Từ trại cai nghiện tới đường chạy marathon

06:10 03/06/2024

Kallup McCoy từng nghiện ngập suốt 14 năm trước khi tìm thấy lối thoát cho bản thân qua chạy bộ.

Lớn lên trong gia đình có cha là người bán cần sa, McCoy lần đầu tiếp xúc với ma túy khi mới 9 tuổi. Thời trung học, anh sử dụng ma túy đá để tìm cảm hứng. Sau đó, McCoy dấn sâu vào con đường nghiện ngập, sử dụng heroin và fentanyl - một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh gấp 50 lần heroin.

"Tôi đã sống không có mục đích, không lý tưởng, như ở trong một cơn bão. Tôi từng nghĩ mình là đồ rác rưởi, không xứng đáng hít thở không khí xung quanh", McCoy chia sẻ trong bộ phim "Runner's High" của đạo diễn Cameron Wilson. Đây là bộ phim tái hiện câu chuyện về con đường lột xác, làm lại cuộc đời của anh.

Năm 19 tuổi, McCoy có con đầu tiên. Chàng trai người Cherokee, bộ tộc có số lượng người lớn nhất tại Mỹ, có con thứ hai với người phụ nữ khác một năm sau đó. Con cái tạo động lực để McCoy xin việc ở công trường, nhưng chừng đó không đủ để anh thoát khỏi vũng lầy.

McCoy tiếp tục sử dụng ma túy mỗi khi rảnh và gần như không thể làm chủ bản thân. Anh sử dụng chất kích thích ngay cả khi con trai năm tuổi đứng ngoài đập cửa phòng tắm. McCoy từng ba lần cố tự tử bằng cách dùng ma túy quá liều nhưng bất thành. Mỗi lần được cứu sống, anh lại hối hận vì mình vẫn còn tồn tại.

Bước ngoặt đến với McCoy vào tháng 3/2017, sau khi anh bị bắt vì liên tục vi phạm pháp luật. Trong trại giam Swain County, McCoy buộc phải cai nghiện mà không có sự trợ giúp y tế.

"Cảm giác đó giống như bị cúm nặng gấp 1.000 lần vậy", McCoy mô tả. Anh nhớ lại cảm giác cơ thể co giật, vã mồ hôi và buồn nôn khi nằm trong phòng giam.

Tuy nhiên, chính trong khoảng thời gian đen tối nhất đời, McCoy tìm thấy ánh sáng le lói của hy vọng. Anh bắt đầu cầu nguyện, tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống. Một mục sư đã đến thăm và chia sẻ với anh về Kinh Thánh. McCoy nhận ra sự tương đồng kỳ lạ giữa cách cư xử của mục sư với người cha quá cố của mình. Cuộc gặp gỡ định mệnh ấy đã thay đổi McCoy.

"Khi chúng ta tìm kiếm câu trả lời với một tâm trí cởi mở, tạo hóa sẽ đáp lại lời thỉnh cầu. Tôi đã ở trong trạng thái đó", McCoy kể lại.

McCoy bắt đầu nhịn ăn, ban đầu vì mục đích tâm linh, sau đó vì sức khỏe. Anh lao vào tập luyện, chạy bộ lên xuống cầu thang hàng giờ liền, tham gia các buổi tập luyện thể lực với bạn tù. Việc đọc sách và viết nhật ký đều đặn cũng giúp McCoy định hình lại tư duy.

Sau khi ra tù, McCoy đam mê chạy bộ. Hầu hết các ngày trong tuần, anh đều chạy bộ 24 km đến lớp học cai nghiện và đạp xe một giờ mỗi ngày. Anh nhận ra bản thân có thể dùng chạy bộ cho một mục đích lớn hơn - giúp đỡ người khác.

Ngày 14/5/2018, McCoy bắt đầu hành trình chạy bộ 1931 km dọc theo "Con đường Nước mắt" - hành trình tưởng nhớ cuộc di cư đầy bi thương của bộ tộc Cherokee vào những năm 1830. McCoy đã hoàn thành chặng đường dài 40 ngày này vào đúng sinh nhật của anh, 28/6.

Chạy ultra marathon đã dạy cho McCoy cách đối mặt và vượt qua nỗi đau. Quan trọng hơn, bộ môn này giúp anh thấy rõ rằng có thể giúp đỡ những người khác cùng hoàn cảnh thông qua chạy bộ.

"Nghiện ngập là một vòng xoáy ích kỷ. Nó khiến thế giới của bạn chỉ xoay quanh bản thân. Tôi muốn chạy vì một điều gì đó lớn lao hơn bản thân mình", McCoy nói.

Sau khi hoàn thành án tù và tiếp tục phục hồi, McCoy tham gia các hoạt động cộng đồng và chia sẻ động lực vượt qua nghiện ngập. Anh trở thành HLV chạy bộ, HLV cá nhân và tiếp tục tham gia các giải chạy marathon. Đến nay, McCoy đã hoàn thành bốn giải marathon, bốn giải ultra marathon cự ly 80 km và hai giải Ironman 70.3.

Năm 2020, McCoy thành lập RezHOPE, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người Cherokee cai nghiện. Tháng 3/2023, chàng trai sinh năm 1987 và vợ thành lập Gadugi House - trung tâm cai nghiện dành cho nam giới ở Cherokee.

"Tôi muốn để lại một di sản, một thứ gì đó có thể thay đổi cuộc đời của những người khác. Tôi chỉ là một người đang cố gắng làm cho thế giới tốt đẹp hơn", McCoy nói.

Vĩnh San

Có thể bạn quan tâm
Kiptoo Edwin: 'Tôi khó phá mốc sub2:30 tại VM Quy Nhơn'

Kiptoo Edwin: 'Tôi khó phá mốc sub2:30 tại VM Quy Nhơn'

15:30 22/06/2024

Ứng viên vô địch người Kenya Kiptoo Edwin nói đường dốc và mưa nắng thất thường ở Quy Nhơn là cản trở lớn để phá mốc sub2:30 từng lập trước đó tại VM Huế 2024.

Lãnh đạo Uỷ ban Olympic Malaysia: 'Chúng ta phải nhìn vào Việt Nam'

Lãnh đạo Uỷ ban Olympic Malaysia: 'Chúng ta phải nhìn vào Việt Nam'

12:30 22/05/2023

Tan Sri Mohamad Norza Zakaria, người đứng đầu Uỷ ban Olympic Malaysia, cho rằng những gì quốc gia này giành được tại SEA Games 32 là đáng báo động. Họ phải coi thành tích của thể thao Việt Nam là mục tiêu phấn đấu...

Kiptum thăng tiến nhanh thế nào

Kiptum thăng tiến nhanh thế nào

07:30 15/02/2024

Kỷ lục gia vừa tử nạn Kelvin Kiptum bắt đầu sự nghiệp chạy bộ từ 2013, nhưng đến cuối 2022 mới lần đầu thi marathon và trở thành siêu sao số một thế giới sau một năm chỉ qua ba lần chạy cự ly này.

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

15:10 16/11/2023

UBND quận Kiến An ( Hải Phòng ) vừa phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức lễ công bố Giải chạy chinh phục đỉnh Thiên...

Albania, ‘bé hạt tiêu’ của EURO 2024 và giấc mơ nối dài câu chuyện cổ tích

Albania, ‘bé hạt tiêu’ của EURO 2024 và giấc mơ nối dài câu chuyện cổ tích

11:50 05/06/2024

Với vị trí thứ 66 thế giới, Albania là đội có thứ hạng thấp thứ hai EURO 2024, chỉ hơn Georgia. Tuy nhiên đội bóng nhỏ bé được dẫn dắt bởi HLV Sylvinho đang ấp ủ một giấc mơ lớn, sau khi gây ra vô số bất ngờ ở chiến dịch vòng loại.

Nhiều Đại kiện tướng quốc tế dự giải vô địch cờ vua đồng đội quốc gia

Nhiều Đại kiện tướng quốc tế dự giải vô địch cờ vua đồng đội quốc gia

06:20 15/04/2024

Ngày 13/4, 408 kỳ thủ đã bước vào tranh tài tại Giải vô địch cờ vua đồng đội quốc gia tổ chức ở thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu).

Chân dung đại gia Lê Xuân Trường xây dự án sinh thái “khủng” ở Tam Đảo

Chân dung đại gia Lê Xuân Trường xây dự án sinh thái “khủng” ở Tam Đảo

14:30 19/10/2023

Thông tin về việc Công ty CP Nam Tam Đảo của đại gia Lê Xuân Trường (sinh năm 1970) vừa lập một báo cáo liên quan đến Khu du lịch sinh thái số 2, có tổng diện tích 68ha tại xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang thu hút sự chú ý của dư luận. Về chủ đầu tư, Công ty CP Nam Tam Đảo trực thuộc Công ty CP đầu tư Lạc Hồng, được thành lập vào năm 2004, có trụ sở tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tính đến tháng...

Ngư dân tranh tài đua thuyền, kỷ niệm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng

Ngư dân tranh tài đua thuyền, kỷ niệm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng

14:30 29/03/2023

Đà Nẵng - Sáng 29.3, UBND phường Nại Hiên Đông đã tổ chức giải đua thuyền tại khu vực chân cầu Thuận Phước nhằm chào mừng kỉ niệm 48 năm...

Trước trận gặp Việt Nam, HLV tuyển Iraq kêu gọi các học trò 'tỏ thái độ chuyên nghiệp'

Trước trận gặp Việt Nam, HLV tuyển Iraq kêu gọi các học trò 'tỏ thái độ chuyên nghiệp'

03:00 11/06/2024

HLV của đội tuyển Iraq, Jesus Casas, tuyên bố trận đối đầu với Việt Nam vào ngày mai 'không phải là không quan trọng'. Ông lưu ý rằng tất cả các cầu thủ đều phải cống hiến hết mình khi Iraq thi đấu trước khán giả nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra