Tuyến Metro số 1 TP.HCM bị nhà thầu đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng

00:10 04/06/2024
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP.HCM về dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng và Bộ Ngoại giao đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc liên quan đến tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo MAUR, một trong những vướng mắc làm chậm tiến độ dự án metro số 1 TP.HCM là ở gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng) do nhà thầu Hitachi thực hiện.

Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên (điều kiện đầu vào, số lượng học viên, thời điểm bắt đầu…) và công tác chạy thử (nghĩa vụ an toàn hệ thống, cung cấp thiết bị, đoàn tàu cho việc đào tạo và chạy thử…) đang bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi. Chính vì vậy, đến nay các nội dung này vẫn chưa được các bên thống nhất.

Một số đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 TP.HCM tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. (Ảnh: Duy Anh)

Theo quy định của hợp đồng, nhà thầu sẽ được hưởng các chi phí liên quan nếu việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (Extension of Time - EoT) do lỗi từ chủ đầu tư. Ngược lại, họ phải bồi thường thiệt hại nếu việc chậm tiến độ là lỗi của nhà thầu.

Theo quy định của hợp đồng gói thầu CP3, thời gian hoàn thành gói thầu vào 8/4/2018 (244 tuần, kể từ ngày khởi công 5/8/2013).

Hiện nay, nhà thầu Hitachi đã yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành (EoT) là 4.124 ngày (thời gian bắt đầu vận hành thương mại vào 20/11/2024).

Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT kiến nghị chủ đầu tư đánh giá thời gian gia hạn thời gian hoàn thành tạm thời là 2.161 ngày.

Phía Hitachi đã không đồng tình với đánh giá của tư vấn NJPT. Tháng 4/2023, nhà thầu này đã khởi kiện MAUR tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng.

Đồng thời, nhà thầu Hitachi yêu cầu chi trả các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tính đến hiện tại, các khiếu nại mà nhà thầu Hitachi yêu cầu có tổng chi phí vào khoảng 23.721 tỷ Yên (gần 4.000 tỷ đồng).

Chủ đầu tư dự án Metro số 1 TP.HCM đã không đồng ý và cho rằng những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết.

Để đảm bảo tiến độ dự án, MAUR đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản cho phép các cơ quan Chính phủ, Bộ ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nhà tài trợ JICA quan tâm, hỗ trợ có những báo cáo với các cấp chính quyền của Chính phủ Nhật Bản.

Đồng thời có các trao đổi, tác động với các nhà thầu Nhật Bản (đặc biệt là nhà thầu Hitachi) sớm hoàn thành công việc để đưa Metro số 1 vào khai thác thương mại.

Tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Hiện nay, tiến độ chung của dự án đã đạt hơn 98% khối lượng và đặt mục tiêu vận hành thương mại vào cuối tháng 11 năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Thứ trưởng Nga: Các cuộc đàm phán của LHQ cần phải đạt kết quả

Thứ trưởng Nga: Các cuộc đàm phán của LHQ cần phải đạt kết quả

03:40 11/06/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin nêu rõ Nga không phủ nhận những nỗ lực để thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhưng nhấn mạnh Moskva cần một kết quả cụ thể.

Thêm loạt trường đại học, học viện công bố điểm sàn

Thêm loạt trường đại học, học viện công bố điểm sàn

17:00 19/07/2024

Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải... vừa công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024 theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Báo Nhật tố Trung Quốc 'tiêu chuẩn kép' khi cấm hải sản ở khu vực xả thải

Báo Nhật tố Trung Quốc 'tiêu chuẩn kép' khi cấm hải sản ở khu vực xả thải

15:20 26/09/2023

Trung Quốc vẫn cho phép đánh bắt hải sản từ vùng biển Bắc Thái Bình Dương (gần Nhật Bản) để phục vụ nhu cầu nội địa.

Đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị chia cắt do sạt lở núi

Đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị chia cắt do sạt lở núi

11:00 26/02/2024

Sáng 26-2, ông Hoàng Văn Thư - chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) - cho biết quốc lộ 8A đoạn đi qua địa phận của xã Sơn Kim 1 vừa xảy ra vụ sạt lở đất đá lớn khiến tuyến đường này bị chia cắt.

Hoàn toàn có thể bỏ quy định giấy xác nhận độc thân khi kết hôn

Hoàn toàn có thể bỏ quy định giấy xác nhận độc thân khi kết hôn

08:20 06/07/2024

Bộ Tư pháp đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực.

Quân đội Sudan đình chỉ các cuộc thương lượng về thỏa thuận ngừng bắn

Quân đội Sudan đình chỉ các cuộc thương lượng về thỏa thuận ngừng bắn

23:00 31/05/2023

Theo một nguồn tin quân sự cấp cao, phái đoàn quân đội Sudan ngày 31/5 đã tạm ngừng tham gia các cuộc đàm phán đang diễn ra với Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia.

Sau vụ tai nạn giao thông, phát hiện tài xế dương tính với ma túy

Sau vụ tai nạn giao thông, phát hiện tài xế dương tính với ma túy

21:50 22/05/2024

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ôtô trên Quốc lộ 9, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc điều tra nguyên nhân...

Lại Đà và những hình ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà

Lại Đà và những hình ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà

14:20 20/07/2024

Những hình ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như vẫn vẹn nguyên ở vùng quê Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Nga phản đối cuộc 'Chiến tranh Lạnh' mới

Ngoại trưởng Trung Quốc, Nga phản đối cuộc 'Chiến tranh Lạnh' mới

11:30 05/05/2023

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc nhất trí tăng cường liên lạc và phối hợp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phản đối một cuộc 'Chiến tranh Lạnh' mới, cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra