UAV Lancet Nga tự động nhận diện mục tiêu

11:20 02/03/2024

UAV tự sát Lancet của Nga gần đây hiển thị tên mục tiêu như Leopard 2, T-72 hoặc trạm radar, cho thấy khả năng tự động nhận diện khí tài đối phương.

Video được nhiều kênh Telegram quân sự của Nga chia sẻ gần đây cho thấy máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet khi bám bắt vật thể cần tấn công đã thể hiện tên cụ thể của mục tiêu, như "xe tăng Leopard 2", "xe tăng T-72" hoặc "RLC (trạm radar) AN/TPQ-50", thay vì dòng chữ "khóa mục tiêu" như trước.

"Tính năng khóa mục tiêu của Lancet dường như đã thông minh hơn", biên tập viên David Hambling của Forbes nhận định. "Điều này có thể báo trước cấp độ mới của trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tác chiến".

Zak Kallenborn, chuyên gia thuộc Chương trình Công nghệ Chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, nhận định tính năng phân loại bằng máy học có lẽ là lời giải thích hợp lý nhất cho khả năng tự động nhận diện mục tiêu của UAV Lancet.

Tuy nhiên, tính năng này nhiều khả năng chỉ để giúp người vận hành xác minh độ chính xác của công nghệ tự động nhận diện mục tiêu, bởi các đòn tập kích của UAV Lancet vẫn được tiến hành theo trình tự cũ.

Lancet không bay tới một khu vực nhất định để săn lùng mục tiêu. Nga vẫn dựa vào drone trinh sát để tìm kiếm mục tiêu, sau đó điều Lancet đến tung đòn tập kích, Samuel Bendett, chuyên gia về UAV Nga, nhận định.

Lính Nga vận hành Lancet theo dõi mục tiêu từ góc nhìn thứ nhất rồi cho UAV lao vào, trong khi một drone trinh sát theo dõi toàn bộ tiến trình để xác nhận hiệu quả của đòn tập kích. "Lancet chưa tự vận hành và công kích mục tiêu", Hambling đánh giá.

Kênh Rybar của Nga có biết các vụ tập kích bằng UAV Lancet do những đơn vị đặc nhiệm Nga hoạt động sau phòng tuyến Ukraine thực hiện, "không chỉ tại tỉnh Chernihiv, Sumy mà còn dọc theo toàn bộ chiến tuyến và có cả chiến dịch ở tỉnh Odessa".

"Dường như những đơn vị này chỉ sử dụng UAV Lancet cao cấp với giá khoảng 35.000 USD mỗi chiếc, thay vì những phương tiện cỡ nhỏ hơn", Hambling nhận định.

Theo Hambling, các đơn vị đặc nhiệm Nga dựa vào Lancet để tập kích xe tăng, thiết giáp Ukraine thay vì vũ khí chống tăng hạng nặng, do mẫu UAV này gây ra thiệt hại nhiều hơn bất cứ thứ gì khác.

"Điều này có ý nghĩa đối với đơn vị hoạt động trong hậu phương địch, do Lancet không để lộ vị trí khai hỏa, đồng nghĩa không thể truy tìm vị trí phóng. Mẫu UAV này có thể tập kích mục tiêu cách xa hàng chục km", Hambling cho biết.

Tính năng tự động nhận diện mục tiêu có hai lợi ích, đó là xác định mục tiêu cần tấn công nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với con người, đồng thời UAV có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi liên kết với người điều khiển bị gián đoạn vì bị gây nhiễu.

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi tính năng này chỉ hoạt động với phương tiện quân sự. Các vụ tập kích của Lancet nhằm vào xe tải, tòa nhà hoặc binh sĩ đối phương không thể hiện tính năng nhận dạng", Hambling nói.

"Ngoài ra, UAV Lancet không nhận dạng được tổ hợp pháo phản lực RM-70 Vamprie do loại vũ khí này quá mới và ít khi xuất hiện, nên chưa có trong cơ sở dữ liệu của Nga", Hambling giải thích.

Nga không phải nước duy nhất áp dụng công nghệ nhận diện mục tiêu cho UAV. Các hãng sản xuất drone của Ukraine đang tìm cách phát triển khả năng tương tự. AeroVironment, hãng sản xuất drone Switchblade của Mỹ, gần đây tuyên bố đã phát triển phiên bản tự vận hành của mẫu đạn tuần kích này.

Brett Hush, Phó chủ tịch AeroVironment phụ trách hệ thống nhiệm vụ chiến thuật, tháng 1/2023 cho biết hãng "đã chứng minh với Lầu Năm Góc về năng lực nhận diện tới 32 xe tăng của drone". Ông Hush khi đó khẳng định sản phẩm của hãng sẽ không tự ý tập kích nếu không được người vận hành quyết định.

UAV Lancet Nga hiển thị dòng chữ "SAU (pháo tự hành) Paladin" trước khi lao vào mục tiêu. Ảnh: Rybar

Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) gần đây đánh giá chiến thắng trong xung đột Nga - Ukraine "sẽ thuộc về bên nào thành công trong việc trang bị lượng lớn phương tiện bay không người lái tự động", đồng thời cho rằng phương Tây nên hỗ trợ nỗ lực của Ukraine theo hướng này.

"Nếu Nga vận hành thuần thục hàng nghìn UAV giá rẻ sử dụng AI để nhắm mục tiêu trên chiến trường như những gì họ đang hướng tới, Ukraine sẽ phải trả giá đắt trong cuộc xung đột này", RUSI kết luận.

Nguyễn Tiến (Theo Forbes, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nga tuyên bố tập kích đoàn tàu chở khí tài ở Kharkov

Nga tuyên bố tập kích đoàn tàu chở khí tài ở Kharkov

16:50 02/07/2024

Nga thông báo tập kích tàu chở khí tài của Lữ đoàn 117 Ukraine ở tỉnh Kharkov, được cho là đã phá hủy nhiều phương tiện do phương Tây chuyển giao.

Thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn: 'Rất xây dựng' cho khởi đầu mới, ra tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn: 'Rất xây dựng' cho khởi đầu mới, ra tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

17:00 27/05/2024

Ngày 27/5, tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã diễn ra thượng đỉnh ba bên giữa Tổng thống nước này Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Kim Jong-un ca ngợi năng lực của phi công Triều Tiên

Ông Kim Jong-un ca ngợi năng lực của phi công Triều Tiên

08:20 01/12/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm trụ sở không quân, đề cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các phi công nước này.

Tin thế giới 31/1: Lý do Nga nói 'đừng đùa nữa'; Trung Quốc-Philippines 'lời qua tiếng lại' về Biển Đông; Mỹ chốt phương án trả đũa ở Trung Đông

Tin thế giới 31/1: Lý do Nga nói 'đừng đùa nữa'; Trung Quốc-Philippines 'lời qua tiếng lại' về Biển Đông; Mỹ chốt phương án trả đũa ở Trung Đông

23:30 31/01/2024

Trung Quốc khẳng định ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine, Moscow lo ngại tình hình Trung Đông, Houthi tuyên bố tiếp tục tấn công trên biển, Bắc Kinh-Manila tranh cãi chủ quyền ở Biển Đông... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Chi bộ Thanh tra Bộ Ngoại giao tổ chức về nguồn tại Quảng Ninh

Chi bộ Thanh tra Bộ Ngoại giao tổ chức về nguồn tại Quảng Ninh

13:30 13/12/2023

Chuyến về nguồn đã đọng lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi đảng viên Chi bộ Thanh tra Bộ Ngoại giao về truyền thống hào hùng của lịch sử dân tộc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói gì về chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Vương Nghị?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói gì về chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Vương Nghị?

14:40 18/09/2023

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Nga, từ ngày 18/9 để đàm phán về an ninh.

Thái Lan tranh cãi về ý tưởng triển khai cảnh sát Trung Quốc

Thái Lan tranh cãi về ý tưởng triển khai cảnh sát Trung Quốc

11:30 14/11/2023

Thái Lan cân nhắc bố trí cảnh sát Trung Quốc tại một số điểm du lịch để nâng cao niềm tin du khách nước này, song vấp nhiều tranh cãi.

Lần thứ 2 trong 10 tháng, Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm Trung Quốc

Lần thứ 2 trong 10 tháng, Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm Trung Quốc

07:40 21/04/2024

Ngày 20/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken sẽ tới Trung Quốc từ 24-26/4.

Đảng của ông Pita bị gạt khỏi liên minh tìm cách nắm quyền

Đảng của ông Pita bị gạt khỏi liên minh tìm cách nắm quyền

16:00 02/08/2023

Đảng Move Forward của ông Pita bị gạt khỏi liên minh các đảng ra đời sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 nhằm thành lập chính phủ mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra