Tướng lĩnh và binh sĩ Ukraine bi quan về chiến thắng trước Nga

04:20 25/12/2023
Khi chiến sự chuẩn bị bước sang năm thứ ba, Ukraine ngày càng khó chiếm ưu thế trên chiến trường. Niềm hy vọng về một chiến thắng đang dần mờ nhạt và mọi sự chú ý lúc này đều tập trung vào việc làm thế nào để ngăn chặn quân đội Nga giành thêm lãnh thổ.

Từ Tổng thống Volodymyr Zelensky đến các chỉ huy quân đội và người dân ở các khu vực tiền phương đều không thể biết chiến sự sẽ kéo dài đến khi nào thì kết thúc.

Xung đột có thể kéo dài hơn nữa

“Hiện tại, việc Ukraine giành được chiến thắng ở mặt trận gần như là không thể. Cuộc xung đột có thể kéo dài thêm nhiều năm nữa. Nga có đủ nguồn lực để làm điều này và người dân của họ sẵn sàng chấp nhận thực tế đó”. Đại tá Roman Kostenko, chỉ huy một đơn vị tham chiến ở tỉnh Kherson và cũng là thành viên Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia của Quốc hội Ukraine cho biết.

Tâm trạng chung ở Ukraine là chấp nhận thực tế nghiệt ngã trên chiến trường, nhưng dường như không ai bày tỏ tâm lý đề cập đến việc đầu hàng. Tuy nhiên, bầu không khí hiện nay rất khác so với cùng kỳ năm ngoái, khi hàng loạt thành công bất ngờ trên mặt trận phía đông và phía nam Ukraine đã nhen nhóm lên hy vọng về chiến thắng đang đến gần.

Chúng ta nên hy vọng điều tốt nhất và cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, đó là thực tế. Khi ở mặt trận và chứng kiến ​​những trận chiến ác liệt cũng như mức độ thương vong, chúng tôi hiểu rõ rằng cuộc xung đột này còn lâu mới kết thúc”, binh nhì Sviatoslav Yurash đang phục vụ trong quân đội Ukraine và cũng là nghị sĩ trẻ nhất nước này cho hay, khi từ tiền tuyến trở về Kiev để bỏ phiếu.

Ngày 19/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga đang “chiếm thế chủ động” ở Ukraine và đã có được những kinh nghiệm quân sự tuyệt vời, trong khi Ukraine chịu “tổn thất nặng nề” và lãng phí phần lớn nguồn dự trữ của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, các tập đoàn công nghiệp quốc phòng nước này “đã tăng gấp bốn lần công suất và hoạt động 24/24”. Ông cho biết: “Kể từ tháng 2/2022, sản lượng xe tăng tăng 5,6 lần, xe chiến đấu bộ binh tăng 3,6 lần, xe bọc thép tăng 3,5 lần, máy bay không người lái tăng 16,8 lần và đạn pháo tăng 17,5 lần”.

Trong khi đó các tướng Ukraine nói rằng, Moskva đang chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở mặt trận phía Đông, trong khi Kiev đã phải thu hẹp nhiều chiến dịch và quay trở lại phòng thủ do tình trạng thiếu đạn pháo “Chúng tôi không thể bắn trả mọi cuộc pháo kích của Nga. Điều đó thật đau đớn”, Yurash nói.

Ukraine không công khai con số thương vong, nhưng giờ đây dường như họ không che giấu thực tế những tổn thất nặng nề mà họ đang hứng chịu. “Tôi thậm chí còn không đặt biệt danh cho tân binh. Hầu hết trong số họ không tồn tại được lâu trên chiến trường”, một binh sĩ Ukraine giấu tên ở hướng Kharkiv tiết lộ.

Thực tế khó khăn

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Zelensky cho rằng, tương lai của Ukraine sẽ tươi sáng hơn nếu các nước phương Tây nhanh chóng cung cấp những vũ khí mà họ cần. “Ukraine cần được viện trợ số lượng vũ khí nhất định trong một tháng, nhưng thực tế có thể mất tới 8 tháng. Đó là 8 tháng mà bạn không thể làm gì được”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Kiev.

Ông Podolyak đưa ra cảnh báo, phương Tây chưa nhìn thấy rõ mối đe dọa từ chiến thắng của Nga ở Ukraine, nhấn mạnh Mỹ sẽ “cảm thấy bị sỉ nhục” nếu điều này xảy ra. Ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi Quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, trong khi Hungary cũng chặn gói viện trợ 50 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU) cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov nói rằng, Washington sẽ không bỏ rơi Kiev. Tuy nhiên, Đại tá Kostenko thừa nhận, không có loại vũ khí nào của phương Tây có thể đánh bật lực lượng Nga khỏi phòng tuyến kiên cố.

Tôi không nghĩ có loại vũ khí nào có khả năng thay đổi cục diện chiến sự. Tên lửa tầm xa ATACMS không tạo được sự đột phá. Máy bay chiến đấu chỉ có thể giúp Ukraine đạt được sự cân bằng với Nga. Mọi người nói chúng tôi sẽ được viện trợ những chiếc F-16 hiện đại, nhưng Nga có hàng trăm máy bay chiến đấu thế hệ 4++. Tôi không hiểu ai là người nghĩ ra ý tưởng có thể đánh bại Nga chỉ với vài chục chiếc F-16”. Đại tá Kostenko bày tỏ quan điểm của mình.

Kostenko khẳng định Ukraine sẽ thành công về mặt quân sự trong năm 2023, nhưng cho biết mục tiêu thực tế nhất đối với Kiev lúc này là không để mất thêm lãnh thổ và tăng tối đa số lần tấn công vào các vị trí do lực lượng Moskva kiểm soát.

Chúng tôi không thể ăn miếng trả miếng với Nga. Vì vậy cần tìm cách hạn chế quân số thương vong xuống mức chỉ bằng 1/10 của họ, đây là lựa chọn duy nhất để có cơ hội chiến thắng. Nếu không Ukraine sẽ cạn kiệt nhân lực trước đối phương”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng nhiều môn 'trắng' điểm 10, Toán chỉ 1 thí sinh giành điểm tuyệt đối

Đà Nẵng nhiều môn 'trắng' điểm 10, Toán chỉ 1 thí sinh giành điểm tuyệt đối

16:40 18/07/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hội đồng thi TP Đà Nẵng có hơn 13.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay kết quả thi nhiều môn vắng điểm 10.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt người đốt pháo, múa côn, lái xe gây náo loạn trên phố

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt người đốt pháo, múa côn, lái xe gây náo loạn trên phố

08:10 27/01/2024

Nghề làm Nem Lai Vung đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để ùn ứ rác dịp Tết; Kiểm...

Xác minh việc người đàn ông trình báo 'bị thôi miên lấy gần 170 triệu đồng'

Xác minh việc người đàn ông trình báo 'bị thôi miên lấy gần 170 triệu đồng'

00:00 26/11/2023

Ngày 25/11, một số cán bộ xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) xác nhận có một người trên địa bàn xã trình báo về việc bị các đối tượng dùng thuốc mê, “thôi miên” để lấy đi số tiền lớn. Ông N.V.C (SN 1963, ở thôn Nội Xuân, xã Mai Trung, Hiệp Hòa) trình báo với công an địa phương rằng, khoảng 9h ngày 24/11, khi ông đang ở nhà một mình thì có hai người (một nam, một nữ) đi xe máy vào nhà. Họ tự giới thiệu đến để làm ảnh cho gia đình ông C....

Trèo dải phân cách để qua đường có bị xử phạt không?

Trèo dải phân cách để qua đường có bị xử phạt không?

09:10 09/08/2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 32 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ...

Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6, một người tử vong

Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6, một người tử vong

11:30 12/06/2023

Hoà Bình - Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn TP Hoà Bình khiến 1 thanh niên tử vong.

Quảng Bình sẽ có thêm 50.000 cây gỗ lim, sưa đỏ ngăn chặn sạt lở

Quảng Bình sẽ có thêm 50.000 cây gỗ lim, sưa đỏ ngăn chặn sạt lở

07:40 31/01/2024

Chiều 30/1, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chương trình Tết An Bình 2024 với chủ đề “Mầm xanh cho tương lai”. Chương trình đặt mục tiêu tài trợ trồng 50.000 cây loại gỗ lớn góp phần ngăn chặn sạt lở, xói mòn, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chương trình kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng...

Cứu kịp thời 4 thuyền viên tàu cá gặp nạn trên vùng biển Cà Mau

Cứu kịp thời 4 thuyền viên tàu cá gặp nạn trên vùng biển Cà Mau

14:30 04/05/2023

Tàu cá biển kiểm soát CM-05663-TS của ông Đinh Hoàng Khương đã kịp thời cứu nạn 4 thuyền viên trên tàu cá CM-05756-TS gặp nạn và hỗ trợ kéo tàu vào bờ.

Khởi tố thanh niên tông trọng thương cảnh sát giao thông ở chốt đo nồng độ cồn

Khởi tố thanh niên tông trọng thương cảnh sát giao thông ở chốt đo nồng độ cồn

00:30 15/02/2024

Thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, Đường quay xe bỏ chạy và tông thẳng vào một cảnh sát giao thông.

Cầm thước eke ném nữ sinh vỡ hộp sọ, giáo viên phân bua 'đánh nhầm người'

Cầm thước eke ném nữ sinh vỡ hộp sọ, giáo viên phân bua 'đánh nhầm người'

04:30 12/09/2023

Câu chuyện đang khiến dư luận Trung Quốc sục sôi giận dữ này xảy ra ngày 6/9 ở một trường tiểu học tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Nữ sinh vẫn đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ để loại bỏ những mảnh sọ vỡ vụn và dị vật. Các bác sỹ cho biết bệnh nhân đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Theo báo chí địa phương, chiều 6/9, nữ sinh nói trên đang cắm cúi làm bài tập trong lớp thì đột nhiên, chiếc thước eke...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới