Tuyển sinh ĐH 2023: Dự báo điểm chuẩn ngành 'hot' tăng

07:30 12/07/2023

TP - Một số chuyên gia nhận định điểm chuẩn những ngành “hot” đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng.

Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội vừa thông tin dự báo điểm chuẩn xét tuyển theo phương thức kết quả kỳ thi đánh giá tư duy năm nay dựa trên phổ điểm và xu hướng lựa chọn ngành học của thí sinh. Điểm chuẩn dự báo trên thang 100 điểm bao gồm điểm thi Đánh giá tư duy, điểm ưu tiên (điểm khu vực, đối tượng) và điểm thưởng chứng chỉ ngoại ngữ. Điểm sàn đối với phương thức xét này dự kiến là 50 điểm.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tháng 3/2023. Ảnh: Nghiêm Huê

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tháng 3/2023. Ảnh: Nghiêm Huê

Khác với năm 2022, năm nay, tất cả các ngành đào tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội có dành chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy là 7.985 sinh viên, trong đó 15-20% cho phương thức xét tuyển tài năng, 85-90% xét tuyển theo điểm thi (bao gồm tốt nghiệp THPT và Đánh giá tư duy).

Về phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định điểm chuẩn của phương thức này năm nay không thấp, dù có nhiều người nhận định ngược lại. Theo ông Điền, đề thi năm nay phân hóa mạnh, tức thí sinh đạt được 9-10 điểm rất khó còn phổ điểm trung bình khá sẽ nhiều (mức điểm chuẩn phổ biến là 23-25). Nhưng do chỉ tiêu dành cho phương thức này không nhiều, những ngành "hot" mức độ cạnh tranh cao nên ông Điền cho rằng điểm chuẩn năm nay tương đương năm ngoái hoặc tăng một chút.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dự đoán, năm nay, điểm chuẩn ĐH theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ ổn định như năm ngoái. Đối với các ngành thu hút được nhiều sự quan tâm như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics, Quản lý chuỗi cung ứng..., thí sinh phải đạt trên 28 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới có cơ hội trúng tuyển.

Năm nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT còn 25% nên điểm chuẩn không thể giảm. Điểm chuẩn cũng rất khó để tăng bởi năm ngoái, một số ngành top đầu có điểm chuẩn lên tới 28 điểm.

“Điểm chuẩn dự đoán sẽ dao động trong một biên độ rất nhỏ, khoảng 0,25 - 0,5 điểm so với năm ngoái”, ông Triệu nói. Về phương thức xét tuyển sớm, năm nay do số lượng thi đánh giá năng lực nhiều hơn nhưng số điểm cao không nhiều nên điểm chuẩn giảm. Năm ngoái lấy trung bình 94 điểm thì năm nay còn 90.

Ông Triệu cho rằng thí sinh cân nhắc đăng ký vào các ngành “hot” như Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế..., còn những ngành như Tài chính ngân hàng năm nay bớt “hot” nhưng vẫn điểm cao. Năm ngoái điểm chuẩn các ngành “hot” là 28 điểm; năm nay các em phải vượt 27 điểm trở lên mới đỗ vào ngành này.

Chia sẻ với phóng viên, TS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Tuyển sinh, Trường ĐH Công Thương TPHCM, nhận định, năm nay, điểm chuẩn sẽ thấp hơn năm ngoái ở các trường top trung bình, từ 1- 2 điểm.

Trong khi đó, điểm chuẩn của các trường ĐH nhóm top trên vẫn cao như năm ngoái, trong khoảng từ 24 - 28 điểm, hoặc có cao hơn chút ít. Các ngành thuộc nhóm xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), C04 (Toán, Văn, Địa lý), C03 (Văn, Toán, Lịch sử)… dự đoán điểm chuẩn sẽ cao, từ mức 25 - 29 điểm mới đỗ được vào những trường top trên.

Ông Sơn dự đoán điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường ĐH Công Thương TPHCM sẽ thấp hơn năm 2022 chừng 0,25 - 1,0 điểm.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 ở Labuan Bajo

Lãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 ở Labuan Bajo

16:00 30/04/2023

Diễn ra từ ngày 9-11/5 tới, Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 được kỳ vọng sẽ có tác động đáng kể đến ngành du lịch và kinh tế sáng tạo của thành phố Labuan Bajo (Indonesia).

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

15:50 25/12/2023

Trong cuộc đua vũ trang phục vụ chiến sự Ukraine, Phó thủ tướng Nga Denis Manturov nói nước này đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn so với phương Tây.

Vẻ đẹp bình dị của Công an Thủ đô khi lội ruộng cấy lúa cùng dân

Vẻ đẹp bình dị của Công an Thủ đô khi lội ruộng cấy lúa cùng dân

15:00 19/02/2023

Sáng 18/2, Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) triển khai chương trình 'Thứ 7 tình nguyện hỗ trợ nhân dân cấy lúa vụ Chiêm Xuân 2023'. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn trên địa bàn huyện và thắt chặt tình quân dân. Qua rà soát và tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, Công an huyện Ứng Hòa đã xuống đồng cấy lúa giúp gia đình ông Nguyễn Văn Thênh (sinh năm 1974, ở thôn Cao Xá, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Được biết, gia đình...

Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

06:40 06/11/2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza cho đến khi tất cả hơn 240 con tin bị Hamas bắt giữ được thả.

Campuchia tổ chức míttinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập

Campuchia tổ chức míttinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập

20:00 09/11/2023

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và Ngày thành lập RCAF diễn ra trong 3 ngày. Ngoài chuỗi hoạt động chính diễn ra ở thủ đô, các hoạt động kỷ niệm còn được tổ chức ở hầu hết các địa phương.

Bộ Y tế Indonesia kêu gọi cảnh giác cao độ đối với virus Nipah

Bộ Y tế Indonesia kêu gọi cảnh giác cao độ đối với virus Nipah

14:30 02/10/2023

Bộ Y tế Indonesia kêu gọi các cơ quan y tế cảng (KKP) tăng cường giám sát hành khách và nhân viên, cũng như động vật sống nhập khẩu vào Indonesia từ các nước đã phát hiện NiV.

Ông Putin hé lộ ý định làm đường sắt cao tốc tới Donbass

Ông Putin hé lộ ý định làm đường sắt cao tốc tới Donbass

07:40 18/08/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga nên mở rộng các dịch vụ đường sắt cao tốc và triển vọng phát triển mạng lưới kết nối vùng Donbass ở...

Làng cá chép lớn nhất Đồng Nai tất bật thu lưới phục vụ Tết ông Công, ông Táo

Làng cá chép lớn nhất Đồng Nai tất bật thu lưới phục vụ Tết ông Công, ông Táo

22:00 01/02/2024

Làng cá chép ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) từ hơn chục năm nay nổi tiếng với nghề nuôi “cá ông Táo” lớn nhất tại Đồng Nai. Những ngày sát Tết ông Công, ông Táo, làng nuôi cá chép lại tập trung nhân lực để thu lưới cho khách sỉ đến lấy. Ngày 1/2 (22 tháng Chạp), các hộ gia đình tại làng cá chép ấp Sông Mây tất bật thu lưới, gom cá. Làng cá chép ấp Sông Mây là đầu mối cung cấp cá chép cúng ông Táo cho thị trường Đồng Nai, TP.HCM và...

Diện mạo cây cầu hơn 900 tỉ đồng ở TPHCM sẽ thông xe vào tháng 9

Diện mạo cây cầu hơn 900 tỉ đồng ở TPHCM sẽ thông xe vào tháng 9

04:20 26/06/2024

TPHCM - Dự án cầu Nam Lý (thay thế cống đập Rạch Chiếc tại TP Thủ Đức) hiện đã hoàn thành nhịp chính và đang thi công một số hạng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra