Tử hình thiếu phụ đa tình phóng hoả khu trọ làm cô gái mang thai tử vong

17:40 31/08/2023
Vì hành vi phóng hoả của Trần Thị Thanh Hải mà cô gái đang mang thai tử vong và 5 người khác bị thương tổn từ 4% đến 87%. Ảnh: Quang Việt

Hà Nội - Trần Thị Thanh Hải có chồng, con song vẫn quan hệ với thanh niên kém tuổi rồi xảy ra mâu thuẫn, nên cô ta mua xăng mang tới khu chung cư mini có nhiều người thuê, phóng hoả làm 6 nạn nhân thương vong.

Chiều 31.8, kết thúc phiên toà sơ thẩm, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Trần Thị Thanh Hải (30 tuổi, ở Nam Định) tử hình về tội "Giết người và Huỷ hoại tài sản".

Hải là bị cáo gây nên vụ phóng hoả nghiêm trọng xảy ra tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, xảy ra gần 18 tháng trước, làm chết một cô gái, 5 người bị thương, trong đó có nạn nhân bỏng thương tổn tới 87%, với những vết thương chằng chịt trên người.

Theo cáo buộc, Hải đã có chồng con. Giữa năm 2019, hai vợ chồng tìm được việc làm và chuyển đến sinh sống ở Hà Nội, thuê nhà trọ ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Trong khoảng thời gian này, dù đang chung sống với chồng nhưng Hải vẫn lấy tên là Hải Anh làm quen với anh Chẩu Việt H (29 tuổi, ở Tuyên Quang) và nói dối chưa kết hôn.

Đầu năm 2020, Hải và anh H phát sinh quan hệ tình cảm nhưng lại thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Do đó, anh H chủ động chấm dứt mối quan hệ. Để níu kéo, Hải nói dối anh H là mình đang có thai, yêu cầu anh chịu trách nhiệm.

Do không muốn gặp Hải, anh H chuyển tới ở trọ cùng anh họ ở phòng trọ số 602, số 4, ngõ 60, đường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau khi biết anh H chuyển chỗ ở, cho rằng người anh họ xúi giục kích động bạn trai chấm dứt quan hệ với mình. Hải đã mua xăng để gây án.

Khoảng 15h ngày 31.3.2022, bị cáo mua hơn 1 lít xăng và tối cùng ngày tới khu chung cư mini nơi anh H trọ.

Camera an ninh ghi lại việc Hải đánh diêm đến lần thứ 6-7 mới được, rồi ném que diêm cháy vào chiếc xe bị cáo vừa đổ xăng lên.

Chiếc xe máy bùng cháy và gây cháy toàn bộ khu vực chân cầu thang tầng 1 của nhà trọ. Thấy lửa bùng lên, bị cáo bỏ chạy, cởi áo khoác vứt bỏ tại khu vực cổng nhà trọ rồi lái xe về nhà.

Ngọn lửa bốc lên, làm mất điện toàn bộ khu nhà trọ, hệ thống thang máy không hoạt động được. Những người thuê nhà hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng trọ, chen lấn chạy xuống cầu thang bộ, là lối thoát duy nhất của khu nhà để ra bên ngoài.

Trong đó, chị A, đang mang thai, ở trọ phòng 601 nghe tiếng hô hoán thì chạy ra cầu thang bộ nhưng đến tầng 1 thì bị ngạt khói và ngã vào đám cháy dẫn đến tử vong tại chỗ.

Chị Bùi Thị Vân A bế hai con nhỏ chạy ra ngoài, xuống đến tầng 4 thì không thể đi tiếp do khói nghi ngút, tường, lan can cầu thang rất nóng làm chị và 2 cháu bé bỏng nhiều chỗ.

Nhiều người khác trong nhà trọ cũng bị ngạt và bỏng nhiều nơi trên cơ thể ở nhiều mức độ khác nhau. Gia đình chủ nhà trọ là ông Nghiêm Văn Lý ở tầng 2 đều chạy thoát ra ngoài được.

Trong số các nạn nhân sống sót, song bị thương tổn sức khoẻ nặng còn có anh D (kĩ sư, quê Thái Nguyên) mất 87% với các vết bỏng chi chít trên người. Trong đó, hai bàn tay của anh D hiện biến dạng.

Hậu quả của vụ án, việc Hải phóng hoả làm hư hỏng 13 xe máy, 1 xe máy điện, 1 xe đạp của những người ở trong tòa nhà. Ngoài ra, nhiều tài sản của chủ nhà trọ cũng bị hư hỏng như 21 bộ điều hòa, hệ thống điện, đèn, máy bơm, quạt, ti vi. Tường, trần toàn bộ nhà, các phòng bị ám khói, bong tróc…

Tại toà, Hải phủ nhận và cho rằng, bản thân là người chủ động chia tay Hoàng. Giải thích về hành vi của mình là do bản thân không kiểm soát được những bức xúc về mặt tinh thần bị dồn nén.

Bị cáo trình bày rằng, bản thân không có mục đích giết người. Song cả chủ toạ và đại diện Viện Kiểm sát đều gay gắt nhắc nhở bị cáo việc đến nay chưa nhận thức được hành vi đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra.

Bị cáo là người có đầy đủ nhận thức và phải biết việc đổ xăng hoàn toàn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. "Bị cáo đã hun từ dưới hun lên", chủ toạ nói.

Về việc quan hệ với H, chủ toạ cho rằng, bị cáo đã có gia đình, chồng con, nhưng quan hệ bất chính rồi đổ lỗi do bức xúc tình cảm. Mặt khác, ghen tuông với H, song bị cáo lại đi đốt xe của người khác.

Ngoài mức án trên, tòa buộc Hải phải bồi thường cho các nạn nhân bị tử vong, thương tổn về sức khoẻ, thiệt hại về tài sản. Trong đó toà buộc Hải bồi thường cho anh D tổng số 543 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Chuyển công an điều tra sai phạm tại Trung tâm đấu giá Cần Thơ

Chuyển công an điều tra sai phạm tại Trung tâm đấu giá Cần Thơ

14:50 20/02/2024

Trung tâm đấu giá Cần Thơ mất khả năng thanh toán tạm ứng từ ngân sách hơn 1,1 tỉ đồng. Nợ thuế, bảo hiểm xã hội gần 1,3 tỉ đồng.

Xét xử cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm

Xét xử cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm

14:00 01/03/2023

Tám bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án gồm: Đinh Văn Hữu (sinh năm 1962), Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1963), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên; Trịnh Mạnh Cường (sinh năm 1971), Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên; Nguyễn Quang Tuyến (sinh năm 1972), Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Võ Thúc Chính (sinh...

Chuyện về một nhà sư học tập và làm theo Bác Hồ

Chuyện về một nhà sư học tập và làm theo Bác Hồ

12:30 18/05/2023

Cuối tháng 4.2023, Đại đức Thích Minh Phước (trụ trì chùa Liên Hoa, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã vinh dự được Tỉnh ủy Tiền Giang...

Hồ sơ nhận BHXH 1 lần khi người lao động mắc bệnh nguy hiểm

Hồ sơ nhận BHXH 1 lần khi người lao động mắc bệnh nguy hiểm

18:00 24/03/2023

Trong trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Đóng tiền đi trải nghiệm: Sở GD&ĐT Hải Phòng nêu trách nhiệm của hiệu trưởng

Đóng tiền đi trải nghiệm: Sở GD&ĐT Hải Phòng nêu trách nhiệm của hiệu trưởng

05:10 11/03/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng thông báo kết quả kiểm tra liên quan phản ánh, học sinh trường THPT Lê Hồng Phong (Hải Phòng) đóng gần 3 triệu đồng đi trải nghiệm và nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng với vai trò người đứng đầu trong sự việc này. 'Trách nhiệm để xảy ra hạn chế và khuyết điểm về công tác tổ chức triển khai hoạt động trải nghiệm nêu trên trước tiên thuộc về Hiệu trưởng nhà trường với vai trò người đứng đầu. Sau đó là...

Không để lọt tội phạm vụ tiếp viên xách ma túy

Không để lọt tội phạm vụ tiếp viên xách ma túy

07:30 02/04/2023

TP - Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế – xã hội quý 1, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2023; thảo luận chuyên đề thúc đẩy đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm diễn ra hôm qua (1/4), Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, liên quan đến tội phạm ma túy, quý 1 vừa qua đã triệt phá 461 vụ, với 961 đối tượng và thu giữ 340kg ma túy.

Về Hải Dương nghe kể chuyện cây Đinh Trống - 'chứng nhân' lịch sử 2 thế kỉ

Về Hải Dương nghe kể chuyện cây Đinh Trống - 'chứng nhân' lịch sử 2 thế kỉ

13:50 25/05/2024

Hơn 2 thế kỉ qua, cây Đinh Trống gắn bó với nhiều thế hệ người dân khu dân cư Vũ Xá (phường Ái Quốc, TP.Hải Dương , tỉnh Hải Dương),...

Tông vào đuôi xe container, tài xế môtô tử vong tại chỗ

Tông vào đuôi xe container, tài xế môtô tử vong tại chỗ

11:40 19/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cú va chạm mạnh vào phần sau xe container làm người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Mới nhất vụ học xong lớp 9 chỉ có học bạ lớp 6, phụ huynh liên tục 'cầu cứu'

Mới nhất vụ học xong lớp 9 chỉ có học bạ lớp 6, phụ huynh liên tục 'cầu cứu'

08:50 16/03/2024

Gần 3 tháng kể từ ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn cho ý kiến về vụ nam sinh học xong lớp 9 nhưng học bạ lớp 6, các cơ quan chuyên môn ở Đắk Lắk vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Phụ huynh lại viết đơn “cầu cứu”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra