Từ vụ sập nhà ở Bình Thạnh: Gia cố nền móng có phải xin phép?

10:40 26/09/2023

Từ vụ sập nhà ở Bình Thạnh, theo kiến trúc sư, xin lót nền, lát gạch thì chỉ xin phép UBND phường.

Lực lượng chức năng cử người túc trực tại hiện trường vụ sập nhà 4 tầng - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 25-9, hiện trường căn nhà 4 tầng bị sập khiến 7 người bị thương trong hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM) vẫn được cơ quan chức năng phong tỏa. Bên ngoài lực lượng chức năng để bảng "khu vực nguy hiểm".

Gần sông nên nền đất yếu!

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về sự cố trên, lãnh đạo UBND phường 27 cho biết chủ căn nhà cấp 4 có gửi đơn xin phường về việc lót nền, lắp cửa sổ, sơn lại nhà và UBND phường đồng ý cho chủ nhà thực hiện.

"Phường chỉ đồng ý với chủ nhà sửa lại phần nền nhà do bị sụt thấp, lún. Còn việc chủ nhà có xây thêm các hạng mục nào khác hay không thì cơ quan chức năng đang làm rõ", vị lãnh đạo nói thêm.

Cũng theo vị này, ở phường 27 có nhiều căn nhà nằm trong tình trạng bị sụt lún, nghiêng do nền đất yếu vì gần sông.

Anh H.T.N. (30 tuổi) có nhà cùng hẻm căn nhà bị sập cho biết căn nhà bị sập có khối tích lớn và đã xây dựng lâu năm. Khu vực này gần sông nên có nền đất yếu, bình thường xe lớn đi vào hẻm đã làm đất rung chuyển. Hôm căn nhà đổ sập cũng làm cả khu vực trong hẻm rung lắc.

"Nhà tôi sát bên, có thể bị ảnh hưởng đến kết cấu móng sau sự cố hôm qua. Tôi đang chờ cơ quan chức năng đến khảo sát, kiểm tra xem có hư hỏng phần móng nhà tôi không, chứ nhìn rất nguy hiểm", anh N. cho biết.

Theo bà Đào Thúy Vân, phó chủ tịch UBND phường 27, chủ nhà kêu người đến sửa chữa và ngày đầu tiên nhóm công nhân đến sửa thì xảy ra sự cố. Trong lúc khoan phần móng thì căn nhà sập hoàn toàn.

"Hiện cơ quan chức năng cũng đang xem xét năng lực thi công của đơn vị phụ trách sửa chữa căn nhà này", bà Vân nói.

Công trình đổ sụp có thể thiếu biện pháp thi công

Khu vực sập nhà được cơ quan chức năng để bảng "khu vực nguy hiểm" - Ảnh: MINH HÒA

Hiện nguyên nhân và trách nhiệm từ vụ căn nhà đổ sập khi thi công nền móng đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên từ vụ việc bước đầu có thể nhận định công trình này thiếu biện pháp thi công.

Theo kiến trúc sư Trần Đình Dũng, để bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với các công trình gia cố nền móng do sụt lún, nghiêng, công trình gặp sự cố thì nhất thiết phải thuê đơn vị thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm. Đơn vị thi công được thuê phải đưa ra biện pháp thi công.

Như vậy khi nhà thầu khi nhận yêu cầu thi công của chủ nhà thì phải khảo sát kỹ lưỡng. Nhất là các căn nhà ở khu vực bán đảo Thanh Đa phần nhiều cũ, xuống cấp và nền móng yếu.

Qua khảo sát, đánh giá thì nhà thầu phải đưa ra được biện pháp thi công (bảo đảm an toàn cả cho công trình cần sữa chữa, gia cố và công trình lân cận).

Biện pháp thi công phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Khi thi công theo biện pháp thi công thì sẽ bảo đảm an toàn và bảo đảm trách nhiệm pháp lý của nhà thầu.

Về phía chủ nhà, theo thông tin ban đầu, chủ nhà xin UBND phường để lót lại nền do lún, lát gạch, lắp cửa sổ (không thay đổi kết cấu, công năng) thì chỉ cần xin phường.

Còn trường hợp công trình bị nghiêng, lún, gặp sự cố gây mất an toàn, khi sửa chữa, gia cố phần móng phải có đơn vị có chuyên môn và được cơ có thẩm quyền đồng ý.

"Trong vụ việc này, có thể chủ nhà không lường hết được tính chất, mức độ đòi hỏi an toàn kỹ thuật của công trình nên chỉ xin sửa chữa nhỏ. Còn nhà thầu thì có thể thiếu biện pháp thi công hoặc thiếu năng lực, kinh nghiệm nên mới thực hiện khâu khảo sát nền móng thì bị sập nhà...", ông Dũng nói.

Có thể bạn quan tâm
Thành đoàn Hà Nội vinh danh 27 nhà giáo trẻ tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội vinh danh 27 nhà giáo trẻ tiêu biểu

16:30 18/11/2023

Thành đoàn Hà Nội đã vinh danh và trao tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2023 cho 27 thầy, cô giáo trẻ đến từ các trường đại...

Hiện trạng thi công 5 bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 ở TPHCM

Hiện trạng thi công 5 bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 ở TPHCM

11:30 15/07/2024

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay. Do đó, công tác triển khai các hạng mục tăng cường khả năng tiếp cận, tổ chức kết nối hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ.

Con bị đánh, phụ huynh được cô giáo huấn 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con'

Con bị đánh, phụ huynh được cô giáo huấn 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con'

11:00 22/09/2023

Khi nghe con kể bị cô giáo đánh, một phụ huynh đã ý kiến tại buổi họp đầu năm. Tuy nhiên, điều người này nhận được là những câu nói làm tổn thương: 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con!?'

Một người dân được giải thoát trong vụ cháy khiến 3 căn nhà bị thiêu rụi

Một người dân được giải thoát trong vụ cháy khiến 3 căn nhà bị thiêu rụi

07:40 31/08/2023

Vụ cháy đã thiêu rụi 3 ngôi nhà ở Lạc Sơn, Hoà Bình. Đáng chú ý, trong quá trình chữa cháy, lực lượng cứu hỏa đã phải đập cửa để cứu thoát một người dân mắc kẹt trong ngôi nhà bốc cháy, tuy nhiên một cảnh sát phải cấp cứu.

Hai chị em nguy kịch sau bữa cơm trưa với rau rừng

Hai chị em nguy kịch sau bữa cơm trưa với rau rừng

10:00 04/04/2024

Hai chị em ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ được đưa đến trung tâm y tế huyện sơ cứu, rửa dạ dày và nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh. Cả hai nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim và huyết áp tăng, co giật. Qua ghi nhận từ tuyến huyện có lá ngón trong dịch rửa dạ dày, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc lá ngón. Lập tức người bệnh được duy trì thở máy qua ống nội khí quản, kiểm soát hô hấp, tim mạch,...

Những biển báo đánh đố ở Hà Nội

Những biển báo đánh đố ở Hà Nội

22:50 09/01/2024

Tại Hà Nội, có một số biển báo dường như đánh đố người đi đường.

Tin tức 24h: Bắt cục phó Bộ Tài chính và vụ phó Bộ Công Thương

Tin tức 24h: Bắt cục phó Bộ Tài chính và vụ phó Bộ Công Thương

07:30 28/12/2023

Tin tức 24h : Bắt cục phó Bộ Tài chính và vụ phó Bộ Công Thương ; Cầu gần 800 tỉ bắc qua sông Cần Thơ sẽ thông xe kĩ...

Nam sinh lớp 10 giành học bổng 5 tỷ đồng vào trường phổ thông top 1 Singapore

Nam sinh lớp 10 giành học bổng 5 tỷ đồng vào trường phổ thông top 1 Singapore

16:20 26/01/2024

Huy trúng tuyển vào trường quốc tế St. Joseph's Institution International (Singapore). Dự kiến cuối tháng 1/2024, nam sinh chuyển sang Singapore để tiếp tục học ba năm phổ thông theo chương trình Tú tài quốc tế. Lực học của Huy luôn đạt loại giỏi, đồng đều tất cả các môn học. Mỗi môn cậu luôn cố gắng tìm ra những điểm thú vị, đam mê riêng. 'Em thích môn Toán bởi có thể áp dụng kiến thức vào đời sống. Em thích Lịch sử vì được tìm hiểu về cột mốc,...

Bé trai 5 tuổi ở Thái Nguyên bị nước cuốn mất tích

Bé trai 5 tuổi ở Thái Nguyên bị nước cuốn mất tích

17:00 08/09/2024

Cùng bà đi mua mì tôm, em K (5 tuổi, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên) trượt chân ngã xuống suối và bị nước cuốn mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới