UBND TP.HCM yêu cầu xử nghiêm cán bộ tiếp tay vi phạm trật tự xây dựng

18:40 15/11/2023

Sau Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Nhiều căn nhà xây 'lụi' trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch công trình công cộng buộc tháo dỡ - Ảnh: N.X.

UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đến thủ trưởng sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức về tăng cường quản lý trật tự xây dựng, chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.

Trong đó, Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức phải tăng cường theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời vi phạm xây dựng. Đồng thời cần giám sát chất lượng công trình xây dựng, nhất là nhà ở riêng lẻ.

Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng. Sau đó, các địa phương phải có trách nhiệm quản lý và xử lý nếu phát sinh vi phạm.

  • HĐND TP Hà Nội quyết nghị xử lý các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháyĐỌC NGAY

"Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý dẫn đến trường hợp vi phạm không được kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời", văn bản nêu.

Ngoài ra, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cấp giấy phép xây dựng; giám sát các trường hợp chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ thành căn hộ cho thuê, chia nhỏ nhà ở thành nhiều căn để bán hoặc cho thuê. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm khi phát sinh vi phạm.

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, giám sát các công trình xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Giám đốc Sở Xây dựng, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ số lượng biên chế để bố trí công chức làm nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng phù hợp với tình hình thực tế.

Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Trước đó, Ban thường vụ Thành ủy TP cũng có công văn yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng gắn với việc kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình xây dựng.

Trong đó, Thành ủy TP cũng yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, giám sát các công trình xây dựng như thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm
Nghi can sát hại người phụ nữ bán cá khai động cơ gây án

Nghi can sát hại người phụ nữ bán cá khai động cơ gây án

12:50 29/07/2023

Sau khi ra đầu thú, nghi can sát hại người phụ nữ khai rằng, nguyên nhân ra tay vì ghen tuông khi thấy vợ hờ có người tình mới.

Hai học sinh trượt chân xuống sông Ninh Cơ mất tích

Hai học sinh trượt chân xuống sông Ninh Cơ mất tích

11:20 27/11/2023

Hai học sinh không may trượt chân xuống sông Ninh Cơ, đoạn thuộc xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định mất tích, việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Phát hiện dấu tích ngôi đền cổ thờ Phật giáo ở Tây Nguyên

Phát hiện dấu tích ngôi đền cổ thờ Phật giáo ở Tây Nguyên

20:00 25/05/2024

Bên trong kho thiêng (hố thiêng) được khai quật có nhiều hiện vật dâng cúng bằng kim loại, trang sức đá, thủy tinh... là dấu tích ngôi đền cổ thờ Phật giáo thế kỷ 9-13.

Trường đại học không cho ghi âm, chụp ảnh người học, giảng viên khi chưa được đồng ý

Trường đại học không cho ghi âm, chụp ảnh người học, giảng viên khi chưa được đồng ý

21:10 09/12/2023

Khi làm việc, học tập tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) sẽ không được ghi âm, ghi hình, chụp ảnh người học, viên chức và người lao động khi họ chưa đồng ý.

Hơn 151.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong quý I.2023

Hơn 151.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong quý I.2023

15:30 10/04/2023

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong quý I.2023, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 750.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên...

Vụ nổ lò hơi 6 người tử vong ở Đồng Nai: Các nạn nhân bị thương hiện ra sao ?

Vụ nổ lò hơi 6 người tử vong ở Đồng Nai: Các nạn nhân bị thương hiện ra sao ?

13:20 02/05/2024

5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5 đã cơ bản ổn định, trong đó 2 ca chấn thương nặng đã được phẫu thuật, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Đổi tên 'căn cước công dân' thành 'căn cước' không phát sinh thủ tục, chi phí

Đổi tên 'căn cước công dân' thành 'căn cước' không phát sinh thủ tục, chi phí

09:50 28/08/2023

Sáng nay 28-8, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Viên chức và người lao động tại Đại học Quảng Bình kêu cứu

Viên chức và người lao động tại Đại học Quảng Bình kêu cứu

08:40 10/01/2024

Viên chức và người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình đang bị nợ lương kéo dài từ 2 tháng đến 6,5 tháng, đời sống gặp rất nhiều khó...

Việt Nam triển khai đề án cảnh báo sớm lũ quét, sạt lở đất

Việt Nam triển khai đề án cảnh báo sớm lũ quét, sạt lở đất

21:10 11/03/2024

Việt Nam sẽ thiết lập và duy trì vận hành hệ thống thông tin - cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét, đồng thời điều tra, xây dựng hệ thống bản đồ phân vùng rủi ro cho 37 tỉnh trung du, miền núi Việt Nam. Đây là hai giải pháp quan trọng nhằm hạn chế thiệt hại của lũ quét, sạt lở đất trong bối cảnh thiên tai ngày càng khắc nghiệt và dị thường do biến đổi khí hậu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra