Tuyển sinh lớp 1 ở Nha Trang: Trường gần không được học, phải học trường xa

09:10 04/08/2024

Nhiều phụ huynh tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang phản ảnh việc con họ không được học lớp 1 gần nhà.

Trường Tiểu học Vĩnh Hòa lấy 210 chỉ tiêu học sinh lớp 1 trong khi số dư vẫn còn nhiều - Ảnh: MINH CHIẾN

Anh L.N.K. (phụ huynh có con sắp vào lớp 1, hiện đang sống tại chung cư Hoàng Quân, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) cho hay chung cư anh ở gần Trường tiểu học Vĩnh Hòa 1 và cũng đúng tổ dân phố được xếp vào trường, nhưng sau khi được UBND phường sắp xếp, con anh phải học Trường tiểu học Vĩnh Hòa 2.

Đông trẻ, ít trường

Anh K. cho biết Trường tiểu học Vĩnh Hòa 2 nằm ngược đường, cách chung cư gia đình anh sinh sống khá xa. Hai vợ chồng anh lại làm việc trong giờ hành chính nên rất khó đưa đón con.

"Bé khai sinh ở nơi khác nhưng nhà tôi có đăng ký thường trú tại phường Vĩnh Hòa. Trước đây các con ở đâu học ở đó, bây giờ phân xếp thế này rất khó khăn cho các con và phụ huynh", anh K. bày tỏ.

  • HS lớp 1, lớp 6 trường học quá xa nhà, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM hướng dẫn cách giải quyếtĐỌC NGAY

Một số phụ huynh thuê trọ trên địa bàn phường Vĩnh Hòa có đăng ký tạm trú cũng cho hay con em họ thậm chí không vào được Trường tiểu học Vĩnh Hòa 2 vì đã hết chỉ tiêu, phải chờ thành phố sắp xếp trường để học.

Theo bà Triệu Thị Thu Hằng - phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, việc tuyển sinh lớp 1 vào các trường xét theo 7 diện mà Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang ban hành. Theo đó, Trường tiểu học Vĩnh Hòa 1 tuyển sinh 210 chỉ tiêu, Vĩnh Hòa 2 tuyển sinh 175 chỉ tiêu vào lớp 1 năm học 2024 - 2025.

Những trẻ ở các tổ dân phố theo đúng tuyến vào Trường tiểu học Vĩnh Hòa 1, sau khi xét và lấy đủ chỉ tiêu, số dư sẽ tiếp tục bổ sung vào Trường tiểu học Vĩnh Hòa 2 (trường được bổ sung 45 chỉ tiêu) đến khi đủ chỉ tiêu.

Số còn lại bị dư ra (120 em), phường sẽ lập danh sách gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang để phân bổ vào các trường học ngoài phường.

Theo bà Hằng, vì chỉ có 2 trường tiểu học nhưng phường dân số đông và có đến 3 chung cư. Địa hình phường bị chia cắt, 2 trường tiểu học nằm cách xa nhau nên phụ huynh phản ánh việc đưa đón không thuận tiện.

Phân bổ hợp lý học sinh dư vào các trường thiếu

Ông Nguyễn Văn Minh - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang - cho hay thành phố đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 từ tháng 6-2024.

Trong đó chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 toàn thành phố là 6.815 em/196 lớp. Tuy nhiên ở một số xã, phường, số trẻ vẫn rất đông nên các trường hết chỉ tiêu, số lượng học sinh dư nhiều.

"Trường tiểu học Vĩnh Hòa 1 đã đủ 30 lớp nên không thể mở thêm lớp cho các em. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang đang tổng hợp các trường hợp này, báo cáo lên Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố để phân bổ các em vào những trường đang thiếu chỉ tiêu sao cho hợp lý", ông Minh nói.

7 diện làm tiêu chí tuyển sinh lớp 1 ở Nha Trang

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang đề ra 7 diện để làm tiêu chí tuyển sinh lớp 1 năm học mới như sau:

- Diện 1: Trẻ là con liệt sĩ, con mồ côi cả bố lẫn mẹ, thực ở và thường trú với người thân (ông, bà, chú, bác, cô, cậu... ruột); Trẻ em khuyết tật (có thể học hòa nhập) thường trú (tạm trú) với bố mẹ thực ở tại địa phương; Trẻ có bố hoặc mẹ đang công tác tại các đảo Trường Sa, thường trú với mẹ hoặc bố và thực ở tại địa phương.

- Diện 2: Trẻ nhập sinh trên địa bàn, thường trú cùng với bố mẹ và thực ở tại địa phương; Trẻ nhập sinh trên địa bàn, thường trú cùng với bố hoặc mẹ và thực ở tại địa phương.

- Diện 3: Trẻ nhập sinh trên địa bàn, chỉ thường trú cùng với bố hoặc với mẹ và thực ở tại địa phương.

- Diện 4: Trẻ không nhập sinh trên địa bàn nhưng thường trú cùng bố mẹ và thực ở tại địa phương; Trẻ không nhập sinh trên địa bàn nhưng thường trú cùng với bố hoặc mẹ và thực ở tại địa phương.

- Diện 5: Trẻ có bố mẹ vừa mới mua nhà (có giấy tờ chứng minh sở hữu) trong năm tuyển sinh, thực tế có ở tại địa phương (kể cả thường trú hoặc tạm trú).

- Diện 6: Trẻ tạm trú tại địa phương cùng bố mẹ; bố hoặc mẹ (phải có đăng ký tạm trú, xác nhận của địa phương về việc chấp hành các nghĩa vụ của công dân...).

- Diện 7 là các trường hợp khác.

Có thể bạn quan tâm
App phản ánh, kiến nghị giúp Bắc Ninh nâng cao chỉ số năng lực điều hành

App phản ánh, kiến nghị giúp Bắc Ninh nâng cao chỉ số năng lực điều hành

15:00 02/05/2023

Qua ứng dụng (app) phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động, đến nay, Bắc Ninh đã tiếp nhận 4.000 phản ánh ở nhiều lĩnh vực của người dân,...

VKS khẳng định đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Hùng nhận hối lộ

VKS khẳng định đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Hùng nhận hối lộ

04:30 23/07/2023

Ngày 22/7, phiên tòa xét xử ông Trần Hùng (cựu Cục phó Quản lý thị trường (QLTT), cựu tổ trưởng Tổ 304 Tổng cục QLTT) và 35 bị cáo về các tội 'Sản xuất, buôn bán hàng giả', 'Nhận hối lộ', 'Môi giới hối lộ' và 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ', trong vụ án sản xuất, mua bán hơn 9,4 triệu quyển sách giả tiếp tục với phần tranh luận. Kiến ThứcBị cáo Trần Hùng tại tòa.1 Bị cáo Hùng bị VKS đề nghị truy tố mức án từ 9-10 năm tù...

Bình Tân nắm bắt cơ hội từ nghị quyết 98 để thúc đẩy phát triển nhanh

Bình Tân nắm bắt cơ hội từ nghị quyết 98 để thúc đẩy phát triển nhanh

13:30 03/12/2023

Sáng 3-12, UBND quận Bình Tân tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập quận và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì.

Bé gái 12 tuổi bị 3 đối tượng giam lỏng để đưa vào quán karaoke, massage

Bé gái 12 tuổi bị 3 đối tượng giam lỏng để đưa vào quán karaoke, massage

21:30 05/10/2023

Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến vụ giữ người trái pháp luật. Nạn nhân là một bé gái 12 tuổi, các đối tượng đang định đưa cháu quán karaoke, massage làm việc.

Bắt 3 đối tượng dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn trước trường học

Bắt 3 đối tượng dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn trước trường học

17:00 13/01/2024

3 thanh niên ngụ tại huyện Quảng Điền (tỉnh TT-Huế) bị công an bắt giữ sau khi dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn trước cổng Trường THPT Hóa Châu.

Quốc hội 'chốt' cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội 'chốt' cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

09:50 27/06/2024

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua quy định, cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Công an Hưng Yên thông tin vụ bắt cóc bé gái, đòi tiền chuộc ở khu đô thị Hà Nội

Công an Hưng Yên thông tin vụ bắt cóc bé gái, đòi tiền chuộc ở khu đô thị Hà Nội

23:00 20/09/2023

Hôm qua, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được đề nghị của Công an TP Hà Nội về việc phối hợp xác minh, truy bắt Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, trú tại thôn Chung Minh, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Trang là nghi can bắt cóc cháu Nguyễn H.T. (SN 2021, ở S108, khu đô thị Vinhomes Oceanpark, xã Đa Tốn, Gia Lâm Hà Nội), đòi tiền chuộc. Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với...

Sẽ trao hỗ trợ 10 nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân lao động ở Bình Thuận

Sẽ trao hỗ trợ 10 nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân lao động ở Bình Thuận

17:40 29/04/2024

Bình Thuận - Trong Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ tỉnh Bình Thuận sẽ trao séc hỗ...

Một cán bộ địa chính xã ở Thái Bình bị khởi tố

Một cán bộ địa chính xã ở Thái Bình bị khởi tố

21:30 16/06/2023

Thái Bình - Quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 4 hộ dân trên địa bàn, Trịnh Minh Bằng thu của những người này tổng cộng 60 triệu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới