Úc ký thỏa thuận 50 năm, xử lý nhiên liệu cho tàu ngầm hạt nhân Anh, Mỹ

07:10 13/08/2024

Theo thỏa thuận công bố ngày 12-8, Úc sẽ nhận các bí mật công nghệ và vật liệu hạt nhân từ Anh, Mỹ để sử dụng trong các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Hãng thông tấn AFP, thỏa thuận được ký hồi tuần trước tại Mỹ và được Chính phủ Úc công bố ngày 12-8. Đây cũng là một phần của thỏa thuận lớn hơn mang tên AUKUS được ba nước ký năm 2021.

Thỏa thuận này ràng buộc ba nước vào các điều khoản để chuyển giao vật liệu và bí mật công nghệ hạt nhân nhạy cảm từ Mỹ và Anh.

Cụ thể, vật liệu hạt nhân cho hệ thống đẩy của các tàu ngầm trong tương lai sẽ được chuyển từ Mỹ hoặc Anh dưới dạng "các đơn vị năng lượng hàn hoàn chỉnh", theo thỏa thuận.

Úc sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ và xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ từ các đơn vị năng lượng hạt nhân được chuyển giao theo thỏa thuận.

Đáng chú ý, Úc sẽ bồi thường cho Mỹ và Anh "đối với mọi trách nhiệm pháp lý, mất mát, chi phí, thiệt hại hoặc thương tích" phát sinh từ rủi ro hạt nhân "liên quan đến thiết kế, sản xuất, lắp ráp, chuyển giao hoặc sử dụng" bất kỳ vật liệu và thiết bị nào được chuyển đến nước này.

Thỏa thuận vừa ký sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31-12-2075, tức là hơn 50 năm nữa, song bất kỳ bên nào cũng có thể chấm dứt thỏa thuận "bằng cách thông báo bằng văn bản trước ít nhất một năm" cho các quốc gia khác.

Nếu bất kỳ quốc gia nào vi phạm hoặc chấm dứt thỏa thuận, các nước còn lại có "quyền yêu cầu trả lại hoặc tiêu hủy bất kỳ thông tin, tài liệu và thiết bị nào" đã được trao đổi.

Nếu Úc "vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ" theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân hoặc "kích nổ thiết bị nổ hạt nhân", Mỹ và Anh "có quyền ngừng hợp tác theo thỏa thuận và yêu cầu trả lại bất kỳ vật liệu hoặc thiết bị hạt nhân nào đã chuyển giao trong khuôn khổ thỏa thuận".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nhấn mạnh thỏa thuận vừa ký là một bước đi quan trọng giúp nước này xây dựng, vận hành và duy trì một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vị này đồng thời trấn an rằng đội tàu ngầm này sẽ có những tiêu chuẩn cao nhất về không phổ biến vũ khí hạt nhân, rằng Úc không tìm kiếm cơ hội sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Úc sẽ mua tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ kết hợp đóng mới

Theo báo The Guardian của Anh, việc Chính phủ Úc công bố văn bản của thỏa thuận nhằm bác bỏ các tuyên bố rằng chính quyền đã không thông báo cho công chúng các rủi ro tiềm ẩn về mặt chính trị.

Những người phản đối tin rằng tổng thống mới của Mỹ có thể từ chối bán tàu ngầm lớp Virginia cho Úc vào những năm 2030. Các lo ngại này xuất phát từ sự trì trệ tại các xưởng đóng tàu của Mỹ, vốn cũng đang khiến hải quân Mỹ phải lo lắng trước kế hoạch đóng mới các tàu ngầm cho chính họ.

Theo kế hoạch, Úc dự kiến mua ít nhất ba tàu ngầm lớp Virginia từ Mỹ vào những năm 2030.

Úc và Vương quốc Anh sau đó sẽ chế tạo một lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới được gọi là SSN-AUKUS.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Marcos: Philippines, Mỹ khôi phục hoàn toàn quan hệ đối tác

Tổng thống Marcos: Philippines, Mỹ khôi phục hoàn toàn quan hệ đối tác

09:00 05/05/2023

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho rằng hiện là lúc phải phát triển các mối quan hệ song phương Mỹ-Philippines để giúp phản ứng nhanh hơn với những thách thức hiện tại và đang nổi lên.

Tàu hỏa tới, cô gái vẫn lao ra đường ray tạo dáng ở phố cà phê đường tàu

Tàu hỏa tới, cô gái vẫn lao ra đường ray tạo dáng ở phố cà phê đường tàu

18:50 18/06/2024

Khi tàu hỏa tới, một cô gái bất ngờ lao ra, đứng trên đường ray ở phố cà phê đường tàu, định tạo dáng chụp ảnh. Một người đàn ông sau đó kịp đẩy cô vào trong.

18.000 thí sinh thi vào Bộ Công an: Kỳ tuyển sinh riêng cuối cùng của năm 2024

18.000 thí sinh thi vào Bộ Công an: Kỳ tuyển sinh riêng cuối cùng của năm 2024

09:00 08/07/2024

TP - Hơn 18.000 thí sinh vừa trải qua kì thi đánh giá của Bộ Công an để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) công an nhân dân. Đây là kì thi tuyển sinh riêng cuối cùng được tổ chức trong năm 2024.

Hai con của cán bộ công an xã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ được nhận đỡ đầu

Hai con của cán bộ công an xã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ được nhận đỡ đầu

18:40 23/03/2024

Lào Cai - Hai con của cán bộ công an xã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ sẽ được Công an huyện Bát Xát nhận đỡ đầu cho đến...

Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cao cho Hà Tĩnh

Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cao cho Hà Tĩnh

20:30 18/02/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ đào tạo nhân lực, chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu phục vụ khám chữa bệnh cho người...

Đang củng cố hồ sơ xử phạt tài xế xe tải chở cát làm sập cầu ở Bình Phước

Đang củng cố hồ sơ xử phạt tài xế xe tải chở cát làm sập cầu ở Bình Phước

14:40 21/03/2024

Tài xế xe tải gây sập cầu Ba Ven là Trần Văn Tài (SN 1983, ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước). Hiện tài xế bị thương và được cấp cứu tại Bệnh viện huyện Lộc Ninh. Sau khi tài xế khỏe lại, công an sẽ mời làm việc. Hiện, công an huyện đã làm việc với chủ phương tiện để củng cố hồ sơ. Theo lãnh đạo Công an huyện Lộc Ninh, chính quyền xã Lộc Khánh đã cắm bảng cảnh báo: cầu yếu, cấm xe trên 3,5 tấn đi qua ở 2 đầu cầu. Mặc dù có bảng cấm nhưng tài...

Mải 'nâng chén' chúc mừng ngày 20/10, loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn

Mải 'nâng chén' chúc mừng ngày 20/10, loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn

09:50 20/10/2023

Tối 19/10, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn tại nút giao phố Miếu Đầm - Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Cảnh sát xác định, thời điểm trước ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), nhiều cá nhân và cơ quan, tổ chức sẽ mở tiệc chúc mừng, kéo theo đó là tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn gia tăng. Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã ngăn một phần đường để kiểm tra vi phạm về nồng độ...

Lãnh đạo Công an Hà Nội thăm hỏi thiếu tá cảnh sát hình sự bị kẻ bắt cóc bé 7 tuổi bắn

Lãnh đạo Công an Hà Nội thăm hỏi thiếu tá cảnh sát hình sự bị kẻ bắt cóc bé 7 tuổi bắn

16:20 15/08/2023

Ngày 15/8, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã động viên, biểu dương tinh thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tên tội phạm nguy hiểm của thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên.

Lai Châu: Tranh cãi về đất đai, một người bị chém tử vong

Lai Châu: Tranh cãi về đất đai, một người bị chém tử vong

18:00 05/03/2023

Do có mâu thuẫn do tranh chấp đất đai từ trước và xảy ra tranh cãi, Đèo Ngọc Vinh ở phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, đã vào bếp lấy một con dao rồi chém vào gáy khiến anh L.X.B tử vong tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới