Từng nghĩ đến cái chết vì nghiện ma túy, công nhân quyết làm lại cuộc đời

13:20 27/06/2023

Ngày 27.6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Tọa đàm "Chủ động ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm để bảo vệ công nhân lao động".

Tới dự có ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, tình hình tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma tuý trái phép hiện đang diễn biến phức tạp.

Công nhân lao động tại các khu công nghiệp đang là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ, từ hành vi sử dụng trái phép đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đã sớm nhận ra nguy cơ này. Rất nhiều chỉ đạo kịp thời, cụ thể từ Tổng Liên đoàn tới các cấp công đoàn cả nước đã mang lại hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ công nhân lao động trước tệ nạn ma túy.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, kể lại quá trình mắc, cai nghiện và làm lại cuộc đời, anh Mai Thế Bắc (sinh năm 1978, công nhân lao động từ tỉnh Thanh Hoá) chia sẻ, trước đây anh làm thợ xây xa nhà. Bị rủ rê “hút đi cho khoẻ”, anh Bắc dính vào tệ nạn ma tuý. Cuộc đời anh từ đó trượt dài, vợ con, người thân xa lánh. 10 năm nghiện ma tuý, nhiều lúc anh Bắc chán nản, nghĩ đến cái chết.

Nghĩ đến vợ con, đến người mẹ già hơn 90 tuổi, đến hạnh phúc gia đình, anh Bắc quyết tâm phải cai nghiện.

Anh Mai Thế Bắc (áo trắng) tại buổi tọa đàm. Ảnh: Quế Chi

“Tôi nghĩ nếu mình không nghiện ngập, mẹ tôi không phải suy nghĩ nhiều về chuyện này thì có thể sống thêm một vài năm nữa. Bây giờ đã bỏ được ma tuý rồi nhưng có còn mẹ đâu mà gọi, chỉ có ảnh thôi” – anh Bắc ngậm ngùi kể.

Nghĩ đến những người bị bệnh hiểm nghèo còn quyết tâm sống thêm, dù chỉ 1 vài ngày, anh Bắc càng thêm ý chí để cai nghiện ma tuý. Anh khoá cửa, một mình ở nhà cả ngày. Mỗi khi lên cơn anh chạy ra giếng vặn nước tắm. Có ngày anh tắm 5-6 lần.

Với ý chí quyết tâm sắt đá, anh đã cai nghiện thành công, sau đó tìm được việc làm ổn định tại một doanh nghiệp, có thu nhập, tìm lại sự bình yên trong gia đình.

“Từ khi cai được ma tuý, tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi có lời khuyên với mọi người: Đừng dính vào ma tuý. Nếu ai đã trót dính vào ma tuý thì phải từ giã ma tuý thì mới có thể có gia đình hạnh phúc, xã hội bình an” – anh Bắc nói.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, ma tuý rất nguy hiểm, có thể huỷ hoại cả cuộc đời, tàn phá nhân cách, tâm hồn, thể xác, biến con người trở thành hung ác, bị người thân xa lánh, mặc cảm với xã hội. “Ma tuý nói chung là tội ác, tội phạm của những tội phạm khác, gây ra tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, kìm hãm sự phát triển; xã hội phải thêm chi phí để giải quyết hậu quả” – ông Hiểu nói.

Theo ông Hiểu, không phải ai cũng có nghị lực phi thường, quyết tâm như anh Bắc. "Vì vậy, dù chỉ một lần cũng không thử, mãi mãi không thử ma tuý; phải luôn tránh xa và luôn cảnh giác” – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Quế Chi

Theo ông Hiểu, để phòng chống ma tuý trong công nhân lao động, công đoàn cần chủ động trong quan hệ với công an, cần triển khai, phát giác, đề xuất, nhất là xây dựng các tổ tự quản, công nhân nòng cốt để phát giác, xử lý...

Có thể bạn quan tâm
Giữa giá rét, nông dân Hà Tĩnh vẫn ra đồng cho kịp thời vụ

Giữa giá rét, nông dân Hà Tĩnh vẫn ra đồng cho kịp thời vụ

19:50 24/01/2024

Dù nhiệt độ đột ngột xuống thấp, trời giá rét nhưng nông dân ở Hà Tĩnh vẫn phải xuống ruộng làm đất để kịp gieo cấy vụ Xuân sắp tới.

Mang gần 540.000 USD giả đến ngân hàng bán

Mang gần 540.000 USD giả đến ngân hàng bán

21:20 25/01/2024

Phạm Hùng Tuấn, 34 tuổi, cùng đồng phạm bị xét xử vì mang 538.000 USD giả đến ngân hàng bán, trong đó đổi trót lọt gần 260.000 USD lấy 5,7 tỷ đồng chia nhau.

Quy trình kiểm soát khí mê-tan tại nơi vừa xảy ra sự cố khiến 4 người chết

Quy trình kiểm soát khí mê-tan tại nơi vừa xảy ra sự cố khiến 4 người chết

00:30 05/04/2024

Liên quan vụ nghi cháy khí mê-tan khiến 4 công nhân thuộc Công ty Than Thống Nhất (Quảng Ninh) tử vong, theo đại diện Công ty, thời điểm trước khi...

Bắt giữ 15 cán bộ ở Lai Châu để điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ

Bắt giữ 15 cán bộ ở Lai Châu để điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ

16:00 30/03/2023

6 người là cán bộ thuộc Đoàn Thanh tra tỉnh Lai Châu vi phạm hành vi nhận hối lộ gồm: Ngô Thị Dung, SN 1969, Trưởng phòng 1, Thanh tra tỉnh Lai Châu (là Trưởng đoàn Thanh tra); Đỗ Lương Bằng, SN 1983, cán bộ Thanh tra tỉnh (Thư ký Đoàn Thanh tra); Lê Mạnh Cường, SN 1988 và Vũ Thanh Vận, SN 1984 - Cán bộ Thanh tra tỉnh; Lò Văn Ngọc, SN 1989, Cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phạm Trọng Thứ, SN 1973, Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi...

Tưng bừng hội thao công nhân viên chức lao động ở thành phố biển Sầm Sơn

Tưng bừng hội thao công nhân viên chức lao động ở thành phố biển Sầm Sơn

05:10 31/05/2024

Thanh Hóa - Ngày 30.5, LĐLĐ TP. Sầm Sơn đã long trọng tổ chức hội thao công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Tại hội thao, hàng...

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng khi chơi hụi

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng khi chơi hụi

12:20 25/06/2024

Một phụ nữ tại tỉnh Đắk Lắk vừa bị khởi tố điều tra vì lừa giật hụi, chiếm đoạt gần 2,1 tỉ đồng của hàng chục người chơi hụi.

Các phương thức tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Các phương thức tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

09:50 20/02/2024

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội vừa thông tin tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2024, trong đó, sẽ áp dụng một số phương thức tuyển sinh đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Lật ghe chở xi măng trên sông Quới An, 1 người mất tích

Lật ghe chở xi măng trên sông Quới An, 1 người mất tích

10:30 24/08/2023

Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đang lặn tìm một người mất tích do lật ghe sắt chở xi măng.

Cho sự tử tế lên mầm

Cho sự tử tế lên mầm

12:00 15/03/2024

Sáng đầu tuần, thầy tổng phụ trách Đội gửi lên nhóm Zalo giáo viên chủ nhiệm một việc tử tế của các bạn học sinh trung học cơ sở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra