UBND TPHCM yêu cầu tổng kiểm tra an toàn PCCC nhà trọ, chung cư mini sau vụ cháy ở Hà Nội

23:40 13/09/2023
Chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân, TPHCM) hoạt động nhiều năm nhưng chưa được nghiệm thu PCCC. Ảnh: Phương Ngân

UBND TPHCM giao Công an TPHCM khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini... trên địa bàn.

Tối 13.9, UBND TPHCM đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo này của UBND TPHCM đưa ra sau khi Thủ tướng có công điện về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong.

Theo đó, UBND TPHCM giao Công an TPHCM khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini... trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có nguy cơ khi xảy ra cháy sẽ có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Từ đó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Sở Xây dựng TPHCM được giao khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

UBND TPHCM yêu cầu UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương tổng rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini trên địa bàn.

Từ đó, chủ động phát hiện các vấn đề tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để kịp thời hướng dẫn, kiến nghị thực hiện ngay các biện pháp khắc phục theo quy định pháp luật.

Trường hợp vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy, các địa phương phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu để các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền nhưng đã đưa vào hoạt động và để xảy ra cháy, nổ.

Đồng thời, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn, đặc biệt đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Hướng dẫn, đề nghị các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai, lắp đặt thiết bị báo cháy, chuông báo cháy, phương tiện chữa cháy, thoát nạn và chuẩn bị các phương án xử lý khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ

Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ

09:10 14/10/2023

Nga đề xuất nghị quyết về xung đột Israel - Hamas; Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga.

Bịn rịn ở ga tàu, Tết dài nhưng vẫn muốn 'dài thêm nữa'

Bịn rịn ở ga tàu, Tết dài nhưng vẫn muốn 'dài thêm nữa'

06:30 16/02/2024

Sau những ngày dài đón Tết Giáp Thìn cùng gia đình, từ hôm nay, nhiều người phải gói ghém hành lý lên đường đến các bến xe, ga tàu vào lại các thành phố lớn để làm việc, chuẩn bị khởi đầu một năm mới.

Vụ dây diều chém đứt cản trước ôtô: Lơ là khi chơi có ngày mang họa

Vụ dây diều chém đứt cản trước ôtô: Lơ là khi chơi có ngày mang họa

07:30 03/08/2023

Hà Nội - Ngày 30.7 vừa qua, một xe ôtô đang di chuyển trên đường Gia Thượng (quận Long Biên) đã bị dây diều vướng vào, cứa đứt cản trước....

Đắk Lắk kịp thời phát hiện các tình huống phát sinh, không để bị động

Đắk Lắk kịp thời phát hiện các tình huống phát sinh, không để bị động

09:40 25/07/2023

Trưởng Ban Nội chính TW lưu ý Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Ukraine thay chỉ huy lực lượng bảo vệ Kharkov

Ukraine thay chỉ huy lực lượng bảo vệ Kharkov

19:40 13/05/2024

Ngày 13-5, quân đội Ukraine thông báo chỉ huy phụ trách mặt trận Kharkov của nước này đã bị thay thế trong lúc Nga tấn công và chiếm nhiều làng tại đây.

Thủ tướng Campuchia gửi thư thăm hỏi vụ cháy chung cư mini

Thủ tướng Campuchia gửi thư thăm hỏi vụ cháy chung cư mini

22:50 20/09/2023

Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet đã gửi thư thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói gì với cử tri Điện Biên?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói gì với cử tri Điện Biên?

00:00 02/07/2023

Ngày 1.7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT ) Nguyễn Văn Thắng - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Điện Biên đã có buổi tiếp xúc cử...

Trung Quốc và đàm phán Nga - Ukraine

Trung Quốc và đàm phán Nga - Ukraine

10:30 25/02/2023

Ngày 24-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố 12 điểm trong lập trường của Bắc Kinh về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại TP Đà Nẵng năm 2023

Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại TP Đà Nẵng năm 2023

13:00 14/07/2023

Tối ngày 13.7, Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 chính thức khai mạc tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ).

Co loi xay ra
Co loi xay ra