khăn trong việc đi lại.

WFP cần 351 triệu USD cho cứu trợ ở Somalia trong 6 tháng tới

WFP cần 351 triệu USD cho cứu trợ ở Somalia trong 6 tháng tới

09:30 28/10/2023

Theo WFP, trong quý 4/2023, ước tính sẽ có khoảng 4,3 triệu người ở Somalia đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, trong đó 1 triệu người phải chịu cảnh đói cùng cực.

Vụ tai nạn làm 4 mẹ con tử vong ở Hà Nội: Xe 'hổ vồ' hết hạn đăng kiểm?

Vụ tai nạn làm 4 mẹ con tử vong ở Hà Nội: Xe 'hổ vồ' hết hạn đăng kiểm?

17:30 16/07/2024

Tại hiện trường, tem đăng kiểm dán trên xe 'hổ vồ' gây tai nạn đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, tài xế vẫn di chuyển qua nhiều tuyến đường và xảy ra vụ việc.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Chậm vì 'đói cát'

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Chậm vì 'đói cát'

06:40 15/07/2023

TP - Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025) đang triển khai với tiến độ rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vật liệu san lấp, nhà thầu “đói cát”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới