UBND TP Nha Trang lên tiếng vụ nhân viên thư viện có nguy cơ mất việc

14:40 22/11/2023
Nhân viên thư viện ở Nha Trang có nguy cơ mất việc sau kỳ thi viên chức. Ảnh: Hữu Long

Khánh Hòa - Hàng loạt nhân viên thư viện lâu năm ở Nha Trang lo lắng vì tới đây phải thi tuyển viên chức, còn nếu không thi thì họ sẽ đối diện với nguy cơ mất việc. Đến nay, địa phương đã có những phản hồi xung quanh ý kiến của các nhân viên thư viện này.

Ngày 22.11, UBND TP Nha Trang cho biết đã có văn bản phản hồi Báo Lao Động xung quanh sự việc hàng chục nhân viên thư viện ở Nha Trang lo lắng vì sợ bị cho nghỉ việc sau kỳ thi tuyển viên chức giáo dục tới đây.

Những lo lắng của các nhân viên thư viện này đã được Lao Động phản ánh qua bài viết “Nhân viên thư viện Nha Trang có nguy cơ mất việc sau kỳ thi viên chức”.

Trong văn bản do ông Nguyễn Sỹ Khánh – Chủ tịch UBND TP Nha Trang ký có giải thích rằng, căn cứ quy định của Pháp lệnh Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, những trường hợp không có quyết định tuyển dụng, quyết định bổ nhiệm chính thức vào ngạch của cơ quan có thẩm quyền thì xác định không phải là viên chức.

Cũng có nhiều ý kiến về việc tại sao UBND TP Nha Trang không xem xét đặc cách hoặc có hướng dẫn, tổ chức đối thoại để tháo gỡ vướng mắc đối với các trường hợp nhân viên thư viện.

Về việc này, UBND TP Nha Trang nêu quan điểm hiện nay, không có quy định về xét đặc cách vào viên chức, mà chỉ có quy định tiếp nhận vào làm viên chức theo quy định tại Nghị định số 115 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Trong khi đó, qua rà soát, có một số hợp đồng lao động ở vị trí nhân viên thư viện tại các đơn vị trường học đều không đáp ứng điều kiện tiếp nhận vào viên chức theo quy định tại Nghị định số 115 do vị trí việc làm đối với nhân viên thư viện theo quy định chỉ yêu cầu trình độ Trung cấp trở lên (không yêu cầu trình độ Đại học).

Vẫn theo UBND TP Nha Trang, đối với các trường hợp có nhu cầu được trở thành viên chức và để đảm bảo quyền lợi của mình thì cá nhân đó phải nộp phiếu đăng ký dự tuyển theo thời gian quy định tại thông báo vào tháng 9.2023 của UBND TP Nha Trang.

Ngoài ra vào năm 2020, một số trường hợp nhân viên hợp đồng ở các trường học có đơn kiến nghị đề nghị xác định có phải là viên chức không? Về việc này, UBND TP Nha Trang đã có công văn giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo giải thích, trả lời đơn kiến nghị cho các cá nhân có liên quan biết và yêu cầu rà soát để xây dựng kế hoạch tuyển dụng…

Trước các ý kiến của địa phương, một số nhân viên thư viện nêu quan điểm, theo quy định tại khoản 3, Điều 1 và Điều 23 Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998, tất cả những nhân viên đã được tuyển dụng vào làm việc, đã trải qua tập sự, được bổ nhiệm vào ngạch viên chức và làm việc hơn 15 năm.

Tất cả những nhân viên này được tuyển dụng vào làm việc trước khi Luật Viên chức năm 2010, có hiệu lực thi hành ngày năm 2012 nên chưa có căn cứ để áp dụng đối với những nhân viên này.

Nếu những nhân viên này không đảm bảo về kết quả công việc thì họ có thể làm việc đến ngày hôm nay hay không Hơn nữa, việc không có quyết định tuyển dụng của cơ quan có thẩm quyền thì có phải do lỗi của những nhân viên này hay không. Hay do thiếu sót của người có thẩm quyền?

Có thể bạn quan tâm
Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ nghi có người Việt nhập cư trên xe tải ở Anh

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ nghi có người Việt nhập cư trên xe tải ở Anh

14:20 24/02/2024

Liên quan vụ việc Anh phát hiện người nhập cư trái phép nghi là người Việt hôm 16-2, Bộ Ngoại giao cho biết đang theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết trong trường hợp xác định được đó là công dân Việt Nam.

Tiểu thương chợ Bến Thành lấy thau, căng nilong chống dột

Tiểu thương chợ Bến Thành lấy thau, căng nilong chống dột

07:20 09/11/2023

Chợ Bến Thành (Quận 1) không chỉ là một địa điểm mua sắm, mà còn là công trình biểu tượng du lịch lâu đời của thành phố. Tuy nhiên, sau...

Chuyến tàu bồi hồi của những người con xa xứ về đến quê nhà ngày 30 Tết

Chuyến tàu bồi hồi của những người con xa xứ về đến quê nhà ngày 30 Tết

06:20 09/02/2024

Hơn 2h sáng 29 tháng Chạp, sau ngày làm việc cuối năm, nhiều người tranh thủ đi chuyến tàu khuya về quê đón Tết từ ga Sài Gòn. Có nhiều gia đình đã chuẩn bị chu đáo hành lý từ những ngày trước đó, tận dụng từng giờ của ngày cuối năm để sớm được về với cha mẹ, anh em. Nhiều người chọn chuyến tàu khuya, ga đầu, ít khách, để có thể mang được nhiều hành lý về quê cho người thân. Em bé lần đầu tiên được cha mẹ đưa về quê ăn Tết, thăm ông bà. Trời mờ...

Hà Nội sẽ thanh, kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè

Hà Nội sẽ thanh, kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè

06:30 10/03/2023

Chiều 9/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên Thành phố thí điểm thực hiện họp báo trực tuyến với sự tham gia của 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã để lãnh đạo các địa phương có thể trả lời ngay những câu hỏi, vấn đề nóng trên địa bàn mà phóng viên báo chí quan tâm. Đề cập việc Hà Nội sẽ rà soát, xem xét lại chủ trương lát đá vỉa hè; kiểm tra, xử lý các sai...

Ông Ngô Ngọc Đức thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hòa Bình

Ông Ngô Ngọc Đức thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hòa Bình

07:30 13/04/2023

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành Công văn số 2051 về việc thông tin kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Theo đó, ngày 12/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất để ông Ngô Ngọc Đức - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hòa Bình, thôi giữ các chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ Hòa Bình và chức danh Bí thư Thành ủy Hòa Bình nhiệm kỳ 2020-2025; thôi giữ...

Phụ nữ thay nam giới ở Ukraine: Từ dạy múa thành công nhân hầm mỏ

Phụ nữ thay nam giới ở Ukraine: Từ dạy múa thành công nhân hầm mỏ

18:50 14/11/2023

Ngày càng nhiều phụ nữ Ukraine bắt đầu công việc nặng nhọc ở các xưởng máy, hầm mỏ… để bù đắp nguồn nhân lực nam giới ra chiến trường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cộng đồng người Việt Nam ở Trung Quốc 'đông nhưng phải mạnh'

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cộng đồng người Việt Nam ở Trung Quốc 'đông nhưng phải mạnh'

03:10 08/04/2024

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này trong việc duy trì đà tiếp xúc cấp cao, trao đổi chiến lược cấp cao giữa hai Đảng, hai nước.

Bình Thuận: Thêm một trường hợp tử vong nghi do bệnh tay chân miệng

Bình Thuận: Thêm một trường hợp tử vong nghi do bệnh tay chân miệng

13:20 26/07/2023

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Thuận, năm nay, mặc dù chưa đến chu kỳ đỉnh dịch nhưng bệnh tay-chân-miệng có dấu hiệu tăng cao trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng các nước Arab thảo luận về bình thường hóa quan hệ với Syria

Bộ trưởng các nước Arab thảo luận về bình thường hóa quan hệ với Syria

21:00 01/05/2023

Đây là hội nghị đầu tiên giữa chính quyền Syria và một nhóm các nước Arab kể từ khi các bên quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Arab năm 2011.

Co loi xay ra
Co loi xay ra