Tuyển sinh ĐH năm 2024: Lo trượt vì trường thông báo mập mờ

07:00 29/07/2024

TP - Chỉ còn 2 ngày để đăng kí xét tuyển nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh khốc liệt như hiện nay, nhiều trường đại học (ĐH) đưa ra yêu cầu mập mờ để hù thí sinh dưới dạng muốn vào trường phải đăng kí nguyện vọng 1 đối với các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm.

Chị Phương Dung (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trong số 10 nguyện vọng con gái đăng kí, có 3 nguyện vọng trúng tuyển sớm. Tuy nhiên, do những nguyện vọng sớm không phải là ngành yêu thích nhất nên xếp sau các nguyện vọng khác. Nhưng chị Dung không yên tâm khi biết thông tin một số trường đưa ra gợi ý đăng kí nguyện vọng 1 những ngành đã trúng tuyển sớm. Theo chị Dung, Trường ĐH Mỏ - Địa chất gửi thông báo cho thí sinh trúng tuyển: “Để chính thức trúng tuyển vào Trường ĐH Mỏ - Địa chất, thí sinh cần phải đăng kí nguyện vọng trên hệ thống đăng kí của Bộ GD&ĐT trong khoảng thời gian từ 18/7 đến 17h00 ngày 31/7, đặt ngành đủ điều kiện trúng tuyển (trúng tuyển sớm) là nguyện vọng 1. Nếu thí sinh không đăng kí nguyện vọng đã được xét đủ điều kiện trúng tuyển nêu trên tại cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đồng nghĩa với việc thí sinh từ bỏ quyền trúng tuyển này”. Đọc thông báo này, chị Dung hiểu rằng thí sinh muốn học nguyện vọng đã trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Mỏ - Địa chất phải đặt nguyện vọng đó là nguyện vọng 1. Trong khi đó, nguyện vọng con trúng tuyển vào trường không phải là nguyện vọng mong muốn nhất nên chị băn khoăn nếu đặt nguyện vọng đã trúng tuyển vào Trường ĐH Mỏ - Địa chất không phải là nguyện vọng 1, khi lọc ảo, con không trúng tuyển nguyện vọng mong muốn thì có còn cơ hội để học ở Trường ĐH Mỏ - Địa chất không.

PGS Nguyễn Thu Thủy (bên phải) tư vấn cho thí sinh đăng kí nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2024Ảnh: Nghiêm Huê

PGS Nguyễn Thu Thủy (bên phải) tư vấn cho thí sinh đăng kí nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2024Ảnh: Nghiêm Huê

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT chỉ cho phép 2 khối trường được yêu cầu bắt buộc thí sinh đăng kí nguyện vọng xét tuyển là nguyện vọng 1 là khối trường Công an và khối trường Quân sự. Các trường ĐH dân sự, các nguyện vọng của thí sinh bình đẳng trên hệ thống xét tuyển, không có chuyện thí sinh đã trúng tuyển sớm phải đăng kí đó là nguyện vọng 1.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Đào tạo, Trường ĐH Mỏ - Địa chất khẳng định, trường không vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT. Trường đã thông tin “nếu thí sinh không đăng kí nguyện vọng đã được xét đủ điều kiện trúng tuyển nêu trên tại cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đồng nghĩa với việc thí sinh từ bỏ quyền trúng tuyển này”. Tuy nhiên, cách viết mập mờ ở mệnh đề 1 khiến người đọc hiểu rằng nhà trường yêu cầu thí sinh đặt ngành đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1.

Một số trường ĐH đưa thông tin mập mờ nguyện vọng 1 để hù thí sinh nhằm tránh tình trạng ảo đối với phương thức xét tuyển sớm và cũng là để đủ chỉ tiêu tuyển sinh như Trường ĐH Y tế Công cộng, Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định không có trường ĐH nào (trừ khối trường Công an, Quân đội) được phép yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào thí sinh yêu thích nhất dù xét tuyển bằng phương thức nào cũng nên đặt là những nguyện vọng đầu tiên.

Mất cơ hội vì quên kiểm tra email

Tư vấn cho thí sinh, PGS Nguyễn Thu Thủy luôn nhấn mạnh việc thí sinh phải lưu ý mốc thời gian được ấn định từ các trường ĐH và Bộ GD&ĐT. Bởi mỗi mốc thời gian có một ý nghĩa nhất định và một khi đã qua, cả hệ thống không thể quay lại để phục vụ một vài thí sinh. Năm nay, một số thí sinh đã mất cơ hội trúng tuyển vì quên kiểm tra email. Một thí sinh chia sẻ chiều 22/7, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn của phương thức 3, phương thức kết hợp giữa chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tuy nhiên trước đó, thí sinh này quên kiểm tra email nên đã không làm theo hướng dẫn của trường là nhập điểm thi tốt nghiệp THPT và số báo danh lên hệ thống tuyển sinh. Thậm chí, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân còn gửi mail nhắc nhở thí sinh này trước khi hết hạn khai điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 và số báo danh là vào lúc 17h ngày 20/7. Và email này cũng chỉ được thí sinh đọc sau khi đã qua ngày 22/7. Vậy nên, sau khi thấy trường thông báo điểm chuẩn theo phương thức 3, nam sinh này mới ngớ người vì đã quên cập nhật điểm thi tốt nghiệp THPT lên hệ thống tuyển sinh của trường. Điều này đồng nghĩa với việc, nam sinh đã không được xét tuyển. Một số thí sinh khác nói rằng, email tự động chuyển vào thư rác nên cũng rơi vào tình trạng mất cơ hội xét tuyển.

Một tình huống nữa xảy ra trong khi thí sinh đăng kí nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT là sau khi đăng kí xong, thí sinh không nhận được email xác nhận. Chị Thanh Hương (ở Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh tới phóng viên khi con chị đã đăng kí xong 3 ngày nhưng vẫn chưa nhận được email xác nhận từ hệ thống theo quy định. Chị và con đã kiểm tra rất kĩ các thông tin liên quan đến địa chỉ email, các bước thực hiện đăng kí đều không có sai sót nên rất lo lắng. Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT, cho biết trường hợp xảy ra với thí sinh trên có thể khi hệ thống gửi thư xác nhận đúng lúc hộp thư của thí sinh đưa ra trạng thái không nhận email. Nếu thí sinh khác gặp tình trạng tương tự, có thể gọi điện đến đường dây nóng của hệ thống (có trong tài khoản trực tuyến của thí sinh) để được kĩ thuật hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thu Thủy khẳng định hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ xét từ trên xuống, thí sinh đỗ ở nguyện vọng nào sẽ dừng ở nguyện vọng đó, không xét tiếp nữa. Nếu thí sinh yêu thích, mong muốn học ngành/trường đã trúng tuyển sớm nhất thì hãy đặt là nguyện vọng 1. Khi đó, thí sinh chắc chắn trúng tuyển nguyện vọng đó. Vì vậy, việc trúng tuyển nguyện vọng thứ bao nhiêu sẽ do hệ thống của Bộ quyết định sau khi lọc ảo, không phải do các trường ĐH yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Có thể nghiên cứu làm tàu điện ngầm đến Cần Giờ

Thủ tướng: Có thể nghiên cứu làm tàu điện ngầm đến Cần Giờ

19:30 26/11/2023

Thủ tướng cho rằng để bảo vệ rừng ngập mặn Cần Giờ, có nhiều cách, trong đó có thể làm đường trên cao, hay làm tàu điện ngầm đến Cần Giờ.

Hướng tới kỳ thi nhẹ nhàng

Hướng tới kỳ thi nhẹ nhàng

09:50 26/06/2023

Năm 2014, Bộ GD-ĐT có những bước đi đầu tiên để làm gọn nhẹ kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi xét tuyển ĐH, CĐ. Sau 10 năm, các kỳ thi ở quy mô quốc gia này đã thay đổi ra sao?

Cha mẹ của kẻ xả súng trường học ở Michigan cũng nhận án tù

Cha mẹ của kẻ xả súng trường học ở Michigan cũng nhận án tù

10:00 10/04/2024

Cha mẹ của một thiếu niên tại Michigan ( Mỹ ) đã bị kết án từ 10 và 15 năm tù về tội ngộ sát sau khi con trai của...

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

17:30 07/03/2023

Ngoại trưởng Iran, ông Amir-Abdollahian, cho biết Iran tin tưởng SCO có thể đóng vai trò quan trọng trong nền an ninh quốc tế và sự phát triển của hợp tác kinh tế sẽ đóng góp cho nền an ninh bền vững.

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

07:00 25/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các địa phương xây dựng Hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo thẩm quyền...

Ba ngư dân thoát chết thần kỳ khi tàu cá bị chìm

Ba ngư dân thoát chết thần kỳ khi tàu cá bị chìm

08:50 19/10/2023

Ba ngư dân thoát chết thần kỳ khi lái tàu đưa thi thể một ngư dân tử vong trên biển về bờ lo hậu sự. Thời điểm đó, trên đường về bờ bị sóng đánh chìm, 3 ngư dân bám vào các thùng xốp lênh đênh trên biển và may mắn được cứu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia HunSen

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia HunSen

02:00 29/02/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng đến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen nhân dịp Campuchia tổ chức thành công cuộc...

Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu về đề nghị bắt giữ Chủ tịch đảng Dân chủ

Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu về đề nghị bắt giữ Chủ tịch đảng Dân chủ

13:00 27/02/2023

Quốc hội Hàn Quốc ngày 27/2 dự kiến sẽ bỏ phiếu về đề xuất bắt giữ Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) đối lập chính Lee Jae-myung liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Cục Báo chí lên tiếng vụ phóng viên bị hành hung tại Hòa Bình

Cục Báo chí lên tiếng vụ phóng viên bị hành hung tại Hòa Bình

22:00 23/03/2023

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên đã bị một nhóm đối tượng tại Nhà máy giấy Thuận Phát hành hung, phá hỏng phương tiện tác nghiệp, cản trở nhà báo hoạt động đúng quy định pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra