Tưởng niệm người tử nạn ở pháo đài Đồng Đăng

17:00 18/02/2023

TPO - Nhân dịp 44 năm cuộc chiến biên giới phía Bắc (17/21979- 17/2/2023), nhân ngày nghỉ cuối tuần mùa xuân năm mới, nhiều đoàn cựu chiến binh, nhân dân thập phương đã trở lại pháo đài Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), tưởng niệm, cầu siêu và dâng cơm chay, hương hoa cho vong linh người đã tử nạn trong pháo đài năm 1979.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 17/2 và sáng 18/2, có hàng trăm cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ đã tề tựu tại pháo đài từ rất sớm. Năm nay, nhân 44 năm cuộc chiến biên giới phía Bắc, các tăng ni, phật tử ở thị trấn Đồng Đăng, Chùa Thành Lạng Sơn tổ chức tụng kinh, cầu siêu cho khoảng 400 người đã tử nạn ở trong pháo đài, hiện vẫn chưa tìm thấy xác.

Phật tử tổ chức bày cỗ chay, cúng giỗ các vong linh các anh hùng liệt sỹ, người đã khuất. Đoàn cán bộ đồn Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị, các cựu chiến binh đã từng tham chiến ở mặt trận Lạng Sơn cũng về dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.

Tiền Phong Nhiều đoàn cựu chiến binh đến thắp nhang tưởng nhớ người đã khuất ở Pháo đài Đồng Đăng -Ảnh: Duy Chiến 1

Nhiều đoàn cựu chiến binh đến thắp nhang tưởng nhớ người đã khuất ở Pháo đài Đồng Đăng -Ảnh: Duy Chiến

Tiền Phong 1
Tiền Phong Dâng cơm, cúng giỗ người tử nạn -Ảnh: Duy Chiến 1

Dâng cơm, cúng giỗ người tử nạn -Ảnh: Duy Chiến

Tiền Phong Hàng trăm cựu chiến bị trở lại chiến trường xưa để ôn lại ký ức hào hùng của những người giữ đất biên cương -Ảnh: Duy Chiến 1

Hàng trăm cựu chiến bị trở lại chiến trường xưa để ôn lại ký ức hào hùng của những người giữ đất biên cương -Ảnh: Duy Chiến

Anh hùng Nông Văn Phjeo, Đại tá, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn kể lại: Sáng 17/2/1979, nhận thấy Pháo đài Đồng Đăng (được xây từ thời Pháp trước năm 1945), chiếm giữ vị trí trọng yếu nên quân Trung Quốc đã dùng hỏa lực mạnh, tập trung quân đánh chiếm.

Nơi đây, có Đại đội 5 Công an vũ trang Lạng Sơn (Bộ đội biên phòng ngày nay), với hơn 100 tay súng được bố trí kháng địch. Ngay buổi sáng 17/2/1979, hàng trăm người dân Đồng Đăng chạy lên đây trú ẩn. Nhờ vị thế hiểm yếu của pháo đài, cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng đánh bật hàng chục đợt tấn công của địch.

Sau 5 ngày quân dân ta anh dũng chiến đấu, địch vẫn không thể vào sâu pháo đài. Sau đó, quân Trung Quốc đặt thuốc nổ giật sập cửa vào hầm ngầm, dùng lựu đạn cay thả xuống hầm qua các lỗ thông hơi, dùng cả súng phun lửa phun vào các ngách hầm. Trong hàng trăm người trong pháo đài, chỉ có sáu người sống sót thoát ra được sau đó, trong đó có anh hùng Nông Văn Phjeo.

Cựu chiến binh Đào Ngọc Sơn lặng người thắp nhang cho người tử nạn ở pháo đài rồi cho biết, ông cùng đồng đội ở Sư đoàn 3 Anh hùng đã từng chiến đấu ở khu vực Đồng Đăng- Tam Lung, Lạng Sơn. Nay nhớ ngày đồng đội hy sinh, các cựu chiến binh ở các tỉnh, thành trong cả nước trở lại thắp những nén tâm nhang.

Tiền Phong Pháo đài Đồng Đăng- di tích lịch sử đang được đề nghị xếp hạng di tích lịch sử quốc gia -Ảnh: DC 1

Pháo đài Đồng Đăng- di tích lịch sử đang được đề nghị xếp hạng di tích lịch sử quốc gia -Ảnh: DC

Tiền Phong Thị trấn Đồng Đăng đã hồi sinh, thay da, đổi thịt, trở thành nơi giao thương buôn bán sầm uất -Ảnh: Duy Chiến 1

Thị trấn Đồng Đăng đã hồi sinh, thay da, đổi thịt, trở thành nơi giao thương buôn bán sầm uất -Ảnh: Duy Chiến

Từ những mỏm đá cao trên pháo đài nhìn xuống thấy những mái ngói đỏ tươi của thị trấn Đồng Đăng. Rồi nhà ga quốc tế, nơi đón những chuyến tàu liên vận đến những dãy phố cao tầng, những cửa hàng sáng rực ánh điện. Đã 44 năm qua, vết thương chiến tranh đã lành nhưng ký ức về một thời giữ đất biên cương vẫn là niềm tự hào, đáng nhớ để chúng ta trân quý hơn cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm
Truy tố 2 người làm việc cho một tạp chí về tội cưỡng đoạt tài sản

Truy tố 2 người làm việc cho một tạp chí về tội cưỡng đoạt tài sản

18:50 26/07/2023

Hai người được tạp chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cấp giấy chứng nhận cộng tác viên, phóng viên đã bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản của người dân.

Doanh thu của các làng nghề Hà Nội đạt khoảng 1 tỷ USD

Doanh thu của các làng nghề Hà Nội đạt khoảng 1 tỷ USD

23:01 05/07/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu, hiện nay, doanh thu của các làng nghề Hà Nội đạt khoảng 1 tỷ USD, chiếm 1/50 giá trị thành phố Hà Nội sản xuất ra; tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động ở khu vực nông thôn.

Vũng Tàu thu hồi hơn 26 ha đất làm đường nối với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Vũng Tàu thu hồi hơn 26 ha đất làm đường nối với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

14:20 22/02/2024

Từ nay đến hết tháng 7/2024, Vũng Tàu sẽ tổ chức thu hồi 194 m2 đất ở, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất giao thông, thủy lợi, sông ngòi với tổng diện tích hơn 26 ha để làm đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Những câu chuyện ấm tình trong vùng lũ

Những câu chuyện ấm tình trong vùng lũ

10:30 04/11/2023

Lũ đi qua, gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Hà Tĩnh. Với tinh thần “Tất cả vì Nhân dân phục vụ”, các chiến sĩ Công an Hà Tĩnh đã không quản ngại hiểm nguy, kịp thời có mặt tại các khu vực trọng điểm mưa lũ để giúp đỡ nhân dân.

Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Long An dịp kỷ niệm chiến thắng Hiệp Hòa

Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Long An dịp kỷ niệm chiến thắng Hiệp Hòa

14:30 23/11/2023

60 năm trước, chiến thắng Hiệp Hòa đã mở ra phong trào phá ấp chiến lược trên khắp địa bàn tỉnh Long An, ngăn chặn cơ bản quốc sách ấp chiến lược Mỹ đề ra, đưa phong trào cách mạng của tỉnh phát triển lên thế vững chắc.

Đề xuất đặt tên đường Phan Văn Khải từ An Sương tới Tây Ninh

Đề xuất đặt tên đường Phan Văn Khải từ An Sương tới Tây Ninh

18:20 27/12/2023

Cử tri huyện Củ Chi đề xuất chọn một đoạn đường mang tên cố Thủ tướng Phan Văn Khải để giáo dục thế hệ trẻ ghi nhớ và biết ơn đối với bậc tiền bối có công với đất nước, với quê hương TP.HCM.

Công đoàn ngành Y tế chung tay xoa dịu nỗi đau của gia đình tử vong trong vụ cháy chung cư mini

Công đoàn ngành Y tế chung tay xoa dịu nỗi đau của gia đình tử vong trong vụ cháy chung cư mini

15:40 18/09/2023

Ngày 13.9.2023, ngay khi nhận được thông tin về vụ cháy tại chung cư mini phố Khương Hạ, Hà Nội, lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam đã đến...

Đối tượng có tiền án trộm cắp tiếp tục ăn trộm ở Tập đoàn Lộc Trời

Đối tượng có tiền án trộm cắp tiếp tục ăn trộm ở Tập đoàn Lộc Trời

15:20 28/06/2023

Hai đối tượng từng có tiền án ở An Giang về tội trộm cắp đã tiếp tục ăn trộm ở Tập đoàn Lộc Trời.

Kéo pháo vào - ra và việc chỉnh đốn sĩ khí Điện Biên 70 năm trước

Kéo pháo vào - ra và việc chỉnh đốn sĩ khí Điện Biên 70 năm trước

17:10 11/04/2024

Chín ngày đêm kéo pháo vào chiến trường phía Tây chuẩn bị đánh tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tới 27/1/1954, trung đoàn Sông Lô nhận lệnh kéo pháo ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra