Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là 'giá trị dân tộc'

06:10 19/05/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định, giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “giá trị dân tộc”, trường tồn cùng lịch sử dân tộc Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Ngay từ lúc sinh thời, những hoạt động, lời nói, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã toát lên sự chuẩn mực của một vị lãnh tụ, của một con người chân chính. Mọi việc Bác làm, mọi hành động, suy nghĩ đều là vì dân, vì nước.

Cả cuộc đời, Bác đã hy sinh cho công cuộc giành độc lập, tự do cho đất nước, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là “chuẩn mực Việt Nam” và sẽ trường tồn cùng dân tộc Việt Nam.

Hiện nay, chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới những giá trị lâu dài về xây dựng đạo đức, phong cách, suy nghĩ con người Việt Nam. Đạo đức, phong cách, tư tưởng của Bác đã trở thành giá trị của dân tộc Việt Nam, dù xã hội có phát triển, thay đổi, giá trị này còn mãi.

Cán bộ phải “vừa hồng, vừa chuyên”

Thưa ông, lúc sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến công tác cán bộ. Hiện nay, Đảng ta cũng đang tập trung vào công tác cán bộ để phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước? Theo ông, chúng ta nên tiếp tục học tập những quan điểm về công tác cán bộ của Bác như thế nào?

Bác là người khởi xướng công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lựa chọn con đường phát triển, chế độ xã hội cho đất nước. Bác cũng lựa chọn được đội ngũ cán bộ để xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng có lẽ khó mà học theo được bởi vì Bác thẩm định, nhìn nhận, đánh giá cán bộ rất đặc biệt. Bác nhìn người rất tinh, hiểu rõ người này có thể sử dụng vào việc gì thì phát huy được năng lực tốt nhất.

Sinh thời Bác nói, là cán bộ phải “vừa hồng vừa chuyên”. Hồng tức là phải có đạo đức cách mạng, có lý tưởng; chuyên là phải có chuyên môn giỏi, có khả năng, có tri thức. Bác nhấn mạnh “vừa hồng vừa chuyên”, nhưng đưa yếu tố “hồng” lên trước, tức là đạo đức lên trước. Bác nói, con người có tài mà không có đức thì vô dụng, nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.

Tiền Phong PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) 1

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)

Chúng ta biết, khi đất nước mới thành lập sau Cách mạng Tháng Tám, rất nhiều nhân sĩ, trí thức không phải đảng viên nhưng khi Bác mời gọi thì đều tận tâm, tận lực mang hết khả năng, suy nghĩ, tình cảm của mình ra phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân. Đất nước khó khăn, họ sẵn sàng hy sinh tất cả để cống hiến cho đất nước, điều đó thể hiện biệt tài cảm hoá, biệt tài dùng người của Bác.

Với công tác cán bộ, tôi rất mong muốn chúng ta học Bác ở việc nhấn mạnh việc rèn luyện đạo đức cách mạng để những người đứng ra đảm nhiệm công việc chung phải tận tâm, tận lực phục vụ đất nước, nhân dân, không được tư lợi. Sinh thời, Bác rất quan tâm đến việc chống chủ nghĩa cá nhân, bởi điều này sinh ra thói tư lợi, ham hố quyền lực, ham hố vật chất, ganh ghét, đố kỵ nhau.

Trong bài báo cuối cùng đăng trên báo Nhân Dân (3/2/1969), Bác đặt tựa đề là “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Bác mong muốn cán bộ phải có đạo đức, tận tuỵ làm việc công, phụng sự quốc gia, dân tộc, chứ nếu tư lợi thì không được. Vừa rồi có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, tôi nghĩ do họ chưa thắng được chủ nghĩa cá nhân trong con người họ

Cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Cựu tổng giám đốc lừa đảo tại dự án Cồn Tân Lập bị tuyên án 18 năm tù

Cựu tổng giám đốc lừa đảo tại dự án Cồn Tân Lập bị tuyên án 18 năm tù

22:20 12/06/2023

Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án hai bị cáo “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và kiến nghị “xem xét vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa” tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang.

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Giáo dục công dân

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Giáo dục công dân

09:00 29/06/2023

*VTC News tiếp tục cập nhật Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Giáo dục công dân được cập nhật nhanh và chính xác nhất trên báo VTC News. Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Thông tin từ Bộ GD&ĐT, toàn quốc có 63 hội đồng thi với 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký là 1.024.063, trong đó 11.665 thí sinh chưa làm thủ tục dự thi, chiếm tỷ lệ 1,14% so với số đăng ký dự thi. Hôm qua 28/6, các thí sinh làm bài...

Nổ lớn, cháy kho hàng nằm ngay phía sau cây xăng

Nổ lớn, cháy kho hàng nằm ngay phía sau cây xăng

10:50 23/11/2023

Một vụ cháy lớn xảy ra tại một kho hàng trên đường Lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Cột khói đen cao hàng chục mét, kèm theo mùi khét nồng nặc khiến người dân xung quanh hoảng sợ.

Giám đốc Sáng tạo Tuấn Saker bị khởi tố

Giám đốc Sáng tạo Tuấn Saker bị khởi tố

10:30 23/02/2023

Lào Cai - Công an thị xã Sa Pa đã ra quyết định khởi tố hot tiktoker Tuấn Saker vì hành vi tàng trữ ma tuý.

Người đàn ông đi tập thể dục không thấy về, 1 ngày sau gia đình hay tin đã chết trôi sông

Người đàn ông đi tập thể dục không thấy về, 1 ngày sau gia đình hay tin đã chết trôi sông

12:10 17/04/2024

Theo gia đình cho hay, nạn nhân nam ra khỏi nhà đi tập thể dục, sau đó gia đình mất liên lạc.

Nam thanh niên để lại xe máy trên cầu Bến Thuỷ 2 rồi nhảy sông tự vẫn

Nam thanh niên để lại xe máy trên cầu Bến Thuỷ 2 rồi nhảy sông tự vẫn

19:10 03/09/2023

Nam thanh niên ở TP Vinh, Nghệ An rời nhà đi vào tối ngày 1/9, sau đó xe máy của người này được phát hiện trên cầu Bến Thủy 2.

Vụ cháy chung cư 56 người chết ở Hà Nội: Khởi tố 6 cựu cán bộ công an, thanh tra xây dựng

Vụ cháy chung cư 56 người chết ở Hà Nội: Khởi tố 6 cựu cán bộ công an, thanh tra xây dựng

19:40 31/01/2024

Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội khởi tố thêm 6 cựu cán bộ công an, thanh tra xây dựng liên quan vụ cháy chung cư mini khiến 56 người chết.

TP.HCM: Chúng ta nói cần cây xanh nhưng chúng ta đang cư xử thế này đây

TP.HCM: Chúng ta nói cần cây xanh nhưng chúng ta đang cư xử thế này đây

10:40 12/08/2023

Đổ bê tông kín, đóng đinh, đóng khung sắt vào thân cây hay cắt tỉa cây xanh vô tội vạ là những hành vi đã xảy ra.

Chân người ở gần hồ Tuyền Lâm Đà Lạt

Chân người ở gần hồ Tuyền Lâm Đà Lạt

11:50 01/06/2024

Người dân khi xuống khu du lịch ở hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, phát hiện chân người nằm trên đường, trong tình trạng phân hủy, nên báo cảnh sát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra