Úc ưu tiên ODA cho Việt Nam, Peru mời Chủ tịch nước dự APEC 2024

11:00 18/11/2023

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo Úc, Peru đều khẳng định sự coi trọng mối quan hệ song phương, nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại San Francisco (Mỹ) - Ảnh: TTXVN

Sáng 17-11 (giờ Mỹ, rạng sáng nay 18-11 theo giờ Việt Nam), tại San Francisco, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Úc cam kết ưu tiên ODA cho Việt Nam

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định Úc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn quan hệ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Nhà lãnh đạo Úc cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên ODA và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

  • Việt Nam muốn học tập Úc về phát triển logistics xanhĐỌC NGAY

Về phần mình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Chính phủ Úc luôn dành cho Việt Nam nguồn ODA ổn định.

Nổi bật trong đó có các dự án hạ tầng có ý nghĩa biểu tượng tại Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như hỗ trợ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Để tiếp tục làm sâu sắc quan hệ hai nước, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phát huy hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác.

Ông cũng đề nghị tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân thông qua việc tăng số chuyến bay giữa hai nước, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Úc hòa nhập và đóng góp tốt hơn nữa cho sở tại cùng quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong đó có Liên Hiệp Quốc, ASEAN, APEC cũng như chia sẻ nhiều quan điểm, đánh giá về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông và hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong.

Peru mời Chủ tịch nước dự APEC 2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra tại cuộc gặp ở Mỹ - Ảnh: TTXVN

Cũng trong sáng cùng ngày tại San Francisco, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra.

Người đứng đầu Nhà nước khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Peru và khu vực Mỹ Latin, luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ của nhân dân Peru đối với Việt Nam trong công cuộc bảo vệ đất nước trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Peru trong những năm qua đối với các dự án viễn thông, dầu khí của Việt Nam, trong đó có dự án viễn thông Bitel của Viettel.

Ông mong Chính phủ Peru tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, hoạt động kinh doanh tại Peru.

Chủ tịch nước chúc Peru đảm nhiệm vai trò chủ nhà APEC 2024, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Peru hướng tới thành công sự kiện - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra nhấn mạnh Việt Nam là đất nước tạo nên nhiều thiện cảm cho người dân Peru, là một đất nước biểu tượng đi từ nghèo khó và chiến tranh đến thịnh vượng, đồng thời là một đối tác quan trọng của Peru ở khu vục Đông Nam Á.

  • APEC ủng hộ đề xuất của Chủ tịch nước, hẹn gặp tại Việt Nam năm 2027ĐỌC NGAY

Chia sẻ ý kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Zegarra cho rằng hai bên cần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại tương xứng với quan hệ chính trị - ngoại giao đang ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tổng thống Zegarra đánh giá cao các dự án hợp tác của Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước. Bà cho biết Chính phủ Peru luôn hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại nước này.

Để tăng cường quan hệ, giao lưu giữa hai nước, Tổng thống Zegarra đề nghị Việt Nam xem xét mở đại sứ quán tại thủ đô Lima và ký hiệp định miễn thị thực cho công dân hai nước.

Ghi nhận và hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Peru, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh thêm nhu cầu tăng cường các hoạt động tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao và các cấp .

Ông cũng đề xuất hai nước tăng cường phối hợp khai thác hiệu quả Hiệp định CPTPP, sớm khởi động đàm phán hiệp định bảo hộ đầu tư và hiệp định tránh đánh thuế hai lần để tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế - đầu tư.

Nhân dịp này, Tổng thống Zegarra đã trân trọng mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Peru và dự Hội nghị cấp cao APEC 2024.

Có thể bạn quan tâm
Khôi hài dân rào chắn đường 70 tỉ vì huyện 'thất hứa'

Khôi hài dân rào chắn đường 70 tỉ vì huyện 'thất hứa'

09:00 15/03/2024

Ba tháng nay, đường Hùng Vương nối dài tại thị trấn Khe Sanh bị hai hộ dân rào chắn đầu đường vì huyện Hướng Hoá chậm trễ giải quyết công tác bồi thường mặt bằng theo cam kết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động thiết thực, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động thiết thực, hiệu quả

05:00 27/05/2024

Thủ tướng đánh giá các cấp công đoàn, các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp thực hiện tốt Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động một cách thiết thực, hiệu quả.

Nhiều tỉnh, thành đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Nhiều tỉnh, thành đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

12:40 01/07/2024

Cùng với các địa phương cả nước, nhiều tỉnh thành đồng loạt tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Tránh những sai sót nhỏ nhất khi tham gia xét tuyển

Tránh những sai sót nhỏ nhất khi tham gia xét tuyển

07:10 17/06/2023

TP - Những chi tiết rất nhỏ, nếu thí sinh không chuẩn chỉ, chu đáo, rất có thể sẽ mất cơ hội trúng tuyển vào trường đại học (ĐH) mong muốn theo các phương thức xét tuyển sớm.

Hà Nội: Biệt thự hàng tỷ đồng đổ sập do mưa lớn kéo dài, 7 người hoảng loạn tháo chạy

Hà Nội: Biệt thự hàng tỷ đồng đổ sập do mưa lớn kéo dài, 7 người hoảng loạn tháo chạy

13:40 24/07/2024

Do mưa lớn kéo dài, đất đá trên núi tràn xuống khiến biệt thự 160m2 ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đổ sập, 7 người trong gia đình may mắn thoát nạn.

Nguyên nhân tai nạn làm ô tô biến dạng, 2 người chết ở TP.HCM

Nguyên nhân tai nạn làm ô tô biến dạng, 2 người chết ở TP.HCM

15:20 30/09/2024

Ngày 30/9, thông tin từ Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây khiến 2 người tử vong. Cụ thể, nguyên nhân vụ tai nạn do tài xế ô tô BKS 51H-672xx không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe. Trước đó, khoảng 6h ngày 23/9, tại đường Nguyễn Văn Linh, đoạn ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa nhiều phương tiện. Ông Lê...

Dự án nghìn tỷ nát tươm, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông hầu toà

Dự án nghìn tỷ nát tươm, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông hầu toà

09:30 26/09/2024

Đắk Nông có dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư trên nghìn tỷ đồng, nhưng nay đang cảnh nát tươm khi xảy ra 5 lần sạt trượt nghiêm trọng. Phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở Xây dựng và thuộc cấp liên quan sai phạm tại dự án này vừa bị hoãn.

Kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang

Kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang

06:30 04/07/2023

Ông Lâm Phước Nghĩa - Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh An Giang, bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ An Giang kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Hai sĩ quan hy sinh khi phòng chống bão Yagi

Hai sĩ quan hy sinh khi phòng chống bão Yagi

20:40 08/09/2024

Thượng úy quân đội Nguyễn Đình Khiêm và thiếu tá công an Trần Quốc Hoàng hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống bão Yagi ở tâm bão Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới