Tuyển sinh ĐH năm 2024: Đủ điều kiện xét tuyển vẫn có thể trượt

06:50 23/07/2024

TP - Các trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2024. Ngưỡng điểm này không có nhiều ý nghĩa so với điểm chuẩn nhưng ở một số cơ sở đào tạo, điểm sàn lại là điều kiện cần khi thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.

Thí sinh lắng nghe tư vấn để đăng kí nguyện vọng. Ảnh: Nghiêm Huê

Thí sinh lắng nghe tư vấn để đăng kí nguyện vọng. Ảnh: Nghiêm Huê

Hôm qua, 22/7, các cơ sở giáo dục ĐH tiếp tục công bố điểm sàn nhận hồ sơ. Ở nhiều trường ĐH, điểm sàn chỉ là ngưỡng để những thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển. Điểm chuẩn thực tế có thể cách rất xa điểm sàn.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đưa ra điểm sàn là 22/30 điểm cho các tổ hợp xét tuyển. Năm 2023, điểm sàn của trường này là 20/30 điểm, điểm chuẩn ngành thấp nhất là 26,1 điểm. Năm nay điểm sàn của Học viện Ngân hàng là 21/30 điểm. Học viện lưu ý thí sinh đây chỉ là mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, không phải là điểm trúng tuyển hay điểm chuẩn. Thí sinh cần tham khảo mức điểm trúng tuyển ngành/chuyên ngành muốn xét tuyển của 3 năm gần nhất.

Hội đồng tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2024 Học viện Ngoại giao thông báo điểm sàn năm 2024 đối với các phương thức xét tuyển. Theo đó, đối với các thí sinh ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển sớm dựa trên kết quả học tập THPT và xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điểm sàn theo thang điểm 30, chưa nhân hệ số và đã bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng như sau: mã tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa); D03 (Văn, Toán, tiếng Pháp); D04 (Toán, Văn, tiếng Trung) và D06 (Toán, Văn, tiếng Nhật) có điểm sàn là 21,5 điểm. Các mã tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh); A01 (Toán, Lí, Anh) và D07 (Toán, Hóa học, tiếng Anh) điểm sàn là 22,5 điểm; tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) là 23,5 điểm.

Học viện Ngoại giao lưu ý, điểm sàn được xác định dựa trên tổng điểm của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển của học viện trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trừ đối tượng là thí sinh đăng kí xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, học viện chấp nhận kết quả miễn thi ngoại ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT (theo quy định của Bộ GD&ĐT) để tính điểm đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các thí sinh đăng kí xét tuyển theo các phương thức còn lại. Đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT trước năm 2024 mà đăng kí xét tuyển sớm dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào được xác định dựa trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Ngoại giao quy định tại năm thí sinh dự thi tốt nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết trong ngày đầu hệ thống của Bộ mở, đã có hơn 600.000 nguyện vọng được đăng kí nguyện vọng, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn.

Đối với các thí sinh xét tuyển sớm dựa trên kết quả phỏng vấn, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 12/20 điểm (được xác định dựa trên kết quả phỏng vấn do học viện tổ chức). Như vậy, các thí sinh đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm của Học viện Ngoại giao cần lưu ý điểm sàn để tránh tình huống đỗ thành trượt.

Đại diện Học viện Ngoại giao cho biết những năm trước đã quy định điểm sàn là điều kiện cần đối với thí sinh xét tuyển sớm. Về nguyên tắc, dù thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng không đáp ứng đủ điều kiện điểm sàn thì vẫn không đủ điều kiện trúng tuyển. Những năm trước không có trường hợp thí sinh rơi vào tình trạng này nhưng nhà trường vẫn đặc biệt lưu ý với thí sinh trúng tuyển sớm.

Để hỗ trợ các thí sinh đưa ra quyết định về việc lựa chọn nguyện vọng một cách hợp lí nhất, ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra dự báo điểm chuẩn cho 64 chương trình đào tạo tuyển sinh năm 2024. Đối với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu có thể đăng kí nguyện vọng trên Hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 20/30 điểm; đối với phương thức xét tuyển theo điểm thi TSA, ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu là 50/100 điểm. Ngưỡng điểm xét tuyển trên áp dụng cho tất cả các chương trình đào tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội.

PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội khuyên thí sinh khi đăng kí nguyện vọng cần lưu ý “nằm lòng” 3 nguyên tắc là sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ yêu thích và phù hợp của bản thân; tham khảo mức điểm chuẩn dự báo của ĐH Bách khoa Hà Nội để lựa chọn các nguyện vọng theo mức điểm chuẩn khác nhau giúp tăng khả năng trúng tuyển; khi tìm hiểu các chương trình đào tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh và phụ huynh có thể liên hệ đến các kênh tuyển sinh và chương trình đào tạo của nhà trường để có những thông tin đầy đủ nhất.

Có thể bạn quan tâm
Hủy kết luận tạm dừng làm thủ tục gia hạn đất cho dân Ninh Hòa

Hủy kết luận tạm dừng làm thủ tục gia hạn đất cho dân Ninh Hòa

10:30 16/09/2023

UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa hủy bỏ thông báo kết luận mà các xã, phường và đơn vị chức năng ở thị xã từ chối giải quyết gia hạn đất nông nghiệp cho dân.

Nhà giáo chia sẻ ước vọng, dự định xây trường, đào tạo giáo viên cho học sinh Hà Giang

Nhà giáo chia sẻ ước vọng, dự định xây trường, đào tạo giáo viên cho học sinh Hà Giang

07:30 10/02/2024

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ về ước vọng và những dự định sẽ triển khai trong năm 2024 với nhiều dự án cho học sinh vùng cao. Đặc biệt, “ông đồ già xứ Nghệ” Nguyễn Xuân Khang trăn trở với 4 dự án xây trường, đào tạo giáo viên cho trẻ vùng cao.

Tin mới vụ đại biểu HĐND đánh nhân viên sân golf

Tin mới vụ đại biểu HĐND đánh nhân viên sân golf

23:00 14/03/2023

Ông Nguyễn Viết Dũng đã có đơn gửi Thị ủy thị xã Điện Bàn xin thôi chức Bí thư Chi bộ Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng. Tuy nhiên, Thị ủy Điện Bàn quyết định chưa xem xét đơn này và sẽ xem xét sau khi có kết luận về cuộc họp kỷ luật đảng viên của Chi bộ công ty này.

Hàng loạt tuyến phố mới vừa được Hà Nội gắn biển tên

Hàng loạt tuyến phố mới vừa được Hà Nội gắn biển tên

16:00 23/10/2023

Ngày 23.10, các quận nội thành Hà Nội đã tổ chức gắn biển tuyến phố mới mang tên Đặng Trần Đức, Lưu Cơ.

Cương quyết cưỡng chế 2 hộ dân để xây khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Phú Thọ

Cương quyết cưỡng chế 2 hộ dân để xây khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Phú Thọ

15:20 19/10/2023

Phú Thọ - Cơ quan chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng Khu tái định cư Đồng Bạc (thị trấn Cẩm Khê)...

Bị phạt vì lắp cặp rồng dài hơn 100 m không phép ở Đà Lạt

Bị phạt vì lắp cặp rồng dài hơn 100 m không phép ở Đà Lạt

20:10 20/05/2024

Doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng vì đưa linh vật rồng khổng lồ ở đường hoa Nguyễn Huệ lên lắp đặt ở Đà Lạt nhưng không xin phép.

Một cán bộ Sở TNMT tỉnh Quảng Bình bị khởi tố vì tội đánh bạc

Một cán bộ Sở TNMT tỉnh Quảng Bình bị khởi tố vì tội đánh bạc

15:00 11/04/2023

QUẢNG BÌNH – Ngày 11.4 tin từ Công an TP. Đồng Hới cho biết, vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can một cán bộ công tác...

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Argentina

12:30 26/04/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, chiều 25/4 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam.

Bò bị lở mồm long móng, địa phương chậm báo cáo làm mầm bệnh phát tán

Bò bị lở mồm long móng, địa phương chậm báo cáo làm mầm bệnh phát tán

17:10 22/03/2024

Dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra trên đàn bò ở huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị, nhưng địa phương chậm báo cáo, xử lý ổ dịch theo quy định nên mầm bệnh đã phát tán ra diện rộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra