Tử vong do mắc bệnh bụi phổi silic

12:10 29/11/2023

Nam công nhân 47 tuổi ở huyện Nghi Lộc tử vong sau hơn một năm mắc bệnh bụi phổi silic.

Trước đó, người đàn ông làm việc cho một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh bột đá. Tháng 6/2022, anh thấy sức khỏe yếu, khó thở và ho nhiều, đi khám bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh bụi phổi silic. Nam công nhân sau đó nghỉ việc, về nhà đi chữa trị tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến trung ương hơn một năm nay, song bệnh tình không thuyên giảm.

Theo Bệnh viện Phổi Nghệ An, từ tháng 9/2022 đến nay, 6 công nhân từng có tiền sử làm việc tại doanh nghiệp nói trên đã tử vong. Trong số này có 5 người được xác định mắc bệnh bụi phổi silic, nạn nhân còn lại nghi bị lupus ban đỏ.

Hồi đầu tháng 11, ngành y tế Nghệ An đã phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), thành lập đoàn công tác tổ chức khám, điều tra bệnh nghề nghiệp cho các công nhân làm việc tại doanh nghiệp này. Qua rà soát, ngoài 5 người đã tử vong, 3 bệnh nhân khác cũng được xác định mắc bệnh bụi phổi silic đang điều trị tại nhà và các sở sở y tế, sức khỏe rất yếu. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng silic tự do trong nguyên liệu và thành phẩm tại doanh nghiệp này cao trên 99%.

"Bệnh này khó phát hiện, khiến cơ thể người bệnh yếu dần, đến khi tới bệnh viện và tìm ra nguyên nhân thì gần như đã quá muộn. Để phòng ngừa, người lao động làm việc ở những nơi có bụi cần mang đồ bảo hộ, sử dụng khẩu trang, cải thiện môi trường làm việc", lãnh đạo Bệnh viện Phổi Nghệ An cho hay.

Hiện doanh nghiệp nói trên chưa phản hồi về vụ việc.

Bụi phổi (Pneumoconiosis) là tình trạng bụi bẩn tích tụ trong phổi do hít phải trong nhiều năm và tiến triển thành bệnh. Nguyên nhân chính là người bệnh tiếp xúc với những vật liệu có khả năng phát tán những hạt rất nhỏ xâm nhập vào phổi. Các loại bụi thường gặp nhất là amiăng, bụi than và phổ biến là silic. Bệnh có thể gây triệu chứng ho khan, khạc đờm đen, cảm giác đau nhói ở ngực, tức ngực, khó thở, hụt hơi. Ở giai đoạn đầu, bệnh có thể không có dấu hiệu.

Bụi trong phổi không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Hiện, bệnh bụi phổi chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, mọi người có thể được điều trị kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển bằng cách sử dụng thuốc giảm viêm, rửa phế nang toàn bộ hai phổi, thuốc giảm quá trình xơ hóa phổi, thở oxy.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều bệnh nhi nội trú được chích ngừa vắc xin sởi miễn phí

Nhiều bệnh nhi nội trú được chích ngừa vắc xin sởi miễn phí

08:10 15/08/2024

TS Quang Minh (Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1) cho hay với những trẻ chưa được tiêm đủ hai mũi sởi, sẽ được bác sĩ khám miễn phí, xem có đủ điều kiện để chích ngừa vắc xin sởi hay không.

Đề xuất thành lập chợ mua bán, trao đổi cổ vật

Đề xuất thành lập chợ mua bán, trao đổi cổ vật

16:30 06/09/2024

Sáng 6-9, Hội Cổ vật TP.HCM tổ chức trưng bày chuyên đề Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản, tại Bảo tàng TP.HCM.

Cụ ông 101 tuổi ngã xẹp đốt sống

Cụ ông 101 tuổi ngã xẹp đốt sống

22:10 21/02/2024

Ông Sang, 101 tuổi, ngã bị xẹp đốt sống, đau, khó đi lại, được bác sĩ bơm xi măng sinh học làm cứng đốt sống, khôi phục vận động.

Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi

Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi

09:20 16/06/2024

Tổ công tác Bộ Công an Việt Nam tại UNMISS đã tặng gần 2.000 đồ dùng học tập tới giáo viên, học sinh 2 trường học tại Nam Sudan. Hoạt động diễn ra nhân ngày vì trẻ em châu Phi 16-6.

Gia đình có bốn anh em đều gần 100 tuổi

Gia đình có bốn anh em đều gần 100 tuổi

07:40 22/03/2024

Gia đình cụ Nguyễn Ngọc Quỳnh, 100 tuổi, cùng ba người em trai hơn 90 tuổi là niềm mơ ước của nhiều người ở thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang.

Tuổi trẻ Lâm Đồng phát động ra quân trồng cây gây rừng

Tuổi trẻ Lâm Đồng phát động ra quân trồng cây gây rừng

15:20 28/09/2024

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phát động trồng 2.000 cây xanh hưởng Đợt thi đua cao điểm của tỉnh, chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh này.

Căn bệnh hiếm gặp gây đột quỵ ở trẻ em

Căn bệnh hiếm gặp gây đột quỵ ở trẻ em

10:00 26/07/2024

Nữ sinh 12 tuổi ngất trong giờ học thể dục, nhập viện khi liệt nửa người, bác sĩ phát hiện em mắc bệnh hiếm dẫn đến đột quỵ, dù trước đó không có dấu hiệu cảnh báo.

Đà Nẵng xuất hiện ca nghi đậu mùa khỉ

Đà Nẵng xuất hiện ca nghi đậu mùa khỉ

09:30 19/10/2023

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đà Nẵng lấy mẫu người đàn ông có các triệu chứng, yếu tố lâm sàng bệnh tay chân miệng bội nhiễm, để xét nghiệm đậu mùa khỉ.

Quay cuồng tìm chỗ ở mới vì nhà trọ bị dừng hoạt động

Quay cuồng tìm chỗ ở mới vì nhà trọ bị dừng hoạt động

08:10 17/07/2024

Biết tin chung cư mini tại quận Cầu Giấy của con gái bị gắn biển 'nơi ở không đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy', anh Đức Hải như ngồi trên đống lửa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới