Từ học sinh giỏi quốc gia cho tới thủ khoa trường sư phạm

16:40 26/06/2023

Một nam sinh người Đà Nẵng năm xưa khi được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học đã gây ngạc nhiên khi chọn học ngành sư phạm, thì nay đã vừa tốt nghiệp thủ khoa trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Trịnh Quang Thạch đại diện cho 1.300 sinh viên tốt nghiệp cùng đợt phát biểu tại lễ ra trường - Ảnh: ĐHSP Hà Nội.

Những ngày này chàng trai Trịnh Quang Thạch (ngụ tại đường Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng) đang tất bật chuẩn bị giáo án để bước vào hành trình mới của một người thầy. Thạch học sư phạm và kiên định theo đuổi đam mê tới cùng.

ĐỌC THÊM
  • Không hối hận vì đã chọn nghề giáo!
  • Chọn nghề giáo là chấp nhận hi sinh
  • "Đã chọn nghề giáo, không nghĩ đến chuyện được và mất"

Thạch từng là học sinh Trường chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng, đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia năm lên lớp 11 và thuộc diện xét thẳng vào nhiều trường, nhưng Thạch đã chọn theo nghề dạy học.

Vì sao chọn ngành sư phạm?

Trong ngôi nhà trên đường Phan Chu Trinh, ông ngoại của Thạch là ông Nguyễn Văn Nhân (70 tuổi) thỉnh thoảng lại bấm điện thoại gọi cho cháu để hỏi han tình hình. Việc Thạch theo đuổi nghề dạy học có sự ủng hộ rất lớn từ ông.

Thầy giáo Hoàng Kim Mỹ - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) là người đã đồng hành với Thạch suốt 3 năm THPT.

Theo thầy Mỹ, Thạch học nổi trội và đủ điều kiện để chọn cho mình một ngành học "hot", nhưng việc em chọn vào sư phạm đã khiến nhiều người bất ngờ.

Thạch cùng ông bà ngoại - Ảnh: B.D.

Trịnh Quang Thạch nói ước mơ làm thầy giáo được khởi nguồn khi Thạch lên lớp 2. Trong một lớp học thêm để thi vào một trường được xem là "top" của TP Đà Nẵng, giờ giảng bài của cô giáo dạy môn Tiếng Việt đã khơi dậy những cảm xúc mãnh liệt.

Ước mơ đó cứ lớn dần cho tới khi Thạch đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý.

  • Chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm năm nay ra sao?ĐỌC NGAY

Kỳ thi HSG Quốc gia năm 2017, Thạch lọt vào đội tuyển tham dự và đạt giải nhì. Năm lên 12, Thạch tiếp tục giật giải khuyến khích.

Khi nghe con trai bày tỏ nguyện vọng chọn học ĐH Sư phạm, mà lại một ngành học "ít hot" như Sư phạm Địa lý, bà Nguyễn Thị Khánh Duyên - mẹ Thạch đã kiên quyết ngăn cản.

Hiện thực hóa giấc mơ làm thầy

Hàng tháng trời trôi qua, sự chín chắn trong suy nghĩ của Thạch cùng sự ủng hộ của ông ngoại và người cha đã khiến người mẹ dần thay đổi cách nghĩ về lựa chọn của con trai.

Thạch cho biết khi vào Trường ĐHSP Hà Nội, những tiết dạy của thầy cô giáo luôn làm cậu háo hức.

"Ngay tiết ban đầu các thầy cô đều đưa ra thông điệp rằng chúng tôi đã ngồi vào đây thì lý tưởng lớn nhất, cái quan trọng nhất là làm một người thầy.

Muốn thế thì học phải vì mục tiêu làm thầy, giáo dục nhân cách chứ không phải học để qua môn, đối phó. Tôi thấm những câu nói đó và luôn học với tất cả lòng say mê" - Thạch kể.

Những ngày giữa năm 2023, sau 3,5 năm miệt mài học tập (Thạch ra trường sớm 5 tháng), Thạch nhận được điện thoại từ Phòng Hành chính, đối ngoại đề nghị viết bài phát biểu đại diện cho 1.300 sinh viên trong lễ tốt nghiệp ra trường.

Lúc đó cậu mới biết mình đã đậu "thủ khoa", đại diện xuất sắc của trường trong đợt ra trường này với điểm trung bình là 3.984/4.

Tân cử nhân Trịnh Quang Thạch - Ảnh: B.D.

Chúng tôi ghé nhà Thạch khi cậu vừa trúng tuyển chính thức, trở thành giáo viên dạy học tại THCS FPT Đà Nẵng. Mẹ Thạch là công nhân, ba làm trong một doanh nghiệp nhỏ. Thạch là con đầu, sau cậu còn có một người em hiện đang theo học cao đẳng nghề.

Thạch tốt nghiệp thủ khoa, điểm tốt nghiệp trung bình cao nhất lịch sử Khoa Sư phạm Địa lý của ĐH Sư phạm Hà Nội, tiếng Anh IELTS 7.0 và đăng ký tuyển dụng vào THCS FPT Đà Nẵng.

Khi mời phỏng vấn nhận công việc và đọc hồ sơ của cậu, bộ phận nhân sự ở nơi tuyển dụng đã rất bất ngờ.

  • Sĩ tử tranh suất vào lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, có môn tỉ lệ chọi 1/29ĐỌC NGAY

Với thành tích học tập vượt trội, chàng thủ khoa quê Đà Nẵng nhận được rất nhiều lời mời về làm việc, trong đó các thầy cô ở ĐHSP Hà Nội cũng ngỏ lời muốn giữ lại trường nhưng Thạch chọn con đường về quê làm việc để gần gia đình.

"Tôi sẽ làm việc ở FPT 2 năm và sau đó sẽ đi qua Hàn Quốc du học, tiếp tục theo con đường học tập" - Thạch nói.

"Khi chọn theo học sư phạm thì mỗi người trong chúng ta đều đau đáu, suy tư về hành trình của chính mình. Nhưng khi có đam mê, lòng nhiệt huyết thì chúng ta sẽ được dẫn dắt. Nếu ai cũng không chọn ngành sư phạm thì sẽ không có người thầy trong xã hội" - Thạch nói.

"Tôi là người đã trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn làm hồ sơ và kết nạp Thạch vào Đảng năm em lên lớp 12 nên tôi cảm nhận được ở em lý tưởng, tâm huyết và tình yêu với nghề dạy học cao quý. Câu chuyện của Thạch đã truyền cảm hứng cho học sinh có đam mê, tâm huyết với ngành sư phạm" - Thầy Trần Văn Vụ, tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng.
Có thể bạn quan tâm
Lễ khai giảng cho hơn 2,2 triệu học sinh Hà Nội diễn ra thế nào?

Lễ khai giảng cho hơn 2,2 triệu học sinh Hà Nội diễn ra thế nào?

20:30 24/08/2023

Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 được tổ chức thống nhất tất cả các trường trên toàn TP, lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp.

Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

23:00 29/05/2023

Sự việc xảy ra chiều 29/5, tại khu vực trước Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú). Trong lúc khảo sát vị trí đặt camera ở khán đài chương trình Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, ông Phạm Ngọc H. (SN 1963, trú TP Nha Trang) đã ngã từ trên khán đài xuống đất. Ông H. được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng đã tử vong. Hiện, sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ. Ông H. là đạo diễn của một đài...

Tài xế bị tảng đá lớn đè trúng, tử vong trong cabin

Tài xế bị tảng đá lớn đè trúng, tử vong trong cabin

13:00 02/07/2023

Chiều 1/7, trên địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xảy ra vụ tai nạn lao động trong lúc điều khiển phương tiện để lấy đất đá thi công công trình thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân khiến một tài xế xe máy đào tử vong.

Ông Đỗ Phong Hóa làm phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

Ông Đỗ Phong Hóa làm phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

11:30 20/09/2024

Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Phong Hóa (46 tuổi) làm phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.

Đàn cá heo khoảng 30 con xuất hiện tại vùng biển Cô Tô

Đàn cá heo khoảng 30 con xuất hiện tại vùng biển Cô Tô

15:00 22/01/2024

Những ngày gần đây, tại vùng biển Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh liên tục xuất hiện những đàn cá heo, cá voi được người dân ghi lại.

Cộng hưởng tinh thần 'tương thân, tương ái' từ Singapore

Cộng hưởng tinh thần 'tương thân, tương ái' từ Singapore

11:10 17/09/2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt trong cơ quan đại diện ngoại giao và các cơ quan đại diện bên cạnh, trong cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Tây Nguyên, Nam Bộ đón mưa lớn đỉnh điểm

Tây Nguyên, Nam Bộ đón mưa lớn đỉnh điểm

04:30 23/06/2024

Dự báo từ chiều tối nay đến đêm mai (23/6), Tây Nguyên và Nam Bộ đón một đợt mưa lớn diện rộng, cục bộ có mưa rất to. Miền Bắc và Miền Trung chiều tối và đêm nay cũng có mưa rải rác, cục bộ có mưa to.

Siết cổ tài xế xe Grab bằng dây sạc điện thoại để cướp xe, tiền

Siết cổ tài xế xe Grab bằng dây sạc điện thoại để cướp xe, tiền

13:00 11/10/2023

Chương thuê một chiếc xe ôm công nghệ chở mình từ TP.HCM về tỉnh Bến Tre rồi ra tay cướp.

Công an dựng hiện trường vụ chú rể đuổi đánh tài xế xe ben

Công an dựng hiện trường vụ chú rể đuổi đánh tài xế xe ben

12:30 16/07/2024

Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) làm việc với chú rể đánh tài xế xe ben sau va chạm và dựng hiện trường để xác định lỗi ban đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới