Tử vong vì uống nhầm thuốc sắc từ rễ cây lá ngón

15:40 15/07/2024
Trước khi vào viện, khoảng 6h30 ngày 4/7, người phụ nữ uống 500 - 600ml nước thuốc sắc từ rễ cây phơi khô chữa đau đầu, mất ngủ mà không biết là cây lá ngón.

10 phút sau, chị méo miệng, mệt lả, gọi hỏi đáp ứng. Chị được đưa vào trạm xá xã, sau đó chuyển bệnh viện huyện. Trên quãng đường kéo dài khoảng 15 phút, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng.

Tại bệnh viện huyện, người phụ nữ được xử trí đặt ống nội khí quản, truyền dịch và chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Trên quãng đường kéo dài hơn 1 giờ, bệnh nhân biểu hiện tím tái, nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn phải xử trí cấp cứu, sau 15 phút có mạch trở lại. Tuy nhiên tình trạng ngừng tuần hoàn vẫn xảy ra.

Cùng ngày chị được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, truỵ tim mạch. Ngày 9/7, sau những nỗ lực cứu chữa không thành, gia đình xin cho bệnh nhân về nhà.

Bệnh nhân ngộ độc lá ngón, tổn thương mất não. (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc nghi ngờ người bệnh bị ngộ độc cây lá ngón. Mẫu nước sắc rễ cây và cành rễ khô thái lát được gửi xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia. Kết quả mẫu này chứa các chất độc koumine và gelsemine, đặc trưng của cây lá ngón.

Cây lá ngón và cây rễ cóc có hình dạng giống nhau, rất dễ nhầm lẫn. Việc đào một rễ cây từ đất trong rừng, nơi có nhiều cây cối mọc đan xen, có thể dẫn đến lấy nhầm phải rễ của cây khác.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, cần loại bỏ cây lá ngón khỏi khu vực sinh sống. Với tất cả các cây cỏ, động vật, nấm thì việc nhận dạng xác định giữa loại độc và không độc, hoặc nhận dạng xác định đúng là rất khó và nguy hiểm với người dân. Chỉ có chuyên gia về từng lĩnh vực mới có thể nhận dạng chính xác.

Thuốc tây y hay thuốc y học cổ truyền đều phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc về quản lý và sử dụng. Người dân không nên tự ý vào rừng đào rễ cây, hái lá rừng để sử dụng, vì dễ nhầm lẫn với cây lá ngón. Trong trường hợp bị bệnh, hãy đi khám tại các cơ sở y tế, các bệnh viện. Nếu muốn dùng thuốc y học cổ truyền, người bệnh cũng phải khám trực tiếp tại các cơ sở được cấp phép và đủ năng lực.

Có thể bạn quan tâm
Số người tự sát gia tăng, bác sĩ cảnh báo điều này đang bị xem nhẹ

Số người tự sát gia tăng, bác sĩ cảnh báo điều này đang bị xem nhẹ

11:30 13/07/2024

Thời gian gần đây diễn ra liên tục các vụ người trẻ tuổi tự sát, trong đó có cả học sinh. Nhiều nguyên nhân được tiết lộ là do thua lỗ, nợ nần hoặc do áp lực từ học tập. Tự sát là một vấn đề nghiêm trọng trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo số liệu từ Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 40,000 người tự sát tại Việt Nam. Trong đó, một tỷ lệ đáng kể là học sinh và thanh niên. Nguyên nhân tự sát ở nhóm này thường liên quan đến áp lực học tập,...

Sai phạm ở KDC Phước Thái: Đề nghị án treo cho nguyên GĐ Sở TN&MT Đồng Nai

Sai phạm ở KDC Phước Thái: Đề nghị án treo cho nguyên GĐ Sở TN&MT Đồng Nai

13:30 25/08/2023

Ngày 25/8, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 13 bị cáo liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư thương mại Phước Thái (phường Tam Phước, TP Biên Hòa). Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội 'Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất' và 'Vi phạm các quy định về quản lý đất đai'. 13 bị can bị đưa ra xét xử, gồm: Lê Viết Hưng (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và...

TPHCM huy động máy bơm xử lý các điểm ngập

TPHCM huy động máy bơm xử lý các điểm ngập

05:50 24/05/2024

Sở Xây dựng TPHCM chỉ đạo các đơn vị ứng trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh, tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước trong mùa mưa bão.

Các địa phương triển khai kịp thời công tác ứng phó với mưa lớn

Các địa phương triển khai kịp thời công tác ứng phó với mưa lớn

18:51 04/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện số 65/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.

Xóm nhặt rau muống thuê lúc nửa đêm ở TPHCM

Xóm nhặt rau muống thuê lúc nửa đêm ở TPHCM

10:00 10/08/2023

Căn lều tạm sáng đèn lúc nửa đêm là hình ảnh gắn liền với những lao động nghèo ở xóm nhặt rau muống thuê tại TPHCM.

Bản tin Hình sự: Uất ức vì bị nhà xe đuổi việc, tài xế đâm chết 3 người

Bản tin Hình sự: Uất ức vì bị nhà xe đuổi việc, tài xế đâm chết 3 người

19:30 23/06/2023

TIN NÓNG ngày 23/6: Cựu Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù; Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân kháng cáo, cho rằng bị lợi dụng; Uất ức vì bị nhà xe đuổi việc, nam tài xế đâm chết 3 người...

Sập tường KCN Nhơn Hòa 5 người chết: Khởi tố Giám đốc Cty Tân Dương

Sập tường KCN Nhơn Hòa 5 người chết: Khởi tố Giám đốc Cty Tân Dương

11:00 10/05/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định vừa thông tin, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Ngọc Khoa – Phó Giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú (Công ty Gia Phú) - Quản lý dự án và Nguyễn Thành Dương - Giám đốc Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương (Công ty Tân Dương) về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định khoản 3 tại Điều 298 Bộ luật Hình sự....

Xây bờ kè lấn chiếm kênh thủy lợi ở Thái Bình

Xây bờ kè lấn chiếm kênh thủy lợi ở Thái Bình

16:50 07/11/2023

Thái Bình - Có vị trí đất ngay gần kênh thủy lợi An Lương (thuộc xã An Tân, huyện Thái Thụy), một hộ dân đã xây bờ kè lấn chiếm...

Vụ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang: Viện kiểm sát đề nghị mức án

Vụ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang: Viện kiểm sát đề nghị mức án

21:50 07/06/2024

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa đề nghị mức án đối với 18 bị cáo vụ sòng bạc ở Nha Trang, trong đó cựu công an nhận hối lộ bảo kê sòng bạc này bị đề nghị 4 - 5 năm tù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra