UBND huyện yêu cầu... giáo viên không tập trung đông người phản đối khai thác cát

17:00 03/07/2024

UBND huyện Krông Bông và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông (Đắk Lắk) có công văn yêu cầu giáo viên không tập trung đông người phản đối doanh nghiệp khai thác cát, gây mất an ninh trật tự.

Sông Krông Bông qua khu vực thôn 1 xã Hòa Phong, Krông Bông, Đắk Lắk bị sạt lở - Ảnh: L.N.

Ngày 3-7, ông Lê Văn Long - chủ tịch UBND huyện Krông Bông - cho biết đã có văn bản gửi địa phương, các trường học quản lý, không để giáo viên tập trung đông người phản đối khai thác cát.

Chính quyền nói để đảm bảo an ninh trật tự

  • Khai thác cát ở Đắk Lắk- Đắk Nông: Sông sạt lở, thu thuế có lúc chỉ được 20%ĐỌC NGAY

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông giải thích lý do ra văn bản ngăn chặn giáo viên tập trung đông người phản đối khai thác cát là đảm bảo an ninh trật tự, tránh việc các viên chức ngành giáo dục có những hành động vi phạm pháp luật.

Doanh nghiệp bị người dân, giáo viên tập trung đông người phản đối việc khai thác, vận chuyển cát là Công ty N.H. (trụ sở xã Hòa Phong, huyện Krông Bông).

Năm 2016, doanh nghiệp này được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng hơn 290.000m3, công suất 20.000m3/năm (2016 - 2022). Tuy nhiên do tàu khai thác cát thiếu đăng kiểm, hồ sơ bãi tập kết chưa đầy đủ, doanh nghiệp chưa có trạm cân… nên phải ngưng việc khai thác.

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới hoàn thiện thủ tục nên ngày 10-4-2024, Công ty N.H. được tiếp tục khai thác cát trên 16,5km trên sông Krông Bông; cát khai thác được cho phép tập kết ở thôn 1, xã Hòa Phong.

Khi Công ty N.H. tổ chức khai thác, vận chuyển cát thì có nhiều người dân, trong đó có một số giáo viên phản đối, ngăn cản. Người dân, một số giáo viên kéo đến trụ sở, bãi tập kết cát không cho doanh nghiệp khai thác khỏi lòng sông, vận chuyển ra khỏi địa bàn.

Người dân cho biết việc khai thác cát gây sạt lở bờ sông, Nhà nước phải bỏ tiền làm kè - Ảnh: L.N.

Bà Nguyễn Thị Loan - có nhà ở thôn 1, xã Hòa Phong - cho biết rất bức xúc với việc doanh nghiệp khai thác cát gây sạt lở, nguy cơ hư hỏng đường dân sinh mới phản đối. Theo bà, ngay khu vực nhà bà, việc khai thác cát nhiều năm nay đã khiến đất của gia đình đã bị sạt lở hàng chục mét.

"Sông ngày càng phình to, ngoạm sâu vào trong đất gia đình tôi và nhiều hộ khác. Hiện ngôi nhà tôi ở trên đồi cao, trong khi bờ sông sạt lở tiến sát vào cách nhà chưa tới 20m, rất nguy hiểm", bà Loan lo lắng.

Cũng theo bà, người dân nhiều lần kiến nghị không cho phép doanh nghiệp khai thác cát để bảo vệ đất đai, hoa màu. Tuy nhiên xã, huyện nói doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ nên không giải quyết.

"Huyện thì đang phải bỏ tiền xây kè bờ sông bị sạt lở do khai thác cát nhưng doanh nghiệp vẫn đưa nhiều tàu xuống sông, tiến sát bờ hút cát. Dùng các xe vận tải lớn chở cát qua đường, cầu dân sinh gây hư hỏng cầu, đường", bà Loan lo lắng.

Nếu doanh nghiệp khai thác cát sai sẽ bị xử lý theo pháp luật

Chiều 3-7, ông Lê Văn Long - chủ tịch UBND huyện Krông Bông, Đắk Lắk (người đứng) - đối thoại với người dân, giáo viên, đề nghị tránh việc bị kích động gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật - Ảnh: V.ĐẠT

Việc người dân phản đối doanh nghiệp khai thác cát là chuyện nơi nào cũng có. Tuy nhiên, mới đây UBND huyện Krông Bông ban hành văn bản yêu cầu giáo viên không được tham gia tụ tập đông người ngăn cản việc khai thác cát của doanh nghiệp.

Từ văn bản của UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông cũng có văn bản quán triệt, nhắc nhở giáo viên, nhân viên trường học.

Ông Huỳnh Viết Trung - trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông - khẳng định văn bản không cấm việc giáo viên phản đối, khiếu nại nếu đất đai gia đình bị sạt lở. Tuy nhiên, là viên chức, đảng viên thì việc phản đối, khiếu nại phải thực hiện đúng quy định.

Nhà giáo không được tham gia tụ tập đông người, hò hét, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

"Văn bản là để nhắc nhở chung, chứ không như những suy diễn rằng huyện bảo vệ doanh nghiệp mới ngăn cản giáo viên", ông Trung nói.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long khẳng định Công ty N.H. đã được cấp phép tuyến khai thác, bến bãi, tàu đã đăng kiểm… nên phải để họ hoạt động theo quy định. Việc doanh nghiệp khai thác nếu có gây sạt lở sẽ bị xử lý vi phạm, phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Người dân cho rằng việc doanh nghiệp tập kết cát ở thôn 1, xã Hòa Phong, Krông Bông, Đắk Lắk rồi chở đi gây nguy cơ hư hỏng đường dân sinh, cầu huyết mạch - Ảnh: L.N.
Có thể bạn quan tâm
Kịp thời ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Kịp thời ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

20:50 08/06/2024

Sáng 8.6, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân tại xã Hồng Thái (huyện An Dương) sáng cùng ngày.

Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

14:40 06/05/2024

Xin cho tôi hỏi nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024 như thế nào? Người lao động có được sử dụng ngày phép năm để nghỉ lễ 2/9 lâu hơn không? - Độc giả Xuân Linh

TPHCM có tân Giám đốc Sở Nội vụ

TPHCM có tân Giám đốc Sở Nội vụ

10:10 19/04/2024

UBND TPHCM quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận 8, giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ.

Truy tìm xe tải nghi gây tai nạn làm 2 người thương vong ở Bình Dương

Truy tìm xe tải nghi gây tai nạn làm 2 người thương vong ở Bình Dương

19:30 22/05/2023

Theo người dân sống gần hiện trường và hình ảnh camera ghi lại, thời điểm xe máy ngã xuống đường khiến 2 người thương vong có một xe tải đi qua nhưng không dừng lại. Hiện trường cũng vương vãi nhiều mảnh vỡ của xe tải.

Hạn hán khốc liệt, Đắk Nông điều tiết nguồn nước cứu cây trồng

Hạn hán khốc liệt, Đắk Nông điều tiết nguồn nước cứu cây trồng

23:20 04/03/2024

Hiện nay, huyện Krông Nô ( Đắk Nông ) đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, nhiều hồ đập, sông suối cạn nước, trơ đáy... Trong bối...

Quảng Nam: Xe đầu kéo va chạm xe máy, 2 người chết tại chỗ

Quảng Nam: Xe đầu kéo va chạm xe máy, 2 người chết tại chỗ

14:00 13/03/2023

Lúc 10h ngày 13.3.2023, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết tại chỗ.

Lãnh tiền công 1,2 triệu đồng vận chuyển gần 3.000 gói thuốc lá lậu rồi lãnh án tù

Lãnh tiền công 1,2 triệu đồng vận chuyển gần 3.000 gói thuốc lá lậu rồi lãnh án tù

17:30 30/05/2023

Sáng ngày 30.5, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ vận chuyển hàng cấm liên quan...

Giám đốc một bệnh viện tư nhân ở Bình Định bị tố hành hung, đe dọa phụ nữ

Giám đốc một bệnh viện tư nhân ở Bình Định bị tố hành hung, đe dọa phụ nữ

13:00 12/04/2023

Video: Cảnh được cho là ông K. có dấu hiệu hành hung và phá hoại tài sản người khác. Người đàn ông túm tóc, hành hung phụ nữ Theo lời kể và nội dung trong video chị N.T.T.T. (SN 1988, trú tại phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, Bình Định) gửi PV báo điện tử VTC News, sự việc xảy ra vào khoảng 9h50 ngày 04/04/2023, tại khu vực gần văn phòng làm việc Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng D.C.C tại TP Quy Nhơn, Bình Định. Thời điểm đó, ông D.N.A.K....

2 người tử vong trong 2 vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy

2 người tử vong trong 2 vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy

20:30 24/02/2023

Liên tiếp 2 vụ tai nạn xảy ra trong ngày giữa xe tải và xe máy đã khiến 2 người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra