Từ vụ tài xế đột quỵ khi đang lái xe, bác sĩ đưa ra khuyến cáo đề phòng

18:50 04/09/2023
Tài xế B. có dấu hiệu đột quỵ, gục xuống vô lăng khi đang lái xe. Ảnh cắt từ camera

Liên tiếp 2 tài xế xe ôtô khách chạy tuyến Bình Thuận - TP Hồ Chí Minh khi đang lái xe thì có dấu hiệu bị đột quỵ và tử vong trên đường. Các bác sĩ cảnh báo đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao và cách phòng ngừa.

Đột quỵ xuất huyết não không phải là căn bệnh mới, nhưng chưa bao giờ hết ám ảnh người bệnh khi không may mắc phải hoặc có người thân mắc phải. Bởi khi đột quỵ nếu bệnh nhân may mắn được cứu sống cũng sẽ có di chứng sức khoẻ, còn không kịp thời cấp cứu bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Mới nhất, camera hành trình của nhà xe V.H ghi lại cảnh tài xế N.T.B. đang lái xe chở khách từ TPHCM đến thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận), thì bị đột quỵ vào sáng 2.9. Dù vậy anh vẫn cố gắng dừng xe an toàn, không gây tai nạn cho những người khác. Sau đó, bệnh nhân đã không qua khỏi.

Hay trước đó vào khoảng 12h30 ngày 1.9 tại km1726+630 Quốc lộ 1A qua thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cũng xảy ra vụ tài xế lái ôtô chở khách nghi bị đột quỵ và tử vong.

Thời điểm trên, xe ôtô khách 16 chỗ mang BKS 61B - 013.XX do tài xế L.H.D (sinh năm 1974) điều khiển hướng Phan Thiết đi TPHCM, khi đến địa điểm trên thì có dấu hiệu bị đột quỵ và xe khách trôi, cạ vào dải phân cách cứng giữa đường mới dừng lại.

Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khám nghiệm hiện trường, trưng cầu khám nghiệm tử thi để làm rõ.

Trao đổi với Báo Lao Động, bác sĩ, trung tá Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm Khoa Nội Thần Kinh, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đột quỵ được chia thành 2 nhóm là nhồi máu não (thiếu máu não cục bộ) và xuất huyết não (chảy máu não).

Trong đó, đột quỵ nhồi máu não chiếm 85%, đột quỵ xuất huyết não chiếm 15%. Đột quỵ có nhiều yếu tố nguy cơ, nếu không được phòng ngừa, giải quyết, điều trị làm tăng nguy cơ đột quỵ trở lại.

Cụ thể, đột quỵ nhồi máu não và đột quỵ xuất huyết não đều giống nhau ở điểm bệnh tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ cao nhất, nếu huyết áp không kiểm soát tốt khi huyết áp tăng sẽ gây vỡ mạch máu não và chèn ép mạch máu não gây ra đột quỵ.

Ngoài ra, có những yếu tố khác như đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá lipit, hút thuốc lá, béo phì … tất cả những yếu tố này đều là yếu tố gây ra đột quỵ. Nhưng tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ cao nhất.

Cũng theo bác sĩ Trọng Nghĩa, trong trường hợp những tài xế đột quỵ xuất huyết não thì huyết áp sẽ là nguyên nhân nghĩ tới hàng đầu, tỉ lệ tử vong và di chứng tăng hơn rất nhiều so với nhồi máu não.

Trong đột quỵ nhồi máu não nếu bệnh nhân được cấp cứu sớm khoảng từ 3-4,5 giờ thì bệnh nhân có phương pháp điều trị tái thông mạch máu tỉ lệ phục hồi lớn.

Tuy nhiên xuất huyết não khác, việc điều trị cho giai đoạn tối cấp và cấp điều trị xuất huyết não không như nhồi máu não, vì nhồi máu bác sĩ còn điều trị tái thông, còn xuất huyết não thì phương pháp duy nhất phòng ngừa là điều trị tăng huyết áp, trong 24h giờ không để cho khối xuất huyết tăng thêm bằng cách giải phóng huyết áp.

Bác sĩ Trọng Nghĩa khuyến cáo, người trên 50 tuổi nên 6 tháng nên đi khám sức khoẻ định kì một lần, nếu phát hiện mắc bệnh huyết áp phải điều trị liên tục. Trong đó, uống thuốc đều đặn có thể phòng ngừa đột quỵ. Đồng thời, có chế độ không nên ăn mặn hơn 6g muối/ngày.

Có thể bạn quan tâm
1.000 Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tranh tài

1.000 Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tranh tài

13:00 16/07/2023

Vòng Sơ khảo Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi TPHCM lần V - năm 2023 đã khởi động với phần thi viết sáng kiến thực hiện cuộc vận động 'Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu'. Hơn 640 sáng kiến từ các thí sinh sẽ là kênh tham khảo quan trọng để thực hiện hiệu quả vai trò của thủ lĩnh thanh niên tại cơ sở trên địa bàn thành phố.

Chàng sinh viên mê chế tạo tàu ngầm mini

Chàng sinh viên mê chế tạo tàu ngầm mini

05:00 01/05/2023

Đam mê tàu ngầm, bạn Phan Trần Phú (sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP.HCM) đã tạo được 10 mô hình mô phổng y như thật.

Dấu ấn Sinh viên 5 tốt của Đại học Quốc gia Hà Nội

Dấu ấn Sinh viên 5 tốt của Đại học Quốc gia Hà Nội

00:30 07/05/2023

Trong 5 năm qua, đã có khoảng 20.000 lượt sinh viên đăng ký phấn đấu trở thành Sinh viên 5 tốt các cấp, 57 sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội được trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 450 “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố, 1080 “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình 'Xuân biên giới - Tết biển đảo' ở Hà Giang

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình 'Xuân biên giới - Tết biển đảo' ở Hà Giang

10:40 25/01/2024

Trong khuôn khổ chương trình “Xuân biên giới - Tết biển đảo” năm 2024 tại tỉnh Hà Giang, Trung ương Đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ấm áp hướng về cán bộ, chiến sĩ, người dân, thanh thiếu nhi vùng biên giới trong dịp Tết Nguyên đán.

Tỉnh Ninh Bình mong muốn kết nối, xúc tiến du lịch tại Bỉ

Tỉnh Ninh Bình mong muốn kết nối, xúc tiến du lịch tại Bỉ

09:00 11/03/2023

Theo Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, người dân Bỉ rất yêu thích văn hóa và khám phá những vùng đất mới, giàu truyền thống văn hóa và danh lam thắng cảnh như Ninh Bình.

Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

08:40 09/02/2024

Gần 4h ngày 29 Tết, chuông điện thoại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y vang lên, một bệnh nhân nguy kịch đang chuyển đến từ viện Xanh Pôn.

Đậm 'chất Hàn' ở lễ hội chữ Hàn Hangeul Festival

Đậm 'chất Hàn' ở lễ hội chữ Hàn Hangeul Festival

17:10 21/10/2023

Trường đại học Công nghệ TP.HCM đăng cai lễ hội chữ Hàn Hangeul Festival 2023 chủ đề 'Sức mạnh của Hangeul làm lay chuyển tương lai' ngày 21-10.

Chiêm ngưỡng tượng Đức Mẹ cao nhất Việt Nam ở Đồng Nai

Chiêm ngưỡng tượng Đức Mẹ cao nhất Việt Nam ở Đồng Nai

20:30 16/07/2023

Tọa lạc trên đỉnh Núi Cúi, tượng Đức Mẹ Maria hướng nhìn về phía giáo phận Xuân Lộc ở Đồng Nai, sau lưng là hồ Trị An mêng mang.

Ý nghĩa biểu trưng Đại hội IX Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM

Ý nghĩa biểu trưng Đại hội IX Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM

07:10 25/03/2024

Hình ảnh cánh chim đang tung bay lên bầu trời thể hiện khát khao vươn cao, đồng thời hình tượng hai chuyến tàu metro đang di chuyển, mang hơi thở hiện đại của những công trình trọng điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra