Từ xưng nhà báo để 'bảo kê' hàng loạt bãi đá trái phép ở Gia Lai

13:30 05/05/2024

TPO - Hùng tự xưng là nhà báo của một tạp chí, khoe có nhiều mối quan hệ quen biết với các báo tại tỉnh Gia Lai và nhiều cán bộ tại huyện, tỉnh, có thể "bảo kê" cho các bãi khai thác đá trái phép tiếp tục khai thác mà không sợ bị phát giác, xử lý.

Tiền Phong Cơ quan công an ra quyết định truy tìm Hùng vào ngày 1/4 1

Cơ quan công an ra quyết định truy tìm Hùng vào ngày 1/4

Ngày 5/5, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát hình sự) đang tạm giam đối tượng Phạm Ngọc Hùng (thường gọi là Hùng Cường), Lê Ngô Vĩnh Phát (tên thường gọi là Gà), Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại huyện Chư Sê và huyện Chư Prông (đều thuộc tỉnh Gia Lai).

Thông tin ban đầu, trong khoảng từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023, Hùng đến địa bàn huyện Chư Sê và huyện Chư Prông gặp chủ các bãi khai thác đá nhỏ lẻ và tự phát (các bãi khai thác đá trái phép), tự xưng là nhà báo của một tạp chí "khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai".

Đối tượng này cũng khoe có nhiều mối quan hệ quen biết với các báo tại tỉnh Gia Lai và nhiều cán bộ tại huyện, tỉnh, có thể "bảo kê" cho các bãi khai thác đá trái phép tiếp tục khai thác mà không sợ bị bắt, xử lý. Nếu chủ các bãi đá trái phép muốn tiếp tục khai thác trái phép phải bán hết số đá làm ra cho Hùng với giá hiện tại, khi có người đến mua chủ bãi phải bán lại với giá do Hùng quy định, cao hơn giá thị trường từ 15% trở lên.

Chủ các bãi đá được hưởng số tiền theo giá thỏa thuận bán cho Hùng trước đó, số tiền chênh lệch phải chuyển cho Hùng. Nếu không đồng ý, Hùng sẽ trực tiếp hoặc cho đồng bọn dùng thiết bị bay không người lái (flycam) quay video ghi lại việc khai thác đá trái phép của họ rồi cung cấp cho báo chí viết bài đăng lên mạng xã hội và gửi cho chính quyền địa phương đến bắt, xử lý.

Do lo sợ nên nhiều chủ bãi khai thác đá trái phép tại địa bàn huyện Chư Sê và huyện Chư Prông đã đồng ý làm theo yêu cầu của "nhà báo" này.

Theo đó, hằng ngày Hùng cho các đối tượng Lê Ngô Vĩnh Phát, Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh trực tiếp đến các bãi đá theo dõi việc khai thác và bán đá để báo về cho Hùng và cho kế toán của Hùng là Nguyễn Thị Hằng và Võ Thị Kim Ngân biết, thống kê.

Định kỳ hàng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng. Bằng thủ đoạn trên, Hùng đã chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Từ các căn cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 7 bị can trên về tội “Cưỡng đoạt tài sản” do Phạm Ngọc Hùng chủ mưu, cầm đầu.

Liên quan tới vụ án trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai cũng đã thông báo ai là bị hại hoặc có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến Hùng cùng các đồng phạm trên, đề nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để trình báo và được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Nhiều thí sinh 'đặc biệt' nỗ lực đến điểm thi

Hà Nội: Nhiều thí sinh 'đặc biệt' nỗ lực đến điểm thi

12:00 27/06/2024

Thí sinh bị liệt ngồi xe lăn, thí sinh bị gãy chân phải chống nạng... nhưng vẫn cố gắng đến trường để dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024.

Trực tiếp nghe lao động góp ý để xây sửa luật sát thực tế

Trực tiếp nghe lao động góp ý để xây sửa luật sát thực tế

06:10 01/12/2023

Khi sửa đổi chính sách, các cơ quan cần lắng nghe người lao động, bởi họ trực tiếp chịu tác động và đôi khi có góc nhìn khác với nhà quản lý, theo cán bộ công đoàn.

Hơn 100 Facebooker bị xử lý và bài học 'tay nhanh hơn não'

Hơn 100 Facebooker bị xử lý và bài học 'tay nhanh hơn não'

18:00 19/06/2023

Công an tỉnh Đắk Lắk đã xử lý hơn 100 Facebooker đăng sai sự thật về vụ tấn công trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur (Cư...

Hỏa hoạn 2 người tử vong: Ám ảnh tiếng kêu cứu trong ngôi nhà bị cháy

Hỏa hoạn 2 người tử vong: Ám ảnh tiếng kêu cứu trong ngôi nhà bị cháy

12:00 31/05/2023

Lực lượng chức năng nỗ lực dập tắt đám cháy, đồng thời phá cửa chính đưa được 1 nạn nhân ra ngoài đưa đi cấp cứu, còn vợ chồng chủ tiệm sách mắc kẹt bên trong. Nhân chứng nghe tiếng la hét kêu cứu từ bên trong ngôi nhà đang cháy dữ dội.

Khai mạc Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 9

Khai mạc Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 9

00:30 06/03/2023

Lễ hội Áo dài góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống độc đáo của dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu của người dân TP. Hồ Chí Minh với áo dài Việt Nam.

Lão nông 'chết lặng' vì ruộng lúa đang trổ bông bị chết cháy nghi do phá hoại

Lão nông 'chết lặng' vì ruộng lúa đang trổ bông bị chết cháy nghi do phá hoại

13:00 27/04/2024

Khi ra thăm ruộng lúa đang trổ bông chờ thu hoạch, ông Hà Ngọc Đường (trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) như chết lặng người khi diện tích lớn lúa bị chết cháy vàng cả cây.

Bình Định giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

Bình Định giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

18:10 05/05/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cho 56 trường THPT và trực thuộc.

Công viên nước Củ Chi giao 3 con gấu ngựa còn rất ít ỏi trong tự nhiên về Vườn Quốc gia Bạch Mã

Công viên nước Củ Chi giao 3 con gấu ngựa còn rất ít ỏi trong tự nhiên về Vườn Quốc gia Bạch Mã

18:50 12/01/2024

Công ty TNHH Đặng Vinh - đơn vị chủ quản Công viên nước Củ Chi - tự nguyện viết đơn chuyển giao 3 cá thể gấu ngựa về Vườn quốc gia Bạch Mã.

Người dân chặn đường vào nhà máy gạch lớn nhất Vĩnh Phúc

Người dân chặn đường vào nhà máy gạch lớn nhất Vĩnh Phúc

17:50 21/08/2023

Sáng 21/8, hàng chục người dân tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc dựng lều bạt chặn không cho công nhân vào làm việc tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra