Tuyên Quang: Thay đổi để làm giàu trên vùng đất tái định cư

11:30 12/03/2023

Sau khi rời mảnh đất ông cha để đến những nơi tái định cư, hàng chục nghìn đồng bào vùng lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang đã thay đổi nếp nghĩ, vươn lên làm giàu trên chính nơi ở mới.

Vợ chồng chị Bế Thị Yến bồng bế nhau từ vùng lõi của lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang (xã Thuý Loan, Na Hang) về khu tái định cư thuộc xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) từ những năm 2006. Cuộc sống nơi đất khách quê với bao lạ lẫm kèm lo lắng mưu sinh.

Sau một thời gian tìm hiểu và cũng đã thử qua một vài công việc, vợ chồng chị Yến quyết chọn nghề làm mỳ, bún khô để khởi nghiệp. Vừa làm vừa học, anh Nguyễn Văn Thuật (chồng chị Yến) cũng đã phải lặn lội về tận Bắc Giang để học nghề theo hướng sản xuất công nghiệp.

Từ sản xuất thủ công, nhỏ lẻ đến năm 2016, vợ chồng chị Yến đã mở được một cơ sở làm bún, mỳ khô khá quy mô với diện tích nhà xưởng của lên hơn 500m2. Đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động đều là những hộ dân di dân vùng lòng hồ về tái định cư tại thôn 22, xã Kim Phú.

Chị Bế Thị Yến chia sẻ: "Ở quê cũ cũng chỉ biết vào rừng lấy củi, ra hồ đánh bắt cá, làm thuê mướn qua ngày. Về đây gần thành phố, thuận tiện đi lại hơn nên phải quyết làm ăn kinh tế mà nuôi con. Có cái nghề làm bún này cuộc sống ổn định hẳn, con cái cũng yên tâm ăn học".
Cơ sở sản xuất mỳ, bún khô của đồng bào tái định cư tại xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) đã có thương hiệu.

Với những hộ trước kia chỉ biết trông đợi vào mấy sào ruộng, chưa đến mùa đã hết gạo như gia đình anh Nông Văn Thắng (xã Phù Lưu, Hàm Yên) thì nay nhờ được giao đất đồi, trồng cây cam đã cho cuộc sống sung túc.

Theo anh Thắng, ngày trước chỉ có nghề làm ruộng thôi mà ruộng trên bản thì ít, nhà lại đông người nên nghèo đói. Bây giờ về tái định cư ở vùng ca, học hỏi bà con địa phương cách trồng cách chăm cây rồi mình cũng tự làm.

Cùng với đó, các chương trình hỗ trợ, đào tạo nghề cho đồng bào vùng di dân được triển khai đã giúp những người như anh Thắng có cơ hội tiếp cận kiến thức, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ thích nghi tốt với nơi ở mới, mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng.

"Thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm là điều mà ngay cả mơ cũng không dám khi ở quê cũ, về đây mới thấy chỉ có phát triển nghề nghiệp ổn định mới giúp người dân tái định cư như mình vươn lên thoát nghèo, đất đai có cơ mà" - anh Thắng tâm sự.

Nhiều điểm tái định cư đồng bào đã thích nghi và đã hình thành những nghề có thương hiệu như bún khô, tăm tre ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang), nghề nuôi trâu, bò nhốt chuồng ở xã Bình An (Lâm Bình), trồng chè ở xã Tân Thành (Hàm Yên), nuôi trồng thủy sản ở xã Đà Vị (Na Hang).
Nghề trồng cam mang lại thu nhập ổn định cho đồng bào tái định cư.

Ông Lê Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang) cho biết, khi tổ chức triển khai dạy nghề cho bà con tái định cư, các đơn vị còn hỗ trợ người dân duy trì nghề sau khi được đào tạo, giúp bà con có thu nhập thường xuyên từ nghề mới.

Đề án di dân tái định cư của tỉnh Tuyên Quang đã đào tạo, chuyển đổi nghề từ sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp cho khoảng 2.500 lao động. Những năm mới về tái định cư, tỷ lệ các hộ nghèo tái định cư chiếm đến 77%, đến cuối năm 2022, tỷ lệ nghèo giảm còn dưới 20%.

Đồng thời, các phiên giao dịch việc làm hoặc các lớp đào tạo nghề, dạy nghề ngắn ngày cũng được ưu tiên tổ chức ở các huyện vùng sâu, vùng xa và các địa phương có hộ tái định cư. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công việc mới.

Để xây dựng Nhà máy thủy điện Tuyên Quang, từ năm 2003 đến 2006 hơn 20.000 người dân vùng lòng hồ đã được di chuyển đến 125 điểm tái định cư thuộc 42 dự án tái định cư trên toàn tỉnh Tuyên Quang. Đến nay các điểm tái định cư đã "thay da đổi thịt", cuộc sống của đồng bào ấm no từng ngày.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thi thể thầy giáo bị cháy biến dạng ở nghĩa trang

Phát hiện thi thể thầy giáo bị cháy biến dạng ở nghĩa trang

13:00 07/04/2023

Người dân phát hiện thi thể của một Phó hiệu trưởng một trường THPT ở huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị ) tại nghĩa trang, trong tình trạng bị cháy.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/03/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/03/2024 tại TP.HCM

15:30 25/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/03/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 26/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 26/03/2024 từ 09h00 - 13h00 Mất điện một phần phường An Lợi Đông, Bình Khánh, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Bình Thạnh Ngày Khu vực Đơn vị...

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Giám đốc Công an tỉnh Sơn La gọi điện lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Giám đốc Công an tỉnh Sơn La gọi điện lừa đảo

16:20 23/10/2023

Sáng 23/10, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), gần đây trên địa bàn huyện thường xuyên tiếp nhận thông tin về việc một nhóm người sử dụng số điện thoại lạ giả danh lãnh đạo Công an tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khoảng 10h ngày 16/10, ông L.V.P., Bí thư Đảng ủy một xã ở huyện Quỳnh Nhai nhận được cuộc gọi tự xưng là 'Đại tá Nguyễn Ngọc Vân - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La'. Kẻ này thông báo số điện thoại với tên anh L.V.P....

Tranh nhau bài để hát, người đàn ông bị gạch ném vào đầu tử vong

Tranh nhau bài để hát, người đàn ông bị gạch ném vào đầu tử vong

15:30 17/08/2023

Ngày 17/8, Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội bắt giữ Nguyễn Mạnh Tân (SN 1977, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) để điều tra về hành vi giết người. Kiến ThứcNguyễn Mạnh Tân tại cơ quan Công an.1 Trước đó, tối 30/7, tại quán cà phê “hát cho nhau nghe” địa chỉ tại 103 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, một nhóm khoảng 12-15 người, đều ở độ tuổi trung niên...

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan

08:40 27/06/2023

Sáng 27/6, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình tổ chức lễ tang đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, theo nghi thức lễ tang cấp Nhà nước.

Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc để du lịch ven hồ Trị An 'cất cánh'

Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc để du lịch ven hồ Trị An 'cất cánh'

09:30 25/05/2023

Lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) hứa sẽ giải quyết ngay các ý kiến của các hộ kinh doanh về những vướng mắc về du lịch hồ Trị An trong thẩm quyền của địa phương.

Nguy hiểm rình rập đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Nguy hiểm rình rập đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

09:50 11/12/2023

Con đường từng được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam nhưng nay đã xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm sạt lở cùng với việc đang thi công mở rộng khiến không ít tài xế “khiếp vía” mỗi lần di chuyển lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có tân hiệu trưởng 47 tuổi

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có tân hiệu trưởng 47 tuổi

11:10 17/11/2023

Sáng 17/11, thay mặt Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho PGS.TS Hoàng Tùng. PGS.TS Phạm Duy Hòa, người tiền nhiệm của ông, nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/10.

Nổi ghen đâm chết người tình vì nghe nói điện thoại thân mật với người khác

Nổi ghen đâm chết người tình vì nghe nói điện thoại thân mật với người khác

17:10 15/08/2023

Nghe người tình nói chuyện thân mật và hứa hẹn đi chơi với ai đó, nghi ngờ bị lừa dối nên Trí nổi cơn ghen đâm chết người này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới