Tủ sách Đinh Hữu Dư: Chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng khó

09:30 01/09/2023

Thầy Nay Khôn, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn ở Krông Pa, cho biết từ khi có Tủ sách Đinh Hữu Dư, việc dạy học của giáo viên trong trường thuận lợi hơn vì không còn rào cản ngôn ngữ.

Học sinh điểm trường Ia Jip, trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai chọn sách, truyện tại Tủ sách Đinh Hữu Dư. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Gia Lai do Đoàn Cơ sở Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực miền Trung-Tây Nguyên trao tặng năm 2021 cho điểm trường Ia Jip, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Em Rơ Ô H'Hoai, người dân tộc Jrai, học sinh lớp 5D, điểm trường Ia Jip, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, cho biết em và các bạn rất thích đọc sách thiếu nhi và truyện tranh. Hai năm qua, việc đọc sách, truyện từ Tủ sách Đinh Hữu Dư giúp em nâng cao khả năng đọc, viết tiếng Việt, hiểu bài giảng nhanh hơn và tự tin hơn trong học tập.

Học sinh điểm trường Ia Jip, trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đọc sách, truyện tại Tủ sách Đinh Hữu Dư. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Chúng tôi ghé thăm điểm trường Ia Jip trong những ngày cuối tháng Tám. Các giáo viên và học sinh trong trường đã sắp xếp ngăn nắp những cuốn sách, bộ truyện để chào đón năm học mới.

Lần này, Chi đoàn Thanh niên TTXVN khu vực Tây Nguyên đã bổ sung hàng trăm cuốn sách, truyện cho Tủ sách Đinh Hữu Dư để giáo viên trong trường luân phiên sách, truyện đến điểm trường lẻ, đa dạng kiến thức cho các em.

Khi học sinh được nâng cao tiếng Việt, giáo viên trong trường cũng vơi bớt phần nào nỗi lo truyền đạt kiến thức cho các em người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Thầy Nay Khôn, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, cho biết từ khi có Tủ sách Đinh Hữu Dư, việc dạy học của giáo viên trong trường thuận lợi hơn vì không còn rào cản ngôn ngữ.

Thấy các em ham mê đọc sách, truyện, thầy cô cũng rất hạnh phúc bởi nơi đây điều kiện vui chơi thiếu thốn, gia đình khó khăn nên học sinh rất thiệt thòi. Tủ sách Đinh Hữu Dư vừa là kho kiến thức bổ ích cho các em và cũng là sân chơi giải trí của học sinh sau mỗi giờ học.

Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn thuộc xã Chư Drăng là xã đặc biệt khó khăn của huyên Krông Pa với 5 điểm trường. Trường có 23 lớp với 591 học sinh.

Tại điểm đặt Tủ sách Đinh Hữu Dư ở thư viện điểm trường Ia Jip, sách truyện luôn được sắp xếp gọn gàng, bảo quản ngăn nắp. Các thầy cô ở Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn còn sáng tạo, làm các kệ sách thủ công ở cuối lớp để học sinh có thể chọn sách, truyện ngay trong lớp khi mùa mưa không đến thư viện được.

Theo cô Đoàn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, huyện Krông Pa, với nguồn truyện dồi dào từ Tủ sách Đinh Hữu Dư, nhà trường phát động và xây dựng được văn hóa đọc trong học sinh thông qua hoạt động như: đọc truyện giữa giờ vào thứ Tư hàng tuần, đọc truyện 15 phút đầu giờ và đọc truyện trong giờ tăng cường tiếng Việt.

Bên cạnh đó, trường tổ chức nhiều hội thi như: Hội thi “Em yêu tủ sách lớp em,” “Mỗi tuần 1 câu chuyện hay,” “Hội thi Giao lưu tiếng Việt”... nhằm nâng cao khả năng đọc thành tiếng, đọc hiểu cho học sinh. Tất cả hoạt động đọc của học sinh đều được các em thực hiện một cách tự giác, trở thành thói quen trong nhà trường.

Cô Đoàn Thị Thúy chia sẻ thêm nhờ Tủ sách Đinh Hữu Dư và chỉ đạo quyết liệt của nhà trường cũng như lòng nhiệt tình, tâm huyết của giáo viên, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đã xây dựng cho học sinh thói quen đọc sách tốt. Các giờ đọc truyện luôn là giờ học thoải mái, học sinh mong đợi, từ đó chất lượng môn Tiếng Việt được nâng cao.

Trước đó, năm 2021, Đoàn Cơ sở Thanh niên TTXVN khu vực miền Trung-Tây Nguyên tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư và sân chơi mơ ước cho học sinh điểm trường Ia Jip, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Chương trình thành công bởi những người thụ hưởng hào hứng đón nhận, có sức lan tỏa, chắp cánh ước mơ cho học sinh những vùng khó khăn, thiếu thốn.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Chi đoàn Thanh niên TTXVN khu vực Tây Nguyên khẳng định tiếp nối những chương trình trước, không dừng lại ở đây, các đoàn viên thanh niên TTXVN sẽ viết tiếp ước mơ còn dang dở của phóng viên Đinh Hữu Dư đến nhiều điểm trường khó khăn khác để học sinh vùng dân tộc thiểu số được tiếp cận gần hơn với sự phát triển của xã hội. Đây cũng là bước đệm góp phần giúp các em nâng cao tri thức, thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai./.

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

Hải Dương: Sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

11:00 01/08/2023

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 (lần 4) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức chiều 31/7, Sở Xây dựng đã báo cáo 2 nội dung liên quan đến việc xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh gồm: Đề án phát triển Nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 và việc xác định danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo hướng dẫn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng. Kiến ThứcToàn cảnh phiên họp UBND tỉnh Hải...

Nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm

Nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm

17:30 04/07/2023

HUẾ - Công an TP. Huế phát hiện, xử lý nhóm thanh thiếu niên tàng trữ nhiều dao, kiếm tự chế nguy hiểm.

Giải phóng mặt bằng 380 hộ dân dự án đường trục trung tâm TP Biên Hoà

Giải phóng mặt bằng 380 hộ dân dự án đường trục trung tâm TP Biên Hoà

16:50 13/10/2023

Đồng Nai - Ngày 13.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, để triển khai dự án đường trục...

Truy tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên

Truy tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên

13:50 12/01/2024

Ngày 12/1, thông tin từ Viện KSND tỉnh Phú Yên, cơ quan này vừa truy tố các bị can Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) và Đỗ Duy Vinh (SN 1956, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên) ra trước TAND cùng cấp để xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, tháng 9/2007, UBND tỉnh Phú Yên quyết định giao 1.183 m2...

Khởi tố giang hồ 'Quân Idol' ở Quảng Trị thêm 4 tội

Khởi tố giang hồ 'Quân Idol' ở Quảng Trị thêm 4 tội

23:20 17/11/2023

Ngày 17/11, Công an tỉnh Quảng Trị ra thông cáo về kết quả điều tra mở rộng các vụ án hình sự do Nguyễn Quốc Quân (32 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cùng đồng phạm thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo cơ quan công an, điều tra mở rộng vụ án Nguyễn Quốc Quân và đồng phạm “Bắt giữ người trái pháp luật” thực hiện vào ngày 17/8/2021 tại huyện Hướng Hóa, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát...

Bộ trưởng Giáo dục chia sẻ với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Bộ trưởng Giáo dục chia sẻ với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

11:10 15/05/2024

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kì 2020 - 2025 cho PGS.TS Nguyễn Đức Sơn.

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: THPT Yên Hòa dẫn đầu về tỷ lệ chọi

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: THPT Yên Hòa dẫn đầu về tỷ lệ chọi

13:20 10/05/2024

Toàn thành phố có 106.492 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, số nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 lần lượt là 102.770 và 64.137. Tỉ lệ chọi cao nhất năm nay là Trường THPT Yên Hòa với 1/3,1 trong khi con số này năm ngoái là 1/3,55 đối với Trường Khương Hạ.

Bắt người đàn ông chuyên lừa phụ nữ vào khách sạn 'tâm sự' rồi lấy tài sản

Bắt người đàn ông chuyên lừa phụ nữ vào khách sạn 'tâm sự' rồi lấy tài sản

11:50 07/03/2024

Thông qua mạng xã hội, Ngân làm quen với các cô gái, sau đó đưa các cô vào khách sạn để 'tâm sự' rồi dùng thủ đoạn lấy xe máy, điện thoại.

Một trường học ở Hà Nội thưởng 3 chỉ vàng cho học sinh tiêu biểu

Một trường học ở Hà Nội thưởng 3 chỉ vàng cho học sinh tiêu biểu

11:10 23/05/2024

Hai học sinh tiêu biểu năm học 2023-2024 của Trường Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội) vừa được nhà trường trao thưởng 3 chỉ vàng. Điều đáng nói, trường này duy trì hoạt động thưởng vàng cho học sinh, giáo viên xuất sắc từ 5 năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra